14 มิถุนายน 2563

medical book fair

ว่าด้วยเรื่อง medical book fair
เราเริ่มที่อดีตกันก่อน ...
ในอดีต ตำราทางการแพทย์ไม่ได้หาอ่านง่าย เพราะผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายมีไม่มาก หนังสือก็ราคาแพงมาก จะมีแต่คณะแพทย์หรือห้องสมุดเท่านั้นที่จะหาซื้อมา ซึ่งส่วนมากก็จะสั่งกับผู้จัดจำหน่ายหรือสำนักพิมพ์ในต่างประเทศ
นักเรียนแพทย์ ก็ได้แต่ยืมอ่าน หรือใช้การถ่ายเอกสาร (อันนี้ผิดลิขสิทธิ์นะครับ) หรือลงขันซื้อแล้วอ่านร่วมกัน ผมยังจำได้สมัยก่อน ผมยืมตำรา Cunningham's Textbook of Anatomy เพื่อเรียน เล่มหนาพอ ๆ กับสมุดโทรศัพท์
คณาจารย์โรงเรียนแพทย์ก็เริ่มแต่งตำราภาษาไทย ในราคาที่จับต้องได้ ออกมาวางจำหน่าย ถือว่าเป็นหนทางที่มีค่ามาก
สำนักพิมพ์และสโมสรนักศึกษาแพทย์ จะร่วมมือกันจัดงานสัปดาห์หนังสือย่อย ๆ ในคณะแพทย์ของตัว เพื่อให้คณาจารย์ นักเรียน ผู้สนใจ ห้องสมุด ได้เลือกซื้อหนังสือในราคาพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นฉบับพิมพ์ใหม่ ลด 10-20% หรือพิมพ์เก่านำมาลด 50% ถึงแม้จะพิมพ์เก่า แต่ถ้าจะอ่านเพื่อความเข้าใจมันก็ใช้ได้
ถือเป็นทางเลือกที่นักเรียนแพทย์แต่ละคนเฝ้ารอ ไม่ต้องเสียเวลาไปตระเวนหาเองและราคาก็ถูกด้วย แต่อย่างว่านะ ชีวิตนักเรียนมันก็ได้ไม่กี่เล่ม ผมซื้อ Washington Manual of Medical Therapeutics ครั้งแรกที่นี่
ยุคปัจจุบัน ....
มีผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายมากขึ้น หรือระบบขนส่งที่ดี สามารถนำสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาได้ง่ายและทางตรงสู่ผู้ซื้อได้ง่าย หรือมีระบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้เลือกซื้อ เป็นสิบ ๆ เล่มก็ใส่ในอุปกรณ์เดียว และอาจมีหนังสือที่ไม่ผ่านระบบการขายบนดินมาให้เลือกซื้อหาหรือดาวน์โหลดฟรีเช่นกัน (แต่ไม่แนะนำนะครับ)
ราคาหนังสือเริ่มเข้าถึงได้มากขึ้น การแข่งขันสูง ผู้ซื้อได้ประโยชน์ มีเทศกาลลดราคามากมาย flash sale, mid-year sales, black-friday จ่ายบัตร ผ่อน 0% เก็บเงินปลายทาง
บรรดาร้านหนังสือก็ปรับตัว ลดหน้าร้าน บริการส่งถึงบ้านแบบทันใจ ทำให้การซื้อหาง่ายมาก และรวมไปถึงตลาดตำรามือสองที่เอื้อให้คนซื้อคนขายพบเจอกันง่าย
ความรู้และตำราจึงแพร่หลายมาก
แม้อีบุ๊กจะสะดวก แต่ผมจะยังแนะนำหนังสือเล่มที่น้องควรลงทุนดังนี้
1. ตำรามาตรฐานของแต่ละสาขาที่ต้องใช้แน่ ๆ เช่น ตำราศัลยศาสตร์ อายุรศาสตร์ เวชศาสตร์ฉุกเฉิน อันนี้ซื้อหาแบบเล่ม เปิดง่ายกว่า ทบทวนง่ายและขายต่อได้เมื่อตกรุ่น การอ่านแบบหนังสือจะครบถ้วนมากกว่าเปิดเป็นจุดๆ ที่สนใจ
2. คู่มือ ไม่ว่าคู่มือยา คู่มือสาขาที่ตนใช้ พกง่าย เปิดคล่อง มีดรรชนีที่ใช้ง่าย การค้นคำของอีบุ๊กไม่ง่ายนะครับ สักหนึ่งหรือสองเล่มครับ เลือกที่พกสะดวกและถูกใจเรา
ส่วนที่เหลือก็แล้วแต่ชอบครับ จะซื้อไทย สั่งนอก อีบุ๊ก แล้วแต่ชอบเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม