23 กันยายน 2560

ยาจริงยาเทียบ

คุณต้องเลือก
1. ยาต้นฉบับ และ ยาเทียบเคียง ที่ประสิทธิภาพเท่ากัน คุณจะเลือกใช้ยาตัวใด
2. ยาต้นฉบับ ที่ราคาแพงกว่า ต้องจ่ายเอง กับยาเทียบเคียงกลุ่มเดียวกัน ไม่ใช่ตัวเดียวกันเป๊ะๆ แต่ราคาถูกกว่า คุณจะเลือกใช้ยาตัวใด
3. ยาต้นฉบับ ไม่มียาเทียบเคียง ราคาแพง แต่ประโยชน์ก็มากมายมคุณจะเลือกไหม
4. ยาต้นฉบับ หรือ ยาเทียบเคียงก็แล้วแต่ ที่ราคาสูงกว่าอีกตัว ประสิทธิภาพเท่ากัน ที่ราคาสูงกว่าเพราะผลข้างเคียงน้อยกว่า คุณจะเลือกใช้ยาตัวใด
5. คุณคิดว่า ยาแพงยาใหม่ จะดีกว่ายาเก่ายาถูก จริงหรือไม่ และถ้าคุณไม่ต้องจ่ายเอง คุณจะเลือกใช้ไหม
คำถามสุดท้าย ถ้ามองภาพรวมของประเทศไม่ใช่คุณคนเดียว คำตอบคุณจะเปลี่ยนไหม
เชื่อผม คำตอบของผู้สั่งยา ผู้ใช้ยา ผู้ชำระค่ายา จะต่างกัน
ถ้าไม่เสียเวลา ผมขอไอเดียท่านๆนะครับ เป็นสื่อกลาง ไม่ต้องใช้ชื่อจริงก็ได้ แค่บอกว่าเป็นมุมมองของ ผู้สั่ง ผู้ใช้ หรือ ผู้จ่าย

สืบเนื่องจากโพสต์ที่แล้วนะครับ เรื่องยาจริงยาเทียบ
ขอสรุปก่อนว่า ยาจริงที่แพงกว่าคือทำการพัฒนาและค้นคว้าวิจัย ส่วนยาเทียบไม่ต้องทำจึงถูกกว่า แต่ก็ต้องมีบททดลองว่าสารประกอบหลักต้องออกฤทธิ์ไม่ต่างกัน ส่วนเสริมอื่นๆอาจแตกต่างกันได้ แน่นอนเนื่องจากไม่เหมือนกับต้นฉบับเสียทีเดียว ก็อาจตอบสนองไม่เหมือนกันในแต่ละคน และเมื่อยาหมดสิทธิบัตรคุ้มครองก็สามารถนำมาทำยาเทียบ มีได้หลายตัวย่อมมีความแตกต่างกันก็ส่งผลไม่เหมือนกัน
ราคายาเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมาคิด หลังจากผ่านการศึกษาเรื่องประโยชน์ทางคลินิก คือ ความคุ้มค่า หมายถึงประโยชน์ที่ได้กับราคาที่จ่าย ยาแพงๆหลายตัวรักษาหาย หรือคุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถคืนชีวิตดีๆ ให้ไปทำประโยชน์ได้มาก หรือลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้ อย่างนี้ก็คุ้มค่านะครับ
แต่ในขณะเดียวกัน หากมียาที่มีประสิทธิภาพดังข้างต้นแต่ราคาถูกกว่า ก็จะดี นั่นคือต้องรับได้หากผลการรักษาไม่ได้เป็นดัง "ต้นแบบ" ที่ทำวิจัยได้ด้วย
1. ยาจริงกับยาเทียบ หากประสิทธิภาพเท่ากัน เกือบทุกคนบอกว่าใช้ยาเทียบ แน่นอนของดีราคาถูกคนย่อมชอบ ผู้รักษาสิทธิประโยชน์ก็ชอบ ปัญหาอยู่ที่ ประสิทธิภาพ มันไม่มีทางเท่ากัน 100% นะครับ แค่ใกล้เคียงมากๆ โดยส่วนมากก็ไม่เป็นปัญหา ดังนั้น ข้อที่บอกว่ายาราคาถูก ยาเทียบ ใช้แล้วแย่ลง มันมีน้อยมากครับ
2.ยากลุ่มเดียวกัน จะใช้ยาเทียบแทนยาต้นฉบับเป๊ะๆได้ไหม ยากลุ่มเดียวกัน ที่ไม่ใช่ตัวเดียวกันจะใช้การตีความว่า ผลเหมือนกันไม่ได้นะครับ แต่ละตัวไม่สามารถเทียบข้ามกันไปมาได้ แม้แต่กลุ่มเดียวกันก็ตามที เช่นถ้าได้ยาต้นฉบับ A ที่เป็นยากลุ่มการออกฤทธิ์ผ่านกลไก B เราจะใช้ยาเทียบ C ที่ออกฤทธิ์ผ่านกลไก B แทนได้ไหม อันนี้เทียบไม่ได้ครับ
ถ้าจะใช้ก็ต้องยาเทียบตัวเดียวกัน การจะปรับยาเทียบแบบนี้ ต้องเป็นศิลปะของแต่ละคนครับ ผมเองก็ใช้นะครับ โดยเฉพาะยาลดกรด
ส่วนมากทุกคนจะเลือกยาเทียบ อันนี้ต้องระมัดระวังเล็กน้อยครับ
3. ยาใหม่ต้นแบบ ราคาแพงมาก แต่ประโยชน์สูงมาก น่าจะเป็นคำตอบที่ทุกคนเลือกยาก มันขึ้นอยู่กับประโยชน์ของมัน ไม่คิดถึงเรื่องมีเงินหรือไม่มีนะครับ คำตอบส่วนมากคือเลือกใช้ เพราะทุกคนเห็นถึงประโยชน์มากกว่ามูลค่า
แต่ราคาก็เป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้น การคำนวณจุดคุ้มทุนก็มาใช้ตรงนี้แหละครับ รักษาหายแต่ล้มละลาย ชีวิตก็ไม่มีคุณค่าเหมือนกัน พอรวมต้นทุนจากการล้มละลาย กลับกลายเป็นว่าไม่คุ้มค่าก็ได้
คำตอบของผม..ลองหาวิธีอื่นๆดูก่อน ที่ถูกและดี หากไม่มีก็จำเป็น
4. จะใช้ยาราคาแพงกว่าเพื่อลดผลข้างเคียงหรือไม่ คำตอบที่ทุกคนเลือกคือ ใช้ นะครับ อันนี้ผมก็เห็นด้วยนะ อย่าลืมว่าหากผลข้างเคียงสูงมันก็คือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง พอไปหักลบกับประโยชน์อาจไม่เหลือประโยชน์เลย เรียกว่าแม้ราคาถูก ประสิทธิภาพดี แต่เมื่อผลข้างเคียงสูง ก็คือต้นทุนที่กลายเป็นราคาแพงไปเลย
และขณะเดียวกัน หากใช้ยาราคาถูกแต่ประสิทธิภาพไม่ดี นั่นคือราคาต้นทุนที่แพงขึ้นเช่นกัน
5. ยาแพงยาใหม่ ดีกว่าหรือไม่ แน่นอนเทคโนโลยีที่ดีขึ้นย่อมสร้างสิ่งที่ดีกว่า ยาที่ออกมาทีหลังย่อมสามารถอุดช่องโหว่ของยาเดิมๆได้ ..แต่ไม่ได้หมายความว่า ผลการรักษาจะแตกต่างกัน ผลการรักษานั้นคือ โรคทางกาย ก็โรคที่รักษา โรคทางใจ ก็ความกังวลเรื่องราคา โรคทางสังคม คือสิทธิประโยชน์ที่จ่าย ยาที่ดีต้องรักษาโรคได้ดี ผลข้างเคียงไม่มาก ราคาต้องไม่แพงจนสูญเสียคุณภาพชีวิต ขายทุกอย่างมาซื้อยาก็ไม่ดีครับ
ที่สำคัญ การพิจารณาอย่างประหยัด คุ้มค่า ก็จะทำให้ส่วนรวมดีขึ้น ตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงนั่นเอง
สุดท้ายหากมองภาพรวมประเทศ ที่ต้องดูแลคนทุกคนไม่ใช่คนเดียว ผมเชื่อว่าคำตอบต้องเปลี่ยนแน่นอน เพราะมีเงินจำกัด มีเรื่องอื่นที่ต้องทำ อาจต้องเลือกคนกลุ่มใหญ่มากกว่า ดังนั้นสิ่งที่ดีคือ ควรสร้างและพัฒนาความรู้ของเราเอง ให้เหมาะสมกับเราเอง เพื่อให้เลือกอย่างเหมาะสม ไม่ใช่ใช้ของแพงแต่ดีตามทุนนิยม ไม่ใช้ใช้ของแพงและไม่ดีตามอวิชชา ไม่ใช่ใช้ของถูกแต่ไม่ดีเพราะประมาทและตระหนี่ แต่ควรใช้ของถูกและดี (ใครว่าไม่มี แต่ผมว่ามี มีมากด้วย แต่อาจมีความเชื่อหลายอย่างมาบังตา)
แม้จะมีไม่มาก แต่ถ้าเลือกได้ควรเลือก และที่สำคัญหากพัฒนาได้ในประเทศเรา ยิ่งควรทำนะครับ เพื่อใให้ของถูกและดี มีใช้ เพื่อตัวเรา เพื่อประเทศของเรา และ...เพื่อเป็นการดำเนินรอยตาม พ่อหลวงของเรา
รักทุกคน
โพสต์ก่อนห้าทุ่ม คิดว่า คืนนี้ผมคงมีความสุขก่อนนอน โอมเพี้ยง หงส์ผงาดจิกจิ้งจอก ยำสนุกเท้า 3-0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม