03 กันยายน 2560

การทำเพจการแพทย์

นานแล้วนะที่ไม่ได้มาเล่าความในใจ วันนี้วันอาทิตย์ว่างๆ ขอไร้สาระบ้าง
สองปีมานี้โลกความรู้ทางการแพทย์มีมากมายจริงๆ สมัยแรกๆที่ทำเพจส่วนมากจะมีเพจวิชาการจากต่างประเทศ ดี๋ยวนี้ยอมรับว่าน้องๆหมอยุคใหม่ ใช้โลกออนไลน์เป็นประโยชน์มากขึ้น อาจารย์ผู้รู้ต่างๆก็ใช้โลกออนไลน์และเฟซบุ๊กเพื่อส่งต่อความรู้มากขึ้น เรียกว่า ความรู้ดิลิเวอรี่ ไม่ต้องเข้าห้องสมุดบ่อยๆ เหมือนแต่ก่อน
กลุ่มงานต่างๆ คณะแพทย์ต่างๆ จับกลุ่มรวมตัวกัน ทำเพจวิชาการมากมาย และน้องๆพี่ๆ เภสัช นักเทคนิค ก็รวมตัวกันทำเพจ
ตอนนี้เป็นโชคของผู้อ่านผู้ใช้จริงๆ มีให้เลือกอ่านเลือกไลค์ เลือกสับสไครบ์กับละลานตา สมัยก่อนที่ทำเพจใหม่ๆ มีน้อยมาก ตอนนี้มากมายอ่านได้ตลอดครับ ระดับความยากนั้น ทุกเพจก็ปรับระดับให้ทุกคนพออ่านได้ รู้เรื่องไปพร้อมๆกัน แม้หลายเพจจะออกมาเพื่อกลุ่มคนกลุ่มเดียว แต่ถ้าเราศึกษาเรื่อยๆเราก็เข้าใจได้
เพจของแอดนี้..อาจจะไม่ได้มีเป้าเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เนื้อหาจึงหลากหลายตั้งแต่ประชาชนคนธรรมดา นักเรียน นักศึกษา แพทย์ พยาบาล เภสัช ครู ทนาย พ่อค้าแม่ขาย ฯลฯ
มีทั้งเนื้อหาวิชาการตรง วิชาการแฝง นิยาย ข่าว ทุกเรื่องจะแฝงวิชาการแพทย์ทั้งสิ้น แม้หลังๆจะมีเปิดเพลง แนะนำหนังสือ และพาเที่ยวบ้าง
อยากฝากถึงแอมินิสเตรเตอร์ของเพจรุ่นใหม่ๆ และผู้ที่จะเลือกติดตามเพจเอาไว้ แม้ว่าผมจะไม่ได้เป็นแอดมินหลักล้านดังเช่นคุณเจี๊ยบ หรือหมอแล็บ ไม่ได้มีผู้ติดตามมากดังเช่น 1412 cardiology หรือ infectious ง่ายนิดเดียว
1. ยอดไลค์ยอดติดตาม ไม่ใช่สิ่งสำคัญ เพราะไม่ใช่เพจทางการค้า ไม่มีผู้สนับสนุน ดังนั้นจำนวนผู้ติดตามจึงเป็นสิ่งที่สำคัญน้อยกว่าเนื้อหา คุณค่าที่คู่ควรกับการติดตาม
2. ความสม่ำเสมอในการลงบทความและ การติดตาม แม้ผมไม่ได้จบสื่อสารมวลชนมา แต่ก็พอจะทราบว่าถ้าไม่ได้ดังจริงๆ การลงเนื้อหาสม่ำเสมอจะช่วยให้คนอ่านคนฟังรู้จักรู้เวลาติดตาม ไม่ต้องลงทุกวัน แต่ก็ต้องสม่ำเสมอพอ อย่าลืมว่านี่คือโลกของนิ้ว ไม่สนใจแค่เลื่อน มันก็ผ่านไป
3. เขียนเนื้อหาเอง สำคัญมาก เราเองจะรู้ว่าคนอ่านต้องการอะไรในสไตล์ของเรา บางทีถ้าเราเลือกจะแชร์ข้อมูลมา ก็ใส่ความคิดของเราไปด้วยนิดนึงว่าเห็นด้วยเห็นต่างอย่างไร คนตามเขาตามคอนเท้นท์ของเรานะ
4. เล่นให้เป็น สุดยอดโมเดลคือ พี่เบิร์ดธงไชย กับแบบเบิร์ดเบิร์ดคอนเสิร์ต ทุกคนที่เข้าไปไม่ได้ไปฟังเพลงอย่างเดียว อยากฟังเพลงซื้อเทปเอาก็ได้ แต่ที่พี่เบิร์ดให้ คือรู้จักการเล่น การสนุก คนที่เข้าฟังได้มากกว่าเพลง เหมือนทำเพจ เราก็ต้องเล่นให้เป็นกับผู้ติดตาม อย่านั่งอยู่บนหิ้ง
5. มีความรับผิดชอบ อย่าลืมว่าเมื่อเราทำสื่อชนิดหนึ่ง ต้องระมัดระวังในการพาดพิงถึงใคร บทความจะสร้างความเดือดร้อนขัดแย้งให้ใครหรือไม่ คิดก่อนโพสต์เสมอ และอีกอย่างคือ ด้วยความที่เป็นนักวิชาชีพมาทำเพจ จะมีหลายๆคนนำข้อมูลไปใช้ อาจไม่ได้เอาไปอ้างอิง แต่เอาไปใช้จริง ดังนั้นต้องตรวจสอบข้อมูลด้วย
6. ไม่มีใครสูงกว่าต่ำกว่า ขอโทษให้เป็น ขอบคุณให้ติดปาก หลายๆครั้งคนอ่านก็เก่งกว่า รู้กว่า หรือเขาติติงเตือนมา ก็ต้องเคารพ ขอโทษและขอบคุณ บางครั้งคนที่ไม่รู้หรือคิดต่างก็เข้ามาอ่าน แสดงความไม่เห็นด้วย ก็ต้องเคารพ ขอโทษ และขอบคุณ ในพื้นที่ออนไลน์ ทุกคนเท่ากันครับ มีหนึ่งตัวตน มีหนึ่ง ID และเสมอภาค
ผมเชื่อว่าตอนนี้ แอดมินเพจทุกท่านมีคุณธรรม เพจต่างๆมีมากมายให้เลือกติดตาม ความรู้เข้าถึงได้ตลอด สังคมการเรียนรู้จะกว้างขวางขึ้นและช่องว่างแห่งความไม่รู้จะลดลงเรื่อยๆ
หรือ..จะได้เวลา..วางมือ..สักที กับเพจบ้านๆ งานเก่าๆ กับหมอเฒ่าหน้าหนุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม