03 กรกฎาคม 2561

สนูส ยาสูบอีกชนิดหนึ่ง

สนูส ยาสูบอีกชนิดหนึ่ง
จากข่าวเรื่องเกษตรกรไร่ยาสูบได้รับความเดือดร้อนจากการไม่รับซื้อใบยาสูบ เลยนึกถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ใช้ใบยาสูบนอกเหนือจากบุหรี่ SNUS เรามารู้จักสนูสกัน (แค่รู้จักนะครับ ไม่สนับสนุนให้ใช้แต่อย่างใด)
SNUS (Swedish-type moist snuff) คือใบยาสูบนะครับแต่ว่ามาผ่านกรรมวิธีสับละเอียดและผ่านฆ่าเชื้อด้วยการพาสเจอรไรส์ การผ่านกระบวนการความร้อนนี้เองที่มีบทพิสูจน์ว่าทำให้แบคทีเรียส่วนมากตาย และสารประกอบไนโตรซามีนในใบยาสูบจะเปลี่ยนสภาพเป็นรูปแบบที่เป้นพิษน้อยลง และการใช้ยาสูบรูปแบบนี้ไม่ได้ใช้การเผาไหม้ จะไม่มีควันจากการเผาไหม้เลย
ก็ยังให้นิโคตินเช่นเดียวกัน (8-12 mg/g of SNUS) เสพติดได้เช่นเดียวกัน นิโคตินจะไม่เท่ากันตามแต่ละยี่ห้อแต่ละผลิตภัณฑ์ การดูดซึมนิโคตินจะดูดซึมผ่านเยื่อบุช่องปากแทน ความเร็วในการตอบสนองไม่เร็วเท่าบุหรี่ ไม่มีการตอบสนองการพ่นควันเหมือนบุหรี่
การใช้งานจะใช้ "แปะ" ระหว่างเหงือกกับกระพุ้งแก้มด้านบน ให้นิโคตินค่อยๆซึมออกมาและดูดซึมทางเยื่อบุช่องปาก ทางผู้ผลิตบอกว่าไม่จำเป็นต้องบ้วนน้ำลายเพราะไม่ได้ระคายเคืองมากขนาดนั้น
ผลิตภัณฑ์นี้เริ่มที่สวีเดนและใช้แพร่หลายแต่ในหลายประเทศก็ห้ามใช้ SNUS มีสองแบบคือแบบใส่ซองเล็กๆ เรียกว่า portion หรือเป็นแบบอัดแท่งทรงกระบอกเล็ก หรือหยิบใส่ปากได้เลย มีการใส่สี กลิ่นและรส วางขายโดยทั่วไป
แตกต่างจาก snuff เพราะโดยที่เจ้า snuff จะเป็นใบยาบดแห้ง ไม่ได้ผ่านกระบวนการอบร้อนแบบสนูซ และ snuff ใช้การสูดทางจมูกคล้ายยานัตถุ์
แตกต่างจาก chewing tobacco และ American dipping tobacco ด้วยกระบวนการผลิตและการระคายเคืองช่องปาก สองอันนี้จะระบายเคืองมากจนต้องบ้วนน้ำลาย
แล้วผลิตออกมาทำไม เพราะว่าต้องการเสพนิโคตินจากใบยาในรูปแบบอื่นที่ไม่ได้เป็นการเผาไหม้แบบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงควันบุหรี่นั่นเองครับ อัตราการใช้งานในสวีเดนสูงมากและอัตราการสูบบุหรี่ลดลง โรคจากการสูบบุหรี่ลดลง (ย้ำ..โรคลดลงเพราะสูบบุหรี่ลดลงนะครับ)
แล้ววิธีการแบบนี้มันปลอดภัยจริงหรือ มีรายงานเรื่องช่องปากอักเสบและมะเร็งช่องปากและลำคอสูงขึ้น แม้จะพิสูจน์ไม่ได้ตรงๆว่าเป็นสาเหตุ แต่ก้สัมพันธ์กับอัตราการเกิดมะเร็งช่องปากและลำคอที่เพิ่มขึ้น การนำส่งนิโคตินแบบนี้เชื่อว่าทำให้สารที่มีความสัมพันธ์กับมะเร็งตับอ่อนเพิ่มขึ้น (อ่านดีๆนะครับ สาร..ที่..เชื่อว่า...ทำให้เกิด..เพิ่มขึ้น) และเชื่อว่าการนำส่งนิโคตินแบบนี้ส่งผลต่อหัวใจทำให้อัตราการเต้นหัวใจสูงขึ้น
แต่เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว อัตราการเกิดโรคลดลงมากเมื่อเทียบกับบุหรี่ (แต่อัตราการเกิดโรคยังสูงกว่าเมื่อไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใดๆเลย) ทางสวีเดนและประเทศหลายๆประเทศที่อนุมัติให้ใช้ ให้คำแนะนำว่าอาจใช้เป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกเมื่อเลิกบุหรี่ไม่สำเร็จ ไม่ได้ใช้เพื่อเลิกบุหรี่และไม่สนับสนุนให้เริ่มใช้หากไม่เคยติดนิโคตินในรูปแบบใดๆมาก่อน เหมือนกับผลิตภัณฑ์ลดความเสี่ยงจากควันบุหรี่ทั้งหมดนั่นเอง
อย่าลืมว่าการลดความเสี่ยงจากบุหรี่และยาสูบที่ดีที่สุด แต่ยากที่สุด คือ การเลิกทั้งควัน ทั้งนิโคตินและทั้งพฤติกรรมการสูบ ...เลิกยากแต่..เลิกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม