17 กรกฎาคม 2561

การเตรียมตัวในอุทกภัย

ตุลาคม 2553 เกิดปรากฏการณ์น้ำท่วมใหญ่ภาคอีสานและจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นอุทกภัยครั้งใหญ่ในรอบห้าสิบปี ตอนนั้นผมเองก็เป็นผู้ประสบภัยเช่นกัน เหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมากโดยไม่ได้เตรียมตัว เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินและจิตใจมาก เวลา 20 กว่าวันที่ต้องกลายเป็นผู้ประสบภัย ไร้บ้าน ต้องระเห็จไปอยู่ที่อื่น ต้องฝ่าน้ำเท่าเอวไปดูบ้าน
หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้นได้สอนอะไรหลายอย่าง ว่าให้อยู่กับชีวิตและความเปลี่ยนแปลงให้ได้ อย่าตระหนกแต่อย่าประมาท แผลในใจได้ทำให้ผมติดตามวิธีการอยู่รอด เฝ้าระวังพายุ ฝนฟ้ามาทุกปี เตรียมตัวและติดตามอย่างมีสติและเป็นมวย
หนึ่งในสิ่งที่ทำมาตลอดคือการเตรียมตัว ในสถานการณ์ที่ร่องมรสุม พายุเข้า น้ำท่วมฉับพลัน ท่านอาจต้องอยู่กับตัวเองจนกว่าภัยจะหยุด หรืออพยพ หรือจนกว่าความช่วยเหลือจะมา ผมเขียนมาคุยกับคุณๆ ด้วยประสบการณ์ที่อ่านและทำมาตลอด ใครมีอะไรเพิ่มเติม เล่ากันมาให้ฟังได้
เตรียมตัวไม่ต้องคิดมาก ปัจจัยสี่เท่านั้น ให้อยู่ได้สักสามวัน นานกว่านี้ก็อพยพเถอะครับ
1. อาหาร ควรเตรียมอาหารพร้อมกิน พลังงานสูง ตอนนี้คุณค่าทางโภชนาการเก็บเอาไว้ก่อน อาหารที่ผมแนะนำคืออาหารกึ่งสำเร็จรูป โจ๊ก บะหมี่ ข้าวสาร พร้อมทำกินได้ง่ายๆ หรือถ้ามีไมโครเวฟก็เก็บอาหารเวฟในช่องแช่แข็งสักเล็กน้อย ไม่ต้องกินหรูแค่อิ่มก็พอ
ขนมปังแครกเกอร์ไส้ผลไม้กวน พอให้พลังงานได้ดี ช็อกโกแลตละลายในปากสักกล่อง อาหารพวกนี้ให้พลังงานสูงและเร็ว นมยูเอชทีครึ่งโหลเก็บได้นานดี เจาะปุ๊บดูดปั๊บ และเตรียมน้ำดื่มสะอาดไว้สักแกลลอนก็ดี
ภาชนะใช้ชุดที่ย่อยสลายได้สักชุด จานชามช้อน มีเหยือกน้ำร้อนสักเหยือกก็พอ
2. ที่อยู่อาศัย ก็คงอยู่ที่เดิมหรือถ้าอพยพก็ไปที่ปลอดภัยนะครับ ฉุกเฉินก็มีเต้นท์ มีมุ้งก็พอ ในกรณีน้ำท่วมควรยกคัทเอ๊าท์หลักขึ้นด้วยนะครับ ตัดไฟไปเลย นอกจากจะปลอดภัยแล้ว อุปกรณ์หลายอย่างก็ไม่เสียหาย สิ่งที่ต้องระวังคือสัตว์ร้ายงู ตะขาบ ควรมีอาวุธของแข็งเอาไว้เผื่อฉุกเฉินเช่น เสียม ไม้ยาว
ปิดแก๊สให้เรียบร้อยเมื่อจำเป็น อุปกรณ์ที่ควรมีไว้คือ เทียนไขหลายอันหน่อย ไฟแช็คสักอันก็พอ หรือไม้ขีดไฟห่อถุงพลาสติกไว้ ไฟฉายและถ่านสำรอง
สุขอนามัยที่สำคัญคือการขับถ่าย หากพายุน้ำท่วม ห้องน้ำอาจใช้ไม่ได้ ถังเล็กๆกับถุงพลาสติกช่วยได้ครับ มัดปากด้วย เมิ่อถึงที่กำจัดจึงกำจัดหรือระบบระบายกลับมาปรกติค่อยกำจัด การทิ้งเรี่ยราดจะกระจายเชื้อโรคครับ
3. ยา ขอแค่ยาสามัญประจำบ้านพอแล้ว ไม่มีก็ยาใส่แผลสด พาราเซตามอล ยาแก้แพ้ ยาแก้ท้องอืด ผ้าสะอาด ก็พอแล้วไม่กี่วันเอง และขอแถมไปยังอนามัยส่วนตัว คือ แอลกอฮอล์เจลล้างมือ หรือสบู่เหลวขวดเล็กๆ ตอนนั้นผมใช้น้ำยาล้างจานครับ ล้างจานด้วย ล้างมือด้วย ล้างสิ่งสกปรกได้อีกหลายอย่าง
ผ้าอนามัยเป็นสิ่งสำคัญครับ เล็งๆไว้ถ้าช่วงภัยธรรมชาติมาก็เตรียมไว้ได้เลย
สำคัญคือยาโรคประจำตัว อย่าขาด เบาหวาน ลมชัก ไทรอยด์ เอชไอวี ถ้าคิดว่าอยู่ต่อจะขาดยา ให้อพยพเลยครับ เก็บดีๆใส่พลาสติก อย่าให้ชื้น
4. เครื่องนุ่งห่ม เตรียมเผื่อฉุกเฉินอพยพสามสี่ชุด สิ่งสำคัญคือชุดชั้นในและถุงเท้าที่แห้งสะอาด รองเท้ายางแบบรัดข้อเท้าได้จะดีมาก อย่าเดินเท้าเปล่าเด็ดขาด ใส่รองเท้าแตะจะเดินยาก
เสื้อกันฝนพลาสติก ไม่กี่บาทใช้ได้หลายอย่าง เวลาประสบเหตุมีค่ามากกว่าร่มมากมายนัก มีถุงพลาสติกหลายๆถุงไว้แยกเสื้อผ้าใช้แล้วหรือเปียก หรือเก็บแห้ง..สำคัญมากเรื่องแห้ง
เวลาขนย้ายควรห่อถุงพลาสติก หรือใครจะใข้ถุงกันน้ำแบบเวลาไปทะเลแบบผมก็ได้นะ ใส่อุปกรณ์ไว้พร้อม หลักฐานเอกสารที่ถ่ายเอกสารอย่าลืมห่อกันน้ำ
ขอเพิ่มปัจจัยห้าคือ การสื่อสารคมนาคม อันนี้ผมแนะนำเลยนะคือ วิทยุเครื่องเล็กๆ หรือมือถือที่ฟังวิทยุได้ ถ่านสองก้อนฟังได้ห้าหกเดือน ตามข่าวได้หมด แบตมือถือเพาเวอร์แบงค์ เตรียมพร้อมสแตนด์บาย เติมเงินเผื่อหรือจ่ายรายเดือนไว้เลย ก่อนเหตุจะมา แอปเอิบเตือนภัย โหลดไว้
น้ำมันรถเติมไว้ เหตุไม่เกิดก็ไม่เสียหลายอะไร ฉุกเฉินไปได้เลย เช็คเลย ลมยาง แบตรถน้ำกลั่น น้ำฉีดกระจก ยางอะไหล่
เหมือนจะเว่อร์แต่พวกนี้เตรียมได้ง่ายๆ ใข้เวลาไม่ถึงสิบห้านาที ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านมีครบเลยนะครับ ราคาไม่แพง ของในบ้านที่มีก็แค่มาจัดให้พร้อมใช้ แล้วคุณจะอุ่นใจ ไม่ประมาทและไม่ตระหนก และ มีสติครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม