14 กันยายน 2560

oral nutritional suplements

น้ำจิ้มสักหน่อย มีคำนี้อยู่มากแล้ว เดี๋ยวไม่เข้าใจ oral nutritional suplements
เลยไปถึง oral nutritional supplements สักหน่อย นี่คือประเด็นที่สองปีมานี้มีการศึกษามากมายทีเดียวในวงการโภชนาการ ในคำถามที่ว่าการให้สารอาหารเสริมทั้งทางหลอดเลือดหรือทางการกิน (หรือทางสายยางให้อาหาร) ในผู้ป่วยที่ได้สารอาหารไม่พอนั้น จำเป็นหรือไม่ ส่งผลดีจริงหรือ ถ้าจะให้ควรให้อะไร ให้เมื่อไร นานแค่ไหน ทั้งในผู้ป่วยไม่หนัก ผู้ป่วยหนักในไอซียู หรือในผู้สูงวัยที่ไม่ป่วย
ในที่นี้ขอกล่าวถึงที่กินทางปากนะครับ ส่วนที่ให้ทางหลอดเลือดดำ ให้คุณหมอเป็นผู้พิจารณา
อาหารทางการแพทย์แบ่งได้หลายอย่าง แล้วแต่เกณฑ์การแบ่ง แต่ผมชอบการแบ่งแบบนี้ อย่างแรกแบ่งก่อนว่า อาหารนั้นเป็น complete หรือ incomplete เรียกว่า ทดแทนอาหารจริงๆได้ครบถ้วนหรือไม่ บางสูตรสามารถกินแทนอาหารปกติได้นะครับ บางสูตรก็ไม่ครบ และแบ่งต่อว่า เป็นอาหารทั่วไป หรืออาหารเฉพาะสำหรับผู้ป่วยบางโรค เช่น โรคตับ โรคไต โรคปอด
ในส่วนของ ONS (oral nutrition suplements) มักจะเป็นอาหารทั่วไปสูตรครบถ้วนครับ (สูตรเฉพาะโรคแต่ไม่ครบถ้วนก็มีนะ แต่ไม่มาก) สัดส่วนสารอาหารจะพอๆกับอาหารสุขภาพอย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้น มีเกลือแร่ วิตามินด้วย แต่ว่าเราใช้ supplement คือเสริมนะครับ เช่น อาหารมื้อหลักกินได้แค่ 50% เราก็ใช้ ONS เสริมที่เหลือ งานวิจัยออกมาแล้วว่า การให้ ONS ช่วยทำให้เข้าสู่เป้าหมายการให้สารอาหารได้ดี แต่ว่าไม่ได้เปลี่ยนการดำเนินโรคเดิมๆที่เป็นมากนักนะครับ
อาหารพวกนี้ส่วนใหญ่ มาเป็นรูปผง ชงง่าย บางทีก็เป็นซอง หรือบางยี่ห้อเป็นกระป๋องพร้อมดื่มเลยก็มี รสชาติของ ONS จะอร่อย หอม ชวนดื่ม ต่างจากอาหารที่ออกแบบมาเฉพาะโรคนั้น เราคาดหวังว่าจะใส่ท่ออาหารมากกว่าดื่มเอง ลองไปดื่มดูนะครับ รสชาติไม่อร่อยสักเท่าไร
สัดส่วนอาหาร พลังงาน ในแต่ละยี่ห้อสามารถหาได้ในอินเตอร์เน็ตหรือทางผู้แทนจำหน่าย แต่ละยี่ห้อมี "ลูกเล่น" ที่ต่างกัน แต่ว่า "หลักการและสารอาหารหลัก" ไม่ต่างกันมากนัก จะเลือกใช้ยี่ห้อใด แล้วแต่หาซื้อได้ง่ายหรือยาก สะดวกอะไร ชอบรสชาติของใคร ราคารับได้หรือไม่
🌺🌺🌺สำคัญที่พลังงานที่ให้ต้องได้สัดส่วน ไม่มากเกิน และอย่าลืมว่าถ้ากินอาหารหลักได้ กินอาหารหลักดีกว่าเสมอครับ🌺🌺
ราคาไม่ถูกนะครับ ในสัดส่วนพลังงานที่เท่ากัน ราคา ONS แพงกว่าอาหารปกติหลายเท่า และในราคาที่เท่ากันอาหารปกติให้คุณค่าครบถ้วนมากกว่า จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะสมด้วย
กินเสริมได้ไหม ... เราแข็งแรงดี กินได้นะครับ ง่ายด้วย ตักใส่ภาชนะใส่น้ำ เช็คๆเขย่าๆ เติมน้ำผลไม้ปรุงรสสักหน่อย ไม่ใช่ข้อห้ามนะครับ แต่กรุณาอย่าลืมว่า คุณกินอาหารหลักมากอยู่แล้วเมื่อกินพวกนี้เพิ่มเข้าไป พลังงานคุณจะเกิน สิ่งที่ได้ไม่ใช่สุขภาพฟิตเปรี๊ยะอย่างที่คิด สิ่งที่ได้คือ ความอ้วนนะครับ
แต่ก่อนผมก็เคยกินนะครับ สมัยหนุ่มๆทำงานหนักไม่มีเวลา สุดท้ายก็เลิกไปเพราะแพงมาก ไม่คุ้ม (งก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม