18 กันยายน 2560

สิบข้อ เพื่อคุณ ถูกและดี

สิบข้อ เพื่อคุณ ถูกและดี ทำได้จริง อ่านไปอ่านมา อ่านมากๆ สรุปแค่นี้เอง
1. อาหาร กินให้พอดี ที่กินทุกวันนี้ส่วนใหญ่กินมากเกิน อาหารไทยๆเรานี่แหละครับ สนับสนุนของไทย คุณค่าดี หาง่าย
2. ขยับร่างกาย เวลาไปไหนมาไหน เดินมากขึ้น เดินขึ้นบันได ลุกนั่งเวลายืนนั่งนานๆ นอกจากได้ออกกำลัง ยังประหยัดเงินอีกด้วย ลดมลภาวะ
3. ดื่มน้ำสะอาดมากขึ้น ทุกวันนี้เราดื่มน้ำอย่างอื่นแทนน้ำดื่มสะอาด โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลส่วนเกิน เรามาดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น สุขภาพดี ไม่อ้วน และประหยัดแน่นอน
4. จัดบ้านให้สะอาด อากาศถ่ายเท ลดฝุ่นสะสม ไม่รกไม่เป็นที่อยู่ของแมลง สัตว์รำคาญ ได้ออกกำลังกาย นำของที่เหลือใช้ไปให้ไปบริจาค หรือขาย นอกจากได้สุขภาพกาย ยังได้ทำทานเป็นสุขภาพใจด้วย
5. เสื้อผ้าอาภรณ์ที่จำเป็น สำหรับประเทศไทย แว่นตากันแดด เสื้อแขนยาวหากต้องทำงานกลางแจ้งหรือถูกแดดจัด รองเท้าที่เหมาะกับเท้า การลงน้ำหนักจะได้ดี ไม่เจ็บ สำหรับอาชีพต่างๆที่มีเครื่องแบบ ก็ควรพิจารณาตรงนี้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหมวกนิรภัย ถุงมือทำงาน ที่อุดหูกันเสียง ส่วนเสื้อผ้าอาภรณ์ที่รัดเกิน คับเกิน หรือมากเกิน ก็เสียสละให้คนที่เขาไม่มี
6. หมั่นสังเกตตัวเอง การตรวจจับความผิดปกติของตัวเอง และเข้าปรึกษาแพทย์เร็วเมื่อผิดปกติ จะมีประโยชน์มาก เช่น ก้อนเต้านม ไฝที่โตขึ้น ตาเหลือง การตรวจและการรักษาระยะแรกจะไม่ยุ่งยาก ไม่แพง
7. ลดสิ่งอันตราย ลดบุหรี่ลดเหล้า ได้สุขภาพ ได้ใจคนรอบข้าง ได้ประหยัดเงิน หรือเลิกได้นี่ชนะใจเลย ขับรถช้าลง ประหยัดน้ำมัน ไม่เสี่ยงอันตราย ยาและอาหารเสริมที่ไม่มั่นใจในความปลอดภัย หรือทางการประกาศว่าไม่ควรกิน ก็ควรหลีกเลี่ยง
8. เลือกข้อมูลและการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ความเชื่อบางอย่างที่ยึดถือหรือบอกต่อกันมาอาจไม่ถูกต้องนัก หรือโฆษณาชวนเชื่อตามสื่อต่างๆ การทำตามอาจเกิดอันตราย เสียเงิน เสียเวลาได้ ควรมีสติและวิจารณญาณเสมอ
9. รู้จักสิทธิประโยชน์ทางสุขภาพของตัว ประกันสังคม บัตรทอง ข้าราชการ จะเข้ารับบริการที่ใด มีชุดสิทธิประโยชน์ใด บางครั้งเราไม่ทราบ จึงละเลยหรือต้องเข้ารับบริการในสถานบริการเอกชนที่ราคาสูงกว่า
10. รักษาสุขภาพใจ ไม่เครียด ปฏิบัติสิ่งที่ดีตามคำสอนของแต่ละศาสนาความเชื่อ หากใจไม่ดี กายก็จะทุกข์ไปด้วย การรักษาสุขภาพใจแต่ละคนก็ต่างกัน เลือกที่เหมาะสมกับตัว ไม่เชื่อแบบงมงาย มีสติเสมอ
10 ข้อที่บอกไปนี้ ผมได้มาจากการอ่านหนังสือ อ่านสื่อ ฟังบรรยาย การทำงาน ในการทำเพจมาตลอด มาแต่สิ่งใกล้ตัว ทำได้จริง ไม่ยากไม่เปลือง อ่านจบทำได้เลย ไม่ต้องเสียค่าคอร์ส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม