18 กรกฎาคม 2561

ข้อมือตก (wrist drop)

โรนัลโด ไปเจอเมสซี่โดยบังเอิญที่บีทีเอสอนุเสาวรีย์ โรนัลโดรู้สึกเห็นใจเพื่อนร่วมอาชีพอย่างมาก เดินเข้าไปหาเมสซี่แล้วบอกว่า "เสียใจด้วยนะเพื่อน ฟุตบอลก็อย่างนี้" เมสซี่หันมายิ้มเล็กน้อย "เฮ้อ .. มือตกมาสักพักแล้วว่ะโด้"
โรนัลโดบอกว่า "เฮ่ย..แค่มือตก มานี่ มันก็พอมีทางแก้อยู่นะ" โรนัลโดยิ้ม
ปัญหามือตก เป็นปัญหาที่พบได้บ้างในทางอายุรกรรมและนิยมนำมาเป็นข้อสอบไม่ว่าจะเป็นนักเรียนแพทย์จนถึงแพทย์ประจำบ้าน มือตกเป็นอย่างไร ท่านลองเหยียดมือไปข้างหน้าแต่ไม่กระดกข้อมือขึ้นเหมือนผีจีนก่อยๆ เรียกว่าข้อมือตก (wrist drop)
ปัญหาคือกล้ามเนื้อที่ใช้ในการกระดกข้อมือและนิ้วมือไม่ทำงาน กลุ่มกล้ามเนื้อนี้อยู่ตรงท่อนแขนด้านหลังมือ มีกล้ามเนื้อหลายมัดทำหน้าที่ร่วมกันและได้รับคำสั่งจากเส้นประสาทที่ชื่อ Radial Nerve
ความเสียหายของกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น ที่ระดับต่างๆกันตั้งแต่ศอกไปถึงนิ้วก็ทำให้กระดกข้อมือไม่ขึ้น เช่นอุบัติเหตุทำให้กล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นฉีกขาด กรณีนี้จะชัดเจนไม่ต้องมีการวินิจฉัยแยกโรคมากมาย รอยโรคจะชัดเจน
กรณีที่สองคือเส้นประสาทสั่งการเกิดไม่ทำงาน เช่น การกดทับเส้นประสาทจากก้อนต่างๆ จากเส้นประสาทอักเสบ จากถูกกดทับจากนอนทับแขนหรือไม้ค้ำยันรักแร้ช่วยเดิน
เนื่องจากเส้นประสาทนี้มีทางเดินซับซ้อนและโยงไปมา ตั้งแต่ออกจากไขสันหลังส่วนคอ มาไขว้กันที่บริเวณรักแร้แล้วออกมาเส้นประสาท Radial เดินทางจากต้นแขน ม้วนผ่านกระดูกต้นแขนข้ามออกมาเป็นเส้นประสาทที่ปลายท่อนแขน ด้วยความที่มันเดินทางยาวมาก ตำแหน่งที่เกิดโรคที่ต่างกันก็จะมีอาการแสดงและกล้ามเนื้อที่เกี่ยวข้องต่างกัน
1. ถ้าโดนเส้นประสาทตั้งแต่ส่วนต้นคือรักแร้ เช่นการบาดเจ็บที่รักแร้ การใช้ไม้ค้ำยันรักแร้ จะพบมือตกและกล้ามเนื้อไตรเซ็ปส์ กล้ามเนื้อสำคัญด้านหลังต้นแขนที่ใช้เหยียดศอก สูญเสียการควบคุมไปด้วย นั่นคือแรงเหยียดศอกจะหายไป เหยียดศอกตรงไม่ได้ร่วมกับมือตก
2. ถ้าโดนเส้นประสาทตั้งแต่ส่วนกลางท่อนแขนด้านบน จะเป็นเส้นทางที่เส้นประสาทเรเดียล อ้อมต้นแขนจากด้านหลังมาด้านหน้า ก่อนจะมาแตกตัวที่ศอก ซึ่งจะไม่โดนประสาทที่ไปควบคุมกล้ามเนื้อไตรเซ็ปส์ในข้อหนึ่ง จึงจะมีอาการแค่มือตกเท่านั้น มักจะเกิดจากกระดูกหักไปกดทับ มีก้อน หรือการกดทับเช่นเมาข้ามคืน นอนหนุนแขนตัวเองหรือพาดเก้าอี้นั่งหลับ ครั้งก่อนตอนที่ Gal Gadot นอนหนุนแขนผมทั้งคืน ผมก็ยกข้อมือไม่ขึ้นอยู่นานเลย
3. ถ้าโดนเส้นประสาท Radial ในส่วนปลายจากที่แยกเป็นสองเส้นด้านท้องแขนและหลังแขนแล้ว ความผิดปกตินี้จะไม่ทำให้ข้อมือตก แต่จะทำให้กระดกนิ้วไม่ขึ้นเท่านั้น (finger drop) ลองเหยียดแขนไปด้านหน้า กระดกข้อมือขึ้น แล้วกำมือหลวมๆ ภาพจะออกมาแบบนี้อยากจะเหยียดนิ้วก็เหยียดไม่ได้ สาเหตุมักจะเกิดจากกระดูกท่อนแขนหัก หรือเกิดจากการใช้งานในลักษณะบิดลูกบิดประตูบ่อยๆ จะมีกล้ามเนื้อไปกดเส้นประสาทได้
การรักษาก็ว่ากันตามสาเหตุ หักก็ซ่อม มีก้อนก็เอาออก เส้นประสาทอักเสบก็รักษาตามนั้น ส่วนนอนทับหรือใช้งานมากก็พัก มักจะหายเองได้
หลังจากเมสซี่ได้รับการรักษาจากหมอมือหนึ่งแถบรัชดา อาการก็ดีขึ้นตามลำดับ มือไม่ตกพาทีมเข้าชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกกับสุดยอดทีมแห่งทศวรรษ ลิเวอร์พูล ในการแข่งขันครั้งนั้น ลิเวอร์พูลเป็นฝ่ายเอาชนะไปอย่างฉิวเฉียด 6-1 ลูกที่บาร์ซ่าได้คือคาริอุสปัดเข้าประตูตัวเอง
โดยมีผู้ที่แนะนำเมสซี่ไปรักษามือตกมาชมเกมในสนามด้วย ใส่เสื้อทีมยูเวนตุส ลายม้าลายดำขาวเบอร์ 7 ส่วนหน้าอกเสื้อเป็นลายอักษรสกรีนสีน้ำเงินคำว่า "อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม