28 มิถุนายน 2563

ฟรีแลนซ์ผู้ยิ่งใหญ่

ฟรีแลนซ์ผู้ยิ่งใหญ่ ..
สัปดาห์ก่อนไปคุยกับน้องหมอคนหนึ่ง ผมเคยสอนเขาสมัยเขาเป็นนักเรียนแพทย์ จนเวลาผ่านมานานจึงได้มาพบเขาอีกรอบ และได้ขอนำเรื่องราวของเขามาเป็นหัวเรื่องในวันนี้ครับ
มีคุณหมอ เภสัชกร ทันตแพทย์ นักเทคนิค กายภาพ บางส่วนประกอบอาชีพฟรีแลนซ์ คือ รับทำงานวิชาชีพตัวเองนี่แหละแต่ไม่มีต้นสังกัดประจำ ทำตามที่ได้รับจ้างมา อาจจะรับเป็นเดือนเป็นรายสัปดาห์หรือเป็นรายครั้ง บางคนก็ทำงาน 8 ชั่วโมง 16 ชั่วโมง ออกจากที่นี่ไปต่อที่นั่น สะสมรายได้เอาเอง ส่งประกันสังคมแบบส่งเอง เป็นอิสระ แต่ความมั่นคงลดลงเล็กน้อย
การใช้ชีวิตส่วนมากก็อยู่ตามโรงพยาบาล บนรถ หรือบางทีก็ห้องพักรายวันรายเดือน เวลาไปต่อเวรที่ไหนยาว ๆ รูปแบบการใช้ชีวิตจะต่างจากกลุ่มทำงานประจำบ้างครับ เลยรวบรวมมาเป็นข้อคิดแบบนี้
1. การติดต่อสื่อสารสำคัญมาก ต้องมีการสื่อสารครบและพร้อม โทรศัพท์ต้องว่างและติดต่อได้เสมอ หลักการคือมีสองเบอร์สองเครื่อง ห้ามหนึ่งเครื่องสองเบอร์ แบตพร้อมเพาเวอร์แบ๊งค์ต้องมี ไลน์ อีเมล เฟซบุ๊กเมสเซนเจอร์ ต้องพร้อม เน็ตห้ามขาด ติดต่อมาต้องรีบติดต่อกลับ โอกาสได้งานอยู่ตรงนี้
2. รถยนต์ต้องพร้อมใช้ ไม่ต้องรถหรูรถแพง แต่ต้องซ่อมง่าย อะไหล่เพียบ ราคาไม่แพงไม่รอนาน รถตลาดญี่ปุ่นดีสุด บำรุงรักษาให้ดีเพราะต้องใช้เดินทางบ่อย ความปลอดภัยสำคัญ สำคัญคือ ทะเบียน พรบ. ห้ามขาดเด็ดขาด พี่ตำรวจจะถามหา
3. กินง่ายนอนง่าย อาหารจานเดียว อาหารกล่องต้องกินได้อยู่เป็น หรือช่วงรีบด่วน กินแซนด์วิชแฮมเบอร์เกอร์ในรถได้ น้ำขวดต้องพกเต็ม นอนที่ไหนก็ได้ ห้องพักแพทย์เวร โรงแรม กระทั่งในรถ ดังนั้นเครื่องนอน หมอนเป่าลม ผ้าห่มเล็กจะติดรถไว้เสมอ
4. อุปกรณ์ต้องครบสไตล์มินิมอลลิสต์ คือ พกน้อยแต่ใช้งานได้หลากหลาย อันนี้สนุก
เสื้อผ้า เสื้อทำงานและลำลองสองสามชุด ซักรีดพร้อม แขวนและพับในรถ รองเท้าอีกคู่ ถุงเท้า มีพร้อม
อาหารกินง่าย ขนมปัง เพาเวอร์บาร์ บะหมี่ น้ำขวดสองขวด
 ยาง่าย ๆ พาราเซตามอล ยาแก้แพ้ ยาแก้ท้องเสีย ผงเกลือแร่
เครื่องบันเทิงและใช้งาน แนะนำโน้ตบุ๊กดี ๆ สักตัว ก็พอ ดูหนัง ฟังเพลง ท่องเน็ต เล่มเกม หรือใช้ทำงานพิมพ์งาน เพาเวอร์พ้อยต์ (ผมก็พกโน้ตบุ๊กเล็ก ไว้รับงานฟรีแลนซ์งานเขียนงานสอนต่าง ๆ นะ กับอีบุ๊กรีดเดอร์กับนินเทนโดสวิตช์)
ชุดทำความสะอาดร่างกายและประทินความงาม กระเป๋าเล็กพร้อมใช้
5. จัดการเงินเก็บ ภาษีให้ดี เนื่องจากไม่มีเงินเดือน ทุกครั้งที่ได้ค่าจ้างมาต้องตามใบกำกับภาษีเสมอ เอาไว้ยื่นภาษี อันนี้สำคัญ ได้แล้วแบ่งเงินเก็บทันที ฉุกเฉินและออมยาว หัดลงทุน แล้วจึงแบ่งกินใช้อื่น ๆ เรื่องการจัดสรรเงินสำคัญต้องมีวินัย ห้ามหลุด เวลาขาดงานจะได้ไม่เดือดร้อนมากนัก
6. พร้อมออกกำลังกาย ถ้าวนเวียนในพื้นที่ใดนาน ๆ สมัครฟิตเนสไว้เลย รายเดือน รายปี พร้อมเมื่อไรก็ไปทันที อุปกรณ์ออกกำลังกาย ชุดกีฬา รองเท้า ผ้าขนหนู ชุดอาบน้ำชุดเล็ก ให้พร้อมใช้ เพราะเวลาไม่แน่นอน มีเวลาเมื่อไรให้แบ่งมาออกกำลังกายดูแลสุขภาพด้วย
7. จัดสรรเวลารายปี พยายามวางแผนหลักรายปีให้ได้ แม้จะเปลี่ยนแปลงมักจะไม่หนีจากเดิมมากนัก วางเลยจะทำงานกี่เปอร์เซ็นต์ จะกลับเยี่ยมบ้าน จะเที่ยวพักร้อน จะทำงานเสริม และต้องจดบันทึกตารางติดตัว จะเป็นสมุดออร์แกไนเซอร์ (อันนี้น้องแนะนำ จดแผน จดเบอร์ จดเงิน) หรือแอปพลิเคชั่นก็ตามสะดวก
8. รับผิดชอบตัวเอง เพราะมันมีอิสระมาก ๆ ส่วนมากมักจะปล่อยปละละเลย อย่าทิ้งงานขาดงาน เพราะจะเสียชื่อ มีอะไรให้บอกผู้ว่าจ้างตรง ๆ อย่าโกหก ต้องพูดขอโทษ ขอบคุณ ให้ติดปาก
9. มีมนุษยสัมพันธ์ดี เครือข่ายสำคัญ ต้องติดต่อเอาไว้ งานได้งานมีก็เพราะความสัมพันธ์จุดนี้ วางตัวให้เหมาะต้องเรียนรู้ สำคัญคือ อย่าด่าใคร เพราะเราไม่รู้ว่าสักวันเราอาจต้องกลับมาพึ่งพาเขาก็ได้
10. ซื้อประกันเพื่อความมั่นคงของตัวเองและคนที่เรารัก ประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เลือกตามความเหมาะสม ออมเงินระยะยาว ระยะกลาง ชีวิตฟรีแลนซ์ต้องรับผิดชอบสูงครับ แลกมากับอิสระในการทำงาน
เหมือนหนังเรื่องดัง ไงครับจำได้ไหม
ฟรีแลนซ์
-ถ้าสวย น่ารัก ให้รักลุงหมอ-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม