20 มิถุนายน 2563

ชีวิตของฉัน ฉันสูบบุหรี่ดื่มเหล้าแล้วไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน ก็ไม่เป็นไร

วันนี้มีเรื่องมาเล่า
พวกเราอาจจะเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ร่างกายของฉัน ชีวิตของฉัน ฉันสูบบุหรี่ดื่มเหล้าแล้วไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน ก็ไม่เป็นไร
แต่ในชีวิตจริงเมื่อเกิดปัญหาจริง มันไม่ง่ายอย่างที่คิด
เมื้อไม่นานมานี้ ผมได้รับปรึกษาผู้ป่วยวิกฤตรายหนึ่ง เป็นชายอายุประมาณ 60 ปี มีอาการไข้สูงหนาวสั่น เบลอ ตัวเหลืองมากขึ้นและความดันโลหิตต่ำ ผู้ป่วยติดเชื้อรุนแรงในกระแสเลือด และช็อก สาเหตุการติดเชื้อมาจากฝีในกล้ามเนื้อ และลุกลามเข้ากระแสเลือด เพาะเชื้อขึ้นทั้งในเลือดและปัสสาวะ เป็นเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา
ฟังดูก็คือโรคติดเชื้อทั่วไป แต่มันก็มีเรื่องราวมากกว่านั้น
ผู้ป่วยดิ่มเหล้าทุกวัน เป็นเหล้าขาว วันละครึ่งขวดถึงหนึ่งขวดกลม เมาเสียครึ่งวัน ทางครอบครัว ทั้งแม่ ทั้งเมีย ทั้งลูก ต่างช่วยกันเตือนด้วยความหวังดี แต่ผู้ป่วยก็ไม่ยอมตัดสินใจเลิก
ผู้ป่วยเป็นเบาหวานมาห้าปี เข้ารับการรักษาตามกำหนดนัด แต่ไม่เลิกเหล้า คุณหมอที่รักษาเบาหวานก็ย้ำมาควรเลิกเหล้า
เวลาเมามาก เมื่อสร่างเมาจะปวดหัวรุนแรง ชอบไปหายาแก้ปวดฉีดเข้าสะโพกบ่อย ๆ
ทุกคนต่างไม่รู้จะเตือนอย่างไร ผู้ป่วยก็ไม่หยุดดื่ม เพราะเห็นว่าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน
จนถึงวันที่ผู้ป่วยมีฝีในกล้ามเนื้อตำแหน่งที่ฉีดยา ด้วยความที่สภาพร่างกายอ่อนแอ ตับอักเสบเรื้อรังมานาน เบาหวานที่กัดกร่อนจนระบบภูมิคุ้มกันแย่ลง การดูแลตัวเองที่ถดถอยเพราะมักจะไม่ได้สติเวลาเมา
แม่ผู้ชราเป็นคนเรียกรถโรงพยาบาลมารับ ภรรยาต้องขาดงานและรายได้มาเฝ้าไข้ ลูกทุกคนมาปรึกษากันเรื่องวิธีรักษา ทุกคนวิ่งวุ่น ปรึกษาคนนู้นคนนี้ ถึงวิธีการรักษา ค่าใช้จ่าย ผลัดงาน รวมทั้งความเครียดความกังวลมหาศาลเกี่ยวกับสภาพโรคและการพยากรณ์โรคของผู้ป่วย
ผู้ป่วยได้รับการรักษาจนอาการติดเชื้อและช็อกดีขึ้น แต่ยังไม่รับรู้เรื่องราวใด ๆ เนื่องจากอาการถอนเหล้า ทำให้สับสน ขาดสติสัมปชัญญะ
บรรดาญาติและครอบครัว ต่างมาช่วยกันไม่ขาดสาย ผลัดกันมาเฝ้า ลูกก็มาให้กำลังใจ หลายครั้งเห็นน้ำตาของแม่ผู้ชรา
เวลาที่มีคนเจ็บป่วยสักคน ยิ่งเป็นการป่วยหนักในภาวะวิกฤตแบบนี้ จะป่วยกันทั้งบ้านครับ
ถึงแม้เวลาที่คนดื่มเหล้า สูบบุหรี่จะไม่ได้ไปสร้างความเดือนร้อนให้ใคร แต่อย่าลืมว่ามันทำลายตัวเอง และถึงจุดหนึ่ง เมื่อร่างกายทรุดลง แม้ว่ามันจะไม่ได้ทรุดลงตรง ๆ จากเหล้า แต่ผลที่ดื่มเหล้ามานาน มันทำให้เสาเข็ม ขื่อ คาน ของร่างกายทรุดโทรม และพังอย่างรวดเร็ว
ถึงเวลานั้น ... นอกจากทำลายตัวเอง ตัวเองเดือดร้อน คนอื่นก็เดือดร้อนหนักด้วย เครียด กังวล
ทั้งหมดนี้ก็เพราะความรักที่ครอบครัวมีให้แก่กัน
วันนี้คำพูดของภรรยาที่ว่า "พี่ หยุดเหล้าเถอะ" จะเป็นคำพูดคำเดียวกันกับที่พูดมาหลายปี แต่มันมีน้ำหนักมาก แม้จะได้ผลช้าไป แต่ยังเปี่ยมด้วยความรักความห่วงใยตลอดเวลา
.... ส่วนหนึ่งจาก ประวัติครอบครัวและสังคม เพื่อประกอบการรักษาทางการแพทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม