02 มิถุนายน 2563

MCQs for Medical Professionals

ลองหนังสือของอินเดียดูบ้าง เห็นวางขายในเว็บ จึงลองติดต่อร้านให้จัดหามา... เพราะคิดว่าการขนส่งอาจมีปัญหา (ถ้าสั่งเอง) ทางร้านสามารถสั่งและส่งได้แฮะ ใช้เวลาสักหน่อยแต่จัดหามาได้
หนังสือทบทวนวิชาการโดยมาในรูปข้อสอบ MCQ. อ้างอิงตาม Harrison's Principle of Internal Medicine 20th ชื่อหนังสือ MCQs for Medical Professionals โดย Prof. Ajay Mathur เขาออกหนังสือรีวิววิชาการในรูปแบบข้อสอบ MCQ มาหลายเล่มแล้ว คราวนี้ออกของแฮร์ริสัน 20 ออกมา ก็เลยขอลอง ราคาจากแอมะซอน 47.16 ดอลล่าร์ สั่งจากร้าน meditext 1790 บาท (ราคารวมจัดส่งและภาษีต่าง ๆ แล้ว) ไม่มีแบบเล่มของคินเดิล
เนื้อหาด้านใน เป็นการทบทวนแบบ flashcard ,flash question ถามความรู้ ความจำ สูตรคำนวณ คำศัพท์ ชื่อเรียก ยา การตรวจ แบบที่ออกสอบข้อสอบตัวเลือก ตรงกับชื่อหนังสือเลย ไม่ได้เป็นโจทย์ปัญหาทางคลินิกเหมือน Harrison's Self Assessment แบ่งเป็นแปดสาขาวิชาย่อยของอายุรศาสตร์ แต่ละเนื้อหาวิชาย่อยมีข้อสอบเกือบ 1000 ข้อ
ข้อเสียสำคัญคือ เฉลยจอบอกแต่ตัวเลือก ไม่มีคำอธิบาย ต้องไปเปิดคำอธิบายเอาเอง มีแค่ 20% ที่มีเฉลยคำอธิบายละเอียดมาให้ อันนี้ใครจะซื้อต้องทบทวนจุดนี้ดี ๆ นะครับ
เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการอ่านทบทวน เพราะเหมือนอ่าน Harrison เลย เพียงแต่ยกคำถามมานำ ไม่ได้เอาเนื้อเรืองมานำ ยิงเป็นจุดเป็นข้อ ซึ่งครอบคลุมเกือบหมด อ่านไปได้เรื่อย ๆ สนุกดี ผมอ่านสามวันจบหนึ่งเรื่อง พันกว่าข้อแล้ว หรือคุณหมอแพทย์ประจำบ้านที่จะสอบข้อสอบตัวเลือก สามารถซื้อหามาทบทวนได้ ข้อดีคือมันเอามาจาก Harrison นั่นเอง
ถ้าพกติดตัวอ่านยามว่าง ผมว่าสองสามสัปดาห์ก็จบ ไม่ได้มีตัวอักษรพรืดแบบตำรา พอมาลองแบบนี้ก็เข้าทีดีเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม