16 กรกฎาคม 2561

defluvium unguium

นำภาพและเรื่องราวที่เป็น case report คือรายงานผู้ป่วยว่าแบบนี้ก็มีนะ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเกิดทุกราย แต่หากเกิดขึ้นก็คงจะต้องคิดถึงภาวะแบบนี้ไว้ด้วย
รายงานจาก JAMA Dermatology (สุดท้ายแอดมินก็ยังรับ JAMA อยู่ดี) รายงานสาวอายุ 20 ปี มีความผิดปกติที่เล็บเท้ามาหกเดือนดังภาพ เล็บเท้าที่เห็นมีการแยกระหว่างโคนเล็บกับปลายเล็บอย่างชัดเจน และส่วนโคนเล็บที่เป็นจุดสร้างเล็บนั้น เนื้อเยื่อสร้างเล็บตรงใต้เล็บมันหายไป เรียกภาษาหมอโรคผิวหนังว่า onychomadesis หรือ defluvium unguium
เกิดได้ในหลายภาวะหลายโรค เมื่อเกิดแล้วการสร้างเล็บจะหายไป เพราะเนื้อเยื่อสร้างเล็บหายไป ต้องรอให้โรคเดิมหาย ภาวะนี้หาย เนื้อเยื่อเจริญของเล็บกลับมาใหม่ เล็บจึงงอกออกไปดันของเก่า โดยทั่วไปเดี๋ยวของเก่าก็หลุดออก
คนไข้ไม่มีอาการอย่างได ไม่เจ็บไม่ปวด ไม่มีอุบัติเหตุไม่ได้ใช้ยาใดๆ รักษาเท้าดีมาก ไม่มีโรคของเล็บในครอบครัว แต่ว่า !!! มีประวัติไปสปาเท้า ด้วยปลา บ่อยๆก่อนจะเกิดอาการ
เคยเห็นไหมครับ อ่างปลาสปาเท้า เอาเท้าจุ่มน้ำ ให้ปลามารุมที่เท้า จั๊กจี้ เสียวๆ แถมแพงด้วย เขาใช้ปลา Garra rufa ปลาตัวเล็กๆ ชอบกินเศษซากผิวหนังมากำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วที่เท้า
กำจัดไปทำไม..เพราะเคย มีงานวิจัยที่ศึกษาในผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน เป็นการเก็บข้อมูลย้อนหลังคนไข้สะเก็ดเงิน 67 รายในปี 2006 ที่ใช้การรักษาแบบนี้ (ichthyotherapy) โดยเจ้าปลา Doctorfish of Kangal ก็เจ้าตัวนี้แหละที่เขาใช้มากๆในแถบตุรกี เพราะถิ่นที่อยู่เดิมอยู่แถบนั้น พบว่าในกลุ่มที่อาการโรคสะเก็ดเงินค่อนข้างรุนแรง วัดด้วย PASI score เมื่อใช้การรักษาแบบนี้เสริมเข้าไปจากการรักษาหลัก ความรุนแรงของโรคลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยไม่มีผลข้างเคียง ส่วนรายที่สะเก็ดเงินอาการรุนแรงน้อยกว่าจะได้ประโยชน์จากปลานี้น้อยกว่าด้วย
แต่สาวน้อยรายนี้ไม่ได้เป็นสะเก็ดเงิน และไม่มีโรคใดๆอีกด้วย และไม่เคยมีการวิจัยในผิวหนังปกติว่าทำแล้วจะเกิดประโยชน์แต่อย่างใด
เป็นรายงานแรกของภาวะ Onychomadesis ที่เกิดจากปลา doctorfish นี้ คาดว่าอาจเป็นจากการติดเชื้อได้ เพราะอ่างสปาเท้าก็ใช้ต่อๆกันโดยไม่ได้ล้าง และตัวปลาเองก็อาจเป็นพาหะนำโรคได้ เคยมีการเพาะเชื้อจากเหงือกปลาในสปาพบ เชื้อก่อโรคในคนหลายชนิด และเคยมีรายงานคนไข้ติดเชื้อแบคทีเรีย Staphylococcus aureus และเชื้อญาติวัณโรค Mycobacterium marinum (พบในคนทำงานกับอ่างน้ำ สระน้ำ ...หึหึ ไม่ใช่อ่างแบบนั้นนะ) หลังจากใช้ปลาเหล่านี้ทำการสปาเท้า
แต่รายนี้ก็ไม่พบเชื้อ คิดว่าน่าจะเกิดจากบาดแผลเล็กๆจากการที่ปลามาตอดกินผิวหนังปกติของคนไข้ ในวารสารไม่ได้รายงานผลการรักษาแต่อย่างใด
ดังนั้นหากไปสปาเท้าด้วยวิธีนี้แล้วเกิดปัญหา ควรเข้าพบแพทย์นะครับ
ที่มา : Lipner SR. Onychomadesis Following a Fish Pedicure. JAMA Dermatol. Published online July 03, 2018. doi:10.1001/jamadermatol.2018.1827

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม