22 กันยายน 2560

คำสารภาพจากหมออินดี้

คำสารภาพจากหมออินดี้
ขณะแอดมินผู้หิวโหยโซซัดโซเซมาหาอาหารกินที่ร้านค้า สิ่งที่เห็นคือ นมเปรี้ยวรสผลไม้รวม (รสโปรด) และแซนด์วิชทูน่าไข่ ก็ไม่รอช้า ชำระเงินแล้วมานั่งสำเร็จโทษอาหารแสนอร่อย
"สวัสดีค่ะ คุณหมอ" เสียงจากด้านข้าง
"สวัสดีครับ" หันไปมอง อ๋อ ญาติคนไข้ไอซียู
"แหม คุณหมอก็ทานแซนด์วิชนะคะ ไม่มีไขมันใช่ไหมคะ จะได้จำไปทานบ้าง ลานะคะ สวัสดีค่ะ"
แอดมินอึ้ง ทูน่าในกระพุ้งแก้มเกิดเหนียวกลืนไม่ลงทันที เรียกก็ไม่ทัน ก็เลยก้มหน้าก้มตากินต่อแล้วซดนมเปรี้ยวโฮก น้ำอีกขวด และตัดสินใจมาสารภาพบอกทุกคนแทน
กรุณาทำตามคำแนะนำของหมอนะครับ แต่บางทีอย่าทำตามพฤติกรรมหมอทุกอย่างนะ ... คือคำแนะนำเกิดจากองค์ความรู้ มาตรฐานการรักษา ความหวังดี ให้คนไข้ครับ แต่ไอ้ที่ทำบางอย่าง ผมและหมอหลายๆท่านก็ไม่ได้ กินคลีน มีชีวิตเฮลท์ตี้ แต่อย่างใด
อ้าว...ถ้าทำไม่ได้ จะมาแนะนำคนไข้ได้ไง แหม...เขาเรียกไลฟสไตล์ต่างกันครับ หมอบางคนก็ไม่ได้เป็นไอดอลสุขภาพ อย่างผมนี่ขนมต้มแดง หวานเจี๊ยบ ผมก็ชอบ กินน้อยลงหน่อย แก่แล้วเดี๋ยวอ้วน แต่ถ้าคนไข้เบาหวานจะห้ามเลยนะ
นมเปรี้ยวก็หวานคุณค่าทางอาหารก็น้อยกว่านมสด..แต่ผมก็แอบดื่มบ่อยๆ แซนด์วิชนี้ ถ้าราคาเท่าๆกัน ข้าวราดแกงอิ่มกว่าเยอะ ประโยชน์มากกว่าด้วย (และเจ้านี้ อร่อยด้วย) แต่วันนี้งานมันมากครับ แค่นี้ก็พอสู้ต่อได้ ไม่ใช่ว่าสองอย่างนี้ไม่ดี แต่ถ้าเทียบราคาเท่ากัน มีของที่คุ้มค่ากว่า
หมอบางคนยังสูบบุหรี่อยู่เลย แต่ก็แนะนำคนไข้เลิกสูบบุหรี่ ดูมันย้อนแย้งนะ แต่ก็อย่างที่บอก ทำตามคำแนะนำอย่างเดียวก็พอครับ การปฏิบัติบางอย่างก็ไม่ควรทำตาม
หมอบางท่านจิบไวน์ จิบเป็นขวด!!! จิบยังไงเนี่ย อย่าทำตามนะครับ เกินมาตรฐานการดื่มแน่ๆ ให้ทำตามคำแนะนำของเขาก็พอ ไม่ต้องจิบเป็นขวด จิบไม่เกินสองดื่ม --นั่นๆ มองมาทางนี้อีกอย่ามองทางนี้ ผมไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ถ้ากาแฟล่ะก็...เอ้า ชน...
เพื่อนบางคนที่ผมรู้จัก ลงเวรแล้ว มันเล่นเกมยันเช้าครับ อ้าว...แล้วพักผ่อนให้พอมันคืออะไร อย่างที่บอก ทำตามคำแนะนำอย่าเอาอย่างที่ไม่ควรนะครับ (แอดฯก็เล่นนะครับ อยากบอก PS4 มันมาก)
ผมใส่รองเท้านันยางมา 30 ปี ลุยมาทั่วประเทศ ไม่สบายเท้านักหรอกครับ แต่ใส่อย่างอื่นมันไม่มั่นใจเท่า ถ้าแนะนำคุณๆคือเลือกให้เหมาะสมกับเท้าตัวเอง หลายครั้งเคยมีคนถามว่า แสดงว่านันยางดีมากเลยหรือ ก็บอกยากนะครับ สไตล์ใครสไตล์มัน ดีของเราอาจไม่ดีของเขา
หลายๆครั้ง หมอจะกลายเป็น "ต้นแบบ" ให้ทำตาม จริงครับคุณหมอหลายท่านก็ปฏิบัติตัวงามควรทำตามอย่าง แต่หลายๆอย่างก็ไม่ดี ไม่ควรทำ หลายๆอย่างก็เป็นความนิยมเฉพาะตัว ทำตามอย่างก็ไม่ดี
หรือบางคนก็ใช้วิธีแบบนี้ ดูสิหมอคนนั้นเขาใช้ผลิตภัณฑ์นี่นู่นนั่นนะ ของดี รับรอง !!! โอย ไม่ได้นะครับ อย่าเชื่อและทำตามเพียงเพราะหน้าที่การงาน เด็ดขาด ใช้วิจารณญาณนะครับ ดีไม่ดี ใช้ไม่ใช้ เราคิดพิจารณาเอง อย่าเพราะคนนั่นคนนี้
ออกจากหน้าที่การงาน เราก็คนเท่าๆกันนะครับ ไม่มีใครดีกว่าสูงกว่าต่ำกว่าใคร
ตัวตนที่แท้ จะอยู่ใต้หัวโขนนี่แหละ เสียดายที่บางคน ... ไม่ยอดถอดออก ยึดติด ต้องเล่นโขนตลอดเวลา ตลอดไป
รักทุกคน
แอดมินอินดี้ อารมณ์ดีแต่แปรปรวน ถึงแม้จะกวนๆ สำบัดสำนวนแต่จริงใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม