10 กันยายน 2560

การแพทย์กับฟุตบอล

การแพทย์กับฟุตบอล
การดูแลรักษาสุขภาพและสาธารณสุขปัจจุบันก็คงเหมือนการเล่น ฟุตบอล
หากลูกบอลเปรียบเสมือนคนไข้ที่จะต้องพาไปสู่เป้าหมายถือประตูคงต้องอาศัยความร่วมมือแบบทีม
กองหน้า คงเปรียบได้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญขั้นสูง เภสัชกรผู้ชำนาญ พยาบาลผู้เชี่ยวชาญ รับส่งต่อคนไข้มาจากทีมแล้วส่งเข้าสู่ประตู ไม่ต้องใช้เวลามาก แต่ต้องอาศัยทักษะความสามารถ เล่นไม่กี่จังหวะต้องเห็นผล
กองกลาง คงเปรียบได้กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญขั้นกลาง แพทย์สาขาอื่นๆ(ในโรคที่ต่างสาขา) ที่ต้องประคับประคองมองเกม จังหวะใดลูกแบบไหน ควรส่งกองหน้าทำประตูเพื่อรักษาให้หายขาด จังหวะใดควรครองบอลรอจังหวะ หรือถ้าไม่มีทางหายไม่ถึงเป้า ก็อาจส่งคืนหลังเพื่อไม่เสี่ยง คงต้องมีทักษะการตัดสินใจที่ดี
กองหลัง คงเปรียบเหมือนแพทย์ทั่วไป แพทย์ที่ทำงานด่านหน้า พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รับการโจมตีของข้าศึกทั้งโรค ทั้งคน ต้องคอยทำงานหนักแต่บ้างครั้งไม่ได้เด่นดัง ป้องกันความเสียหาย เริ่มควบคุมจังหวะและส่งต่อให้เพื่อร่วมทีมนำลูกไปสู่จุดหมาย ต้องอดทน แข็งแกร่ง
โค้ช ก็เปรียบเสมือนผู้วางระบบ ผู้มีอำนาจที่จะเขียนทิศทางการเล่นให้เหมาะสมกับทีม เช่น ทีมที่มีกองหลังแข็งแกร่งอย่างทีมไทย อาจจะต้องใช้การป้องกันโรค และมีจังหวะจึงรุก เพราะแพทย์เฉพาะทางและอุปกรณ์เราไม่ได้มากพอ ครั้นจะโยนยาวจากหลังไปหน้า ผ่านกองกลางไปเลย กองหน้าก็คงล้มเหลวเช่นกัน โค้ชก็ต้องวางแผนให้เหมาะสม
ทีมสนับสนุน (นักกายภาพ เจ้าหน้าที่สนาม) ก็เปรียบเสมือนผู้ที่คอยอยู่เบื้องหลัง ถ้าไม่มีผู้เล่นในทีมก็ลำบากมาก ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กายภาพ โภชนากร เทคนิคการแพทย์ เภสัชกรผู้จัดเก็บและปรับปรุงคุณภาพยา ต้องมีความสามารถและรู้จักเกมอย่างดีเพื่อสนับสนึนทีมให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
นายทุน เจ้าของสโมสร เปรียบได้กับรัฐบาลที่จะซื้อผู้เล่น ซื้อทีมสนับสนุนลงงบประมาณส่วนไหนจึงเกิดประโยชน์ เช่นทีมขาดกองกลาง ทำให้กองหน้าโดดเดี่ยว ก็ควรสรรหา จัดหาผลิตกองกลาง ใช่จะซื้อเรือดำน้ำ เอ้ย..ผลิตกองหน้า
คนดู คือ ประชาชน หากการทำทีมประสบผลสำเร็จประชาชนก็จะสนับสนุน พร้อมไปด้วยกัน หากทำทีมล้มเหลวประชาชนก็อาจไปทางอื่น ไม่ว่าไปเชียร์คู่แข่งเช่น การใช้ยาไม่เหมาะสม การรักษาที่หลอกลวง หรือว่าคนดูอาจเสื่อมศรัทธา การมีอยู่ของทีมก็ไร้ค่า การรักษาและป้องกันที่ดีก็ไร้ประโยชน์
นักข่าว สื่อ ไม่ว่าจะเป็นโลกจริงหรือโลกฟุตบอล การทำข่าวให้รู้ว่าทีมทำอะไร มีผลอย่างไร ย่อมมีผลดีให้คนดูได้รับรู้และติดตาม ตัดสินใจสนับสนุนหรือคัดค้าน หากสื่อเล่นแต่ข่าวทีมตรงข้าม เชียร์ทีมอื่น เช่น นำเสนอข่าวการรักษาที่ไม่เหมาะสม คนก็จะไปสนใจทางนั้นแทน
ผู้รักษาประตูหายไปไหน…ผู้รักษาประตูคือตัวท่านเอง ท่านเลือกที่จะส่งบอลให้ทีมไปยิงประตูคือรักษาและป้องกันโรคให้ดี หรือเลือกจะยิงประตูตัวเองให้เจ็บปวด
สุดท้าย
ทีมก็คือทีม..หากทีมไม่สมบูรณ์เช่นได้ใบแดง ก็จะทำให้ทีมยากลำบากถึงขั้นล้มเหลว หากทีมไม่สามัคคีก็ไม่สามารถส่งลูกทำประตู และถ้าทีมแตกกัน เตะไล่โค้ช คู่แข่งคือ อวิชชาก็จะยิงประตูเรา ชนะเราได้
อยู่ที่ท่าน จะอยู่กับแมนเชสเตอร์ซิตี้ หรือ ลิเวอร์พูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม