06 กรกฎาคม 2561

อะไรคือเสพติด

คุณเที่ยง แห่ง ข้ามสีทันดร หรือ คุณโป๊บ ฝาแฝดของผม ได้แสดงอย่างสมบทบาทในอารมณ์ ในฉากคิดถึงสิ่งเสพติด อะไรคือเสพติด
1. มีผลทั้งทางร่างกายและจิตใจ ทำให้ผู้เสพมีความสุข ไม่ว่าจะติดทางร่างกายเพราะสารเคมีหรือติดทางจิตใจ
2. หยุดใช้ไม่ได้ ทนไม่ไหวหากจะต้องหยุดไปนานๆ หากต้องเว้นไปนานๆจะมีอาการกระสับกระส่าย และไม่สามารถที่จะหยุดพฤติกรรมตัวเองที่จะไปหาสารนั้นหรือกิจกรรมนั้นๆ อาจจะต้องทำผิดกฎหมายหรือศีลธรรมเพื่อจะไปหาสิ่งนั้น
3. ต้องเสพมากขึ้น เพื่อจะให้ได้ความพึงพอใจระดับเดิม อาการนี้จะเด่นชัดกับการเสพติดทางกาย เนื่องจากตัวรับสารเคมีในร่างกายจะลดปริมาณลง หลังจากที่ได้รับสารนั้นๆต่อเนื่อง
4. เมื่อขาดยาหรือขาดกิจกรรมเสพติด จะเกิดอาการขาดยาหรือลงแดง (withdrawal) และเมื่อใดก็ตามได้สารเสพติดหรือกิจกรรมเสพติด อาการลงแดงจะหายไป
5. สารหรือพฤติกรรมที่เสพติดเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดผลร้าย ต่อผู้เสพและคนรอบข้าง ดังนั้นใครที่วิ่งออกกำลังกายแล้วมีความสุข ต้องการวิ่งบ่อยๆ ก็จะไม่เรียกว่า เสพติด นะครับ
และยิ่งนานไปจะยิ่งถลำลึก ซับซ้อนทั้งกายและใจและพฤติกรรมมากขึ้นจนแยกยากว่าติดเพราะติดทางกาย ติดทางใจ ติดเพราะพฤติกรรมหรือสิ่งแวดล้อม การแก้ไขปัญหาจะยากขึ้นๆ ช่วงแรกๆจะเสพเพราะต้องการความสุข ช่วงหลังๆ จะเสพเพราะไม่ต้องการความทุกข์ทรมานจากการหยุดเสพ
สมัยก่อนมีหมอคนนึง มีความสุขจากการอ่านค้นคว้าและมาเขียนสรุป ต่อมาเขาเริ่มต้องการอ่านมากขึ้น ต้องการสรุปมากขึ้น เพื่อให้คนอ่านมีความสุข หากช่วงใดไม่ได้ทำจะเริ่มมีอาการแปลกๆ เริ่มปล่อยมุกเสี่ยวๆ ห้าบาทสิบบาท เมื่อไรที่กลับมาค้นและเขียน อาการเพี้ยนๆ จะหายไป
พฤติกรรมของเขาเริ่มเป็นอันตรายต่อคนรอบข้าง เช่น นำรูปหนุ่มหล่อๆหุ่นแน่นๆ มาให้คนอื่นน้ำลายไหล หรือนำรูปสาวสุดเซ็กซี่มาทำให้คนอื่นๆใจสั่นและเจ็บข้อมือ
คุณว่าคุณหมอคนนั้น เป็นผู้ติดสิ่งเสพติดไหมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม