30 กรกฎาคม 2561

ฝนตก ทำให้ เป็นหวัด ..ชัวร์หรือมั่วนิ่ม

ฝนตก ทำให้ เป็นหวัด ..ชัวร์หรือมั่วนิ่ม
ตอนนี้ฝนตกทั่วทุกภูมิภาคของประเทศครับ บางพื้นที่ก็น้ำท่วมน่าเป็นห่วง บางพื้นที่ก็เย็นสบาย บางพื้นที่ก็โรแมนติกชวนมีเด็กเหลือเกิน (ถ้าคุณมีคู่กรณีด้วยนะ หึหึ)
หลายๆคนบอกว่า ตากฝนทำให้เป็นหวัด ..
ความจริงแล้วหวัด เกิดจากเชื้อไวรัสที่ก่อโรคทางเดินหายใจส่วนบนเช่น adenovirus, rhinovirus, coronavirus, respiratory syncytial virus ติดเชื้อที่จมูกและลำคอ อาการไม่รุนแรง เป็นเองหายเอง แค่ประคับประคอง #ไม่ต้องใช้ยาฆ่าเชื้อแต่อย่างใด# อาการที่พบคือ คัดจมูก มีน้ำมูก ตาแดง คันคอ ไอ และมีไข้
ผมไม่พบหลักฐานชัดๆที่เชื่อมโยง ไวรัสกับฝน อ่านจากตำราที่มีตอนนี้และค้นวารสารบ้าง ก็ไม่พบชัดๆ แต่มีเขียนไว้ว่า เชื้อจะชอบอุณหภูมิที่ต่ำกว่าอุณหภูมิปกติของร่างกายเล็กน้อย ประมาณ 33-35 องศาเซลเซียส และเยื่อบุที่มีความชื้นสูงจะเจริญได้ดีกว่าสภาพแห้งๆ ..ใครมีข้อมูลเพิ่มเติม บอกกันได้ครับ
พอจะคาดเดาได้ว่า สภาพอากาศแบบนี้ทำให้ร่างกายเรากลายเป็นแหล่งพำนักและแพร่เชื้อของคุณไวรัสต่างๆ โอกาสติดเชื้อจึงมากขึ้น
นอกจากนี้ เวลาเราโดนฝน ลม ฝุ่น หลายๆคนจะเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ ไอ มีน้ำมูก คันคอ คัดจมูก หรือบางคนมีไข้ อาการก็เหมือนติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจเป๊ะเลย จึงอาจจะพาลคิดได้ว่า ฝนทำให้เป็นหวัด
และบางคนก็ไอ จาม สารคัดหลั่ง น้ำมูกกระจาย น้ำลายกระจุย เชื้อก็ยิ่งแพร่ง่าย กลายเป็นเชื้อแพร่มากในช่วงฝนตก เข้าแก๊ปฝนตกทำให้เป็นหวัดอีก
ในสภาพอากาศธรรมดาก็เป็นหวัดได้นะครับ ถ้าไม่ล้างมือ หรือไอจามไม่ปิดปาก ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้าฝน หน้ามรสุม แต่อย่างใด
ก็พอสรุปได้ว่า สภาพอากาศก่อให้เกิดภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการติดเชื้อ มากกว่า ฝนทำให้เกิดหวัด ครับ แต่อย่างไรก็ตามเราควรกางร่ม สวมเสื้อกันฝน และรีบเช็ดตัวเปลี่ยนเสื้อแห้ง ไม่ใช่พอรู้แบบนี้แล้วทำเท่ห์ เดินตากฝนโชว์สาว ..อยากบอกว่า สาวๆเขาก็คิดในใจว่า ...มันเดินตากฝนทำไม หรือกางร่มไม่เป็น แค่เสื้อฝนยังใส่ไม่เป็น อย่าไปเอามาเป็นแฟนเล้ย นั่นๆๆ โดนไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม