02 กันยายน 2560

หนังสือ mechanical ventilator

หนังสืออีกหนึ่งเล่มที่แนะนำครับ สำหรับน้องๆหมอทุกสาขาได้เลยนะครับ
สมาคมเวชบำบัดวิกฤต ได้ออกหนังสือที่ดีมากหนึ่งเล่ม เรื่องราวของเครื่องช่วยหายใจ ตั้งแต่แนวคิดเรื่องการหายใจ พื้นฐานของเครื่องแบบต่างๆ การจัดการเครื่อง รูปแบบการทำงานแบบต่างๆ การหย่าเครื่อง การถอดท่อ หรือการช่วยแบบไม่รุกล้ำ (non invasive) หรือเครื่อง high flow ที่กำลังมาแรง และมีกลุ่มผู้ป่วยเด็กด้วยนะ
คนไข้แบบใดจะเลือกใช้อะไร เช่น หลังผ่าตัด ทางเดินหายใจอุดกั้น หอบหืด หายใจล้มเหลว ความดันในช่องท้องสูง
จะเห็นว่ามีครบในทุกสาขาวิชานะครับ ในการดูแลผู้ป่วยทุกสาขา แน่นอนจะต้องมีบางส่วนที่เป็นคนไข้วิกฤต คำว่าวิกฤต คือ ถ้าเราไม่ช่วยอย่างถูกต้องและทันเวลา ผู้ป่วยอาจเสียชีวิต หรือ สูญเสียโอกาสที่จะดีขึ้น
การมีความรู้พื้นฐานของการใช้เครื่องช่วยหายใจ และการใช้กับคนไข้ จึงเป็นสิ่งจำเป็นนะครับ เพราะเราต้องให้การช่วยเหลือระดับนั้น เวลานั้น แพทย์ผู้รับปรึกษาไม่ว่าจะเป็นอายุรแพทย์เวชบำบัดวิกฤต อายุรแพทย์โรคทางเดินหายใจ หรือ แม้แต่อายุรแพทย์ทั่วไป หรือ วิสัญญีแพทย์ อาจจะไม่สามารถมาได้เวลานั้น เราอยู่ต่อหน้าคนไข้ เราต้องทำได้ระดับหนึ่ง
หนังสือเล่มนี้รวบรวมความรู้และประสบการณ์ จาก อายุรแพทย์ กุมารแพทย์ ศัลยแพทย์ และ วิสัญญีแพทย์ ระดมสมองมาช่วยกันเขียน คู่มือการใช้ตั้งแต่พื้นฐานจนขั้นสูง แต่ว่า ผมดูแล้วว่าไม่ได้ยากเลย ใช้ภาษาที่ง่าย มีรูปประกอบหมด เหมือนอ่านคู่มือเครื่องใช้ไฟฟ้าเลย
ทั้งบุคลากรที่ต้องใช้ ต้องดูแลผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ แพทย์ที่ต้องรู้เพราะว่าอาจมีเรื่องนี้มาเมื่อไรก็ไม่อาจคาดได้ หรือแม้แต่พวกที่ใช้ทุกวันอย่างผม ก็ยังสามารถใช้ ทบทวน เพิ่มเติม และปรับปรุงการใช้งานของเราได้
เล่มกระดาษอาร์ตสี่สีอย่างดี ราคาแค่ 420 บาท ที่คุ้มค่ามาก หนังสือแบบนี้ของต่างประเทศ ต่ำๆก็สองพันขึ้นนะครับ ถูกและดีแบบนี้หาได้ยาก เช่นเคยหาได้จากศูนย์หนังสือชั้นนำเช่นกัน
ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ เห็นว่าดีก็นำมาแนะนำกัน เพื่อคุณ เพื่อคนไข้ ..อ่านไม่ยากแน่นอน ไม่เยอะและมีแต่เนื้อหาสำคัญ ผมใช้เวลาบนเครื่องบิน ไปกลับ ก็จบและเข้าใจได้ดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม