05 กันยายน 2560

pure study : FAT better

แนวทางการกินอาหารในยุคปัจจุบันออกมา 2 ปีสำหรับฝั่งอเมริกาและหนึ่งปีสำหรับยุโรป ก็งานประชุมนี้แหละครับ ออกมาตรงกันว่า เราควรลดไขมันลง ให้รับประทานไขมันได้ไม่เกิน 30% ของพลังงานในแต่ละวันและไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ รวมกันไม่เกิน 10% ของพลังงานในแต่ละวัน
ผมเองได้ย่อยเนื้อหาทั้งสองมาหลายครั้งแล้ว และดูก็เป็นแนวทางที่สมเหตุสมผล มีหลักฐานเชิงประจักษ์หลายชิ้น มีการทบทวนที่ดี แต่เมื่อข้อมูลใหม่ออกมา จะทำอย่างไร
💋💋ทำไมจะต้องทำใหม่ด้วย ของเก่าไม่ดีหรือไง ?
เหตุผลแห่งการศึกษานี้แจ้งว่า ข้อมูลจากแนวทางเดิมส่วนมากมาจากข้อมูลของประชากรจากอเมริกาเหนือ และยุโรป ประเทศเหล่านี้น่ะ กินไขมันมากอยู่แล้ว แถมเป็นโรคหัวใจมากด้วย การลดไขมันจึงดูเป็นการรักษาที่มีน้ำหนัก แต่ทว่าในภูมิภาคอื่นๆล่ะ แต่ทว่าเฉลี่ยสัดส่วนอาหารต่างๆล่ะ ความจริงนี้ ยังจริงอยู่ไหม
💋💋แล้วจะศึกษาแบบไหนดี ?
เอาอย่างนี้คราวนี้ใช้ 18 ประเทศใน 5 ทวีปเลย ไม่ไปกระจุกแถวประเทศรวยๆแถบนั้นอย่างเดียว มีทั้งรวย ปานกลาง จน ทุกเชื้อชาติ อาหารหลากหลาย ไม่หนักทางใดทางหนึ่ง ..ออ...เพื่อเฉลี่ยดูให้เท่าๆกันจะได้ประยุกต์..อย่าผิดนะ..ประยุกต์ ได้แม่นยำขึ้น
ติดตามไปสิบปีเลย ในกลุ่มคนอายุ 30-75 ปี 135,355 รายโดยเลือกคนที่ยังไม่เป็นโรคหลอดเลือดด้วย
💋💋แล้วจะวัดผลอะไรล่ะ ที่จะบอกว่าดีกว่า ?
ก็จะสอบถามอาหารที่กินทั้งรายบุคคล รายครอบครัว รายชุมชน ข้อมูลจะได้ไม่เพี้ยนมาก..ถ้าถามรายคน..ก็ต้องเฉลี่ยความถูกต้องและความคลาดเคลื่อนด้วยวิธีนี้ แล้วเอามาแปลผลจากอาหารแบบต่างๆ ในพื้นที่ต่างๆ มาเป็น ไขมัน คาร์บ โปรตีน ด้วยวิธีเดียวกัน
ดูสิว่าพวกที่กินแต่ละอย่างน้อยๆกับมากๆ ทั้งไขมัน คาร์บ และโปรตีน มันมีความแตกต่างกันไหม ในเรื่องอัตราการตายโดยรวม อัตราการเกิดโรคหัวใจ อัตราการตายจากโรคหัวใจและหลอดเลือด
และวัดผลอื่นๆแจกแจงตามเชื้อชาติ กลุ่มประเทศ และภาพรวม...ข้อมูลได้ไม่กระจุกอยู่ที่ยุโรปกับอเริกาเหนือ แต่ต้องมีการคิดแยกเอเชียออกมาให้ดูเพิ่ม เพราะอินเดียกับจีน กินคาร์บมากกว่าทวีปอื่นๆ น้ำหนักก็จะเทไปทางนั้นมาก ต้องคิดทั้งแยกและรวม
💋💋ดูดีนะ แล้วมีคนไทยไหมล่ะ เผื่อบ้านเราจะใช้ได้ ?
ไม่มีครับ แต่มีใกล้เคียง กัมพูชา มาเลเซีย จัดเป็นรายได้ปานกลาง ...โปรดทราบมี "ดูไบ" ด้วยนะ จัดเป็นรายได้สูง เรียกว่าในภาพรวม มีภาพเล็กๆที่ใกล้เคียงเราอยู่ด้วย น่าสนใจดีนะ
💋💋ผลออกมาอย่างไร อยากรู้แล้ว อารัมภบทอยู่ได้ ?
จัดแต่ละกลุ่มออกเป็นมากน้อยตามลำดับ 5 กลุ่ม ..กินน้อยไปกินมาก
สำหรับไขมันและโปรตีน พบว่ากลุ่มที่กินมาก อัตราการเสียชีวิตโดยรวม และ อัตราการเสียชีวิตที่ไม่ได้เกิดจากโรคหัวใจและหลอดเลือด #น้อยกว่า# กลุ่มที่กินน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ทั้งไขมันโดยรวมหรือแยกไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว) ลดลงประมาณ 20-30%
สำหรับคาร์โบไฮเดรต พบว่ากลุ่มที่กินมาก อัตราการเสียชีวิตโดยรวม และ อัตราการเสียชีวิตที่ไม่ได้เกิดจากโรคหัวใจและหลอดเลือด #มากกว่า# กลุ่มที่กินน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เพิ่มขึ้นประมาณ 15-20%
💋💋อ้าว ! มันต่างจากที่เรารู้มาแต่เดิมนี่ ??
ใช่ครับ มันต่างจากเดิมมากๆ อัตราการเสียชีวิตรวมกลับพบมากกว่าในกลุ่มที่กินคาร์บสูงๆ ในที่นี้คือสูง 60-70% ของสัดส่วนพลังงาน ส่วนมากก็ชาวเอเชียเรานี่แหละ แต่ก็ไม่ได้มีข้อมูลว่าถ้าลดคาร์บลงมากๆ อัตรานี้จะลดลง เราก็จะแปลความว่า ...กรุณาอย่ากินคาร์บมากเกินไปนั่นเอง...
คาร์บที่เพิ่มนั้น ส่วนมากเกิดจาก คาร์บที่ขัดขาวแปรรูป ทำให้การสังเคราะห์น้ำตาลและไขมันผิดไป ดังนั้น กินคาร์โบไฮเดรตแบบขัดสีมากๆ ไม่ดีแน่ๆ
ส่วนมากเราจะกลัวไขมัน กินไขมันต่ำเกินไป แล้วไปเพิ่มพลังจากการลดไขมันด้วยการเพิ่มคาร์บแทน การศึกษานี้แสดงผลตรงข้าม คือ ไขมันต่ำไป คาร์บสูงไปจะเพิ่มอัตราการเสียชีวิต และ ถ้าเอาสัดส่วนพลังงานจากคาร์บลงมา 5% แล้วชดเชยด้วยไขมันชนิดดี คือ PUFAs พบว่า...อัตราการเสียชีวิตลดลง (อันนี้เป็นโมเดลทางคณิตศาสตร์นะ)
แต่ความสัมพันธ์ทั้งหมดจะเห็นชัดมีนัยสำคัญ ระหว่างกลุ่มกินมากๆเทียบกับกลุ่มกินน้อยๆ ส่วนที่กินไม่มากไม่น้อย พอดีๆ ตรงกลางๆ อัตราการเสียชีวิตทั้งหมดไม่ค่อยแตกต่างกันเลย ยืนยันเรื่อง ไม่มากไม่น้อยเกินไป ทางสายกลาง #มัชฌิมาปฏิปทา#
💋💋ตกลงจะเชื่ออะไรดี ??
ข้อมูลนี้บอกเราว่าแนวทางเดิมนั้น น้ำหนักข้อมูลมากไปทางยุโรปและอเมริกาเหนือ ถ้าเก็บตัวอย่างเฉลี่ยๆทั้งโลก ข้อมูลอาจจะเปลี่ยนแปลงได้
ข้อมูลนี้บอกเราว่า การลดไขมันลงแค่ 30% ได้ประโยชน์อาจเป็นเพราะกลุ่มยุโรปและอเมริกาเหนือเขากินไขมันมาก เขาต้องลดมากจึงเห็นประโยชน์ แต่คนทั้งโลกไม่ได้กินมากแบบนั้น การลดต่ำไปถึงนั้นอาจไม่จำเป็นและอัตราการเสียชีวิตเพิ่มด้วย แนวทางครั้งหน้าอาจต้องขยับขึ้นเล็กน้อยสัก 35%
ข้อมูลนี้บอกเราว่า ส่วนอื่นๆของโลกโดยเฉพาะเอเชีย กินคาร์โบไฮเดรตมากกว่าไขมัน และอันเพิ่มอัตราการเสียชีวิตไม่ว่าจะเอเชียหรือไม่ใช่เอเชีย การขยับลดคาร์บลงมาพอเหมาะคืออย่าเกิน 55-70% ก็มีแนวโน้มลดอัตราตายลง (อันนี้ส่วนตัวนะครับ ก็ไปโปะเพิ่มที่ไขมันและโปรตีนแทนนั่นเอง)
👴👴สำหรับผม..แนวทางอาหารเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก..แต่ข้อมูลนี้ บอกเราว่าเมื่อเฉลี่ยทั้งโลก ทุกอาหาร ทุกเชื้อชาติ เพื่อที่จะเอาแนวทางไปใช้ได้ถ้วนหน้านั้น ตัวเลขก็จะมีการปรับแต่งเล็กน้อย เพื่อให้ได้สูตรที่ลงตัวสำหรับทุกคน แต่แนวโน้มหลักๆก็ไม่เปลี่ยนจากเดิมมากนัก ...ไม่ได้เขย่าโลกสำหรับผมสักเท่าไร แต่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับเรื่อง ไขมันและคาร์บ ที่ความสัมพันธ์กลับกันกับที่เราเข้าใจมา
เรื่องปกติ เมื่อเรามีข้อมูลที่ดีขึ้น ความรู้เปลี่ยนได้ แต่ว่าข้อมูลนี้ก็ยังไม่เพียงพอ ยังมีตัวแปรปรวนและข้อจำกัดอีกมาก การแปลผลและผลที่ได้ยังไม่เนียนมากนัก ต้องทำการวิจัยซ้ำๆและค่อยๆปรับความแปรปรวนออกไป ก็จะได้เป็นความรู้ใหม่ๆขึ้นมา ที่อนาคตอาจจะเสริมการศึกษานี้ หรือ แย้งการศึกษานี้ก็ได้
💋💋💋💋💋💋💋💋💋💋
ใดใดในโลกล้วน อนิจจัง
คงแต่บาปบุญยัง เที่ยงแท้
คือเงาติดตัวตรัง ตรึงแน่น อยู่นา
ตามแต่บาปบุญแล้ ก่อเกื้อรักษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม