05 มิถุนายน 2563

"เรียกคืน" วารสารทางการแพทย์ที่ตีพิมพ์ไปแล้ว

บทความนี้ กรุณาฟังหูไว้หู พิจารณาให้ถี่ถ้วนและติดตามความคืบหน้าต่อไป
เช้านี้มีข่าวการสั่ง "เรียกคืน" วารสารทางการแพทย์ที่ตีพิมพ์ไปแล้ว ข่าวมาจากเว็บไซต์ทางการของ American Associations of Advancement in Science ที่เรารู้จักกันในขื่อ ScienceMag
การศึกษาจากวารสาร the Lancet เรื่อง การใช้ยา hydroxychlorquine และ การใช้ยา ivermectin ในการรักษาโรคโควิด เดิมทีวารสาร Lancet ตีพิมพ์ว่ายาสองตัวนี้ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆ
การศึกษาจากวารสาร New England Journal of Medicine เรื่องยาลดความดัน ACEI และ ARB ว่าไม่น่าจะมีอันตรายกับผู้ป่วยโรคโควิด ที่เพิ่งพิมพ์เมื่อต้นเดือนที่แล้ว
มีการออกแถลงการณ์จากทั้งสองวารสารทางการแพทย์ที่ถือว่า impact factor สูงมาก ไปในทางเดียวกันว่า แหล่งข้อมูลของงานวิจัยถูกเรียกคืนครั้งนี้ มาจากแหล่งข้อมูลของบริษัทจัดเก็บข้อมูล SurgiSphere บริษัทนี้จัดเก็บข้อมูลทางการแพทย์และบริการข้อมูลให้หลายนักวิจัย หลายวารสาร
ปัญหาคือผู้นิพนธ์วารสารคนหนึ่งเป็นกรรมการ SurgiSphere และผู้นิพนธ์ร่วมในงานวิจัยต่าง ๆ เหล่านั้น ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญที่ทำการตรวจสอบ (peer -review) กลับไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ นั้นได้ จึงเกิด "ข้อกังขา" ของความถูกต้องข้อมูล
วารสารทางการแพทย์ทั้งสอง จึงขอเรียกคืนวารสารที่เกี่ยวข้องไปก่อน และกล่าวแสดงความเสียใจ
มันก็เป็นมาตรฐานที่ดีและความรับผิดชอบของวารสารนั้น ๆ การเรียกคืนวารสารทางการแพทย์ที่มีผู้เชี่ยวชาญ (บุคคลที่สาม) ทบทวนอย่างดีแล้วนั้น เกิดไม่บ่อยมากนักกับวารสารชื่อดัง เนื่องจากกว่าจะออกมาตีพิมพ์ได้ จะต้องรีวิวหลายครั้ง กว่าจะตัดสินใจเรียกคืนก็ต้องทบทวนแล้วทบทวนอีก เพราะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของวารสาร อ้อ...ไม่เกี่ยวกับเรื่อง คุณภาพวารสารนะครับ เกี่ยวกับแค่ความน่าเชื่อถือ หลายวารสารออกมาก็มีจุดบอดเพียบ แต่ก็เป็นจุดบอดที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ อันนี้น่าจะเป็นเรื่องความไม่โปร่งใสของข้อมูลเสียมากกว่า
ข้อเท็จจริงจบแค่นี้ ส่วนหลังจากนี้คือข้อคิดเห็นของผมเอง
ข่าวนี้ออกมาหลังจากเหตุการณ์ องค์การอนามัยโลกประกาศยุติการทดลองยาบางชนิดในการรักษาโควิด เนื่องจากผลข้างเคียงด้านไฟฟ้าหัวใจของยา หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จนเป็นประเด็นร้อน จากผู้นำประเทศบางประเทศที่ทรงอิทธิพลสูงในเวทีการเมืองโลก
ต่อมา องค์การอนามัยโลก ประกาศเดินหน้าทำวิจัยยาต่าง ๆ เหล่านั้นที่ตัวเองเคยออกมาเตือนเมื่อไม่กี่วันก่อน และตามมาด้วยการเรียกคืนวารสารทางการแพทย์เกี่ยวกับงานวิจัยการรักษาโควิด .... ด้วยยาต่าง ๆ "เหล่านั้น"
ผมคิดเรื่อยเปื่อยไปเองนะ อย่าถือสาอะไรมาก
สามารถเข้าไปอ่านข่าวและแถลงการณ์ได้ที่นี่
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMc2021225…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม