12 มิถุนายน 2563

Mechanisms of Clinical Signs

มาแนะนำหนังสืออีกแล้ว และวันนี้ป้ายยาแรงมาก
ความสำคัญของวิชาวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะวิชาแพทย์นั้น สำคัญที่สุดคือเหตุและผล คำอธิบายว่า อาการนี้มีกลไกจากเหตุใด อาการแสดงที่ตรวจร่างกายได้แบบนี้นั้นมันมีคำอธิบายจากอะไร ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการนี้อธิบายจากหลักการใด
เพราะเมื่อเราเข้าใจที่มาที่ไปและเหตุผล เราก็ไม่ต้องจดจำ เราจะมองทะลุถึงอาการเจ็บป่วย สาเหตุ กลไก เพื่อรักษาและแก้ไขได้ถูกจุด รวมทั้งสามารถประยุกต์ใช้ พลิกแพลง และต่อยอดความรู้ต่อไปได้อยากไม่จบสิ้น
หนังสือเล่มนี้ช่วยเชื่อมโยงความรู้ทางคลินิก และความรู้ทางพรีคลินิกที่เราเรียนมาได้อย่างดี สำหรับทุกสาขาวิชาแพทย์ อาการ อาการแสดง และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่พบบ่อยและใช้ได้จริง ว่า
อาการและการตรวจต่าง ๆ มันเกิดจากกลไกใด มีความสำคัญอย่างไร พบในเงื่อนไขใด เช่น เสียง murmur, การตรวจเข่า drawer test, รูปแบบการหายใจแบบ Chyne-Stroke
นักเรียนแพทย์ จนถึง เรซิเดนท์ เฟลโล่ หรือ สำหรับแพทย์ที่สนใจ พยาบาล เจ้าหน้าที่กายภาพ นักเทคนิคการแพทย์ สามารถใช้อ่านใช้ศึกษาทำความเข้าใจได้หมด เนื่องจากการใช้ ประวัติและการตรวจร่างกายมัน "คลาสสิก" คำอธิบายในหนังสือนี้จึงไม่ล้าสมัยแต่อย่างใด
"Mechanisms of Clinical Signs" 3rd edition โดย Mark Dennis, William Bowen, Lucy Cho จาก สนพ. Elsevier ปกในมีโค้ดสำหรับเปิดอีบุ๊กด้วย ตัวเล่มเป็นกระดาษอาร์ตอย่างดี ตัวพิมพ์ serif อ่านง่าย แบ่งเป็นย่อหน้าอ่านง่าย ครอบคลุมทุกระบบ หนา 800 หน้า
ราคาแอมะซอน 64.3 ดอลล่าร์สหรัฐ ไม่รวมภาษีและจัดส่ง ซื้ออีบุ๊กราคา 62.3 ดอลล่าร์ (และได้อิดิชั่นเก่ากว่า)
พีบี ฟอร์ บุ๊กส์ มีพิมพ์ครั้งที่สอง 800 บาท (ลดราคา จาก 1900)
ผมซื้อผ่านทาง เพจร้าน Meditext ตำราแพทย์เป็นเรื่องง่าย ๆ ให้เขาติดต่อให้ ได้ในราคา 1990 บาทรวมภาษีและส่งครับ
อ่านสนุกจริงครับ ได้รู้อะไรที่เราไม่รู้เยอะเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม