28 มิถุนายน 2563

asystole protocol

ที่ห้องประชุมแห่งหนึ่ง ท่ามกลางคนเข้าร่วมหลายร้อยคน บุรุษหนุ่มมากด้วยชื่อเสียง ยืนเด่นบนเวที ไฟส่องหน้า มีไมค์ลอยคาดที่หู
"วันนี้เราจะมาเรียนการส่งพลังของเรา ไปสู่ใจที่แน่นิ่งของคนอื่นนะครับทุกคน" ไลฟ์โค้ชชื่อดังยกมือขอเสียงกรี๊ด
ถ้าคุณเห็นใคร ที่หัวใจเขาแน่นิ่ง ไม่ไหวติง ไม่มีชีวิตชีวา หัวใจของเขา.. หัวใจของเขา มันเป็นเส้นตรงไปแล้วพี่น้องงง เราต้องช่วยให้เขาฮึดสู้ เราต้องช่วยให้เขาหลุดพ้นจาก asystole ให้ได้
กรี๊ด ๆ พร้อมเสียงปรบมือสนั่นฮอลล์
พี่น้องต้องเข้าใจ ถ้าใจเขานิ่ง ไม่มีไฟ ไม่มีแรงกระตุ้นด้วยตัวเอง เขาต้องได้รับแรงกระตุ้น ใช้แรงนะพี่น้อง ยังไม่ต้องใช้ไฟ ยังไม่ต้องใส่ defib ให้เรา บีบ เราเค้น มอบพลังให้เขา ใช่แล้ว เราต้อง
.. chest compression.. และช่วยต่อลมหายใจให้เขา ใส่ท่อ บีบ bag
แล้วไงต่อน่ะหรือพี่น้อง...
จำไว้ไหมที่โค้ชสอน ใจนิ่งต้องดูโปรโตคอล
โปรโตคอลอะไรนะ ไหนพูดพร้อมกัน เอ้า นึง ส่อง ส้ำ
"asystole protocol"
ดีมากพี่น้อง ท่องไว้นะ ท่องไว้ เรามาทบทวน asystole protocol อีกรอบนะ เพื่อหาต้นตอไง ต้นตอสาเหตุเท่านั้น ที่จะช่วยเรารอดวิกฤตได้ พี่น้องที่รัก
อย่างแรก ตรวจสายใยหัวใจเขาก่อน ว่าสายใย สายป่านเขาขาดไหม ใช่แล่ว lead มันหลุดหรือเปล่า ต้องตรวจให้ดี
อย่างสอง เอ้าพูดพร้อมกัน "อย่างสอง" ดีมากทุกคน มันต้องอย่างนี้ พลังต้องมา ใจต้องฮึกเหิม
อย่างสอง ขจัดข้อผิดพลาด มีของสำรอง เราต้องตรวจ asystole อย่างน้อย 2 lead ว่าใจเขาหมดแรงจริง
เก่งมากทุกคน มันต้องแบบนี้ ห้องเรียนไลฟ์โค้ชของเรา มันต้องพลังเต็มเปี่ยมแบบนี้
สุดท้าย สุดท้ายก่อนมอบพลังจากมือเราสู่ใจเขา เราต้องตรวจว่าเราปรับ amplitude ของเครื่องตรวจให้เต็มที่ ว่าใจเขาหมดแรงหมดไฟจริง เราต้องใช้สิ่งยิ่งใหญ่ มองสิ่งยิ่งใหญ่ใช่ไหมพี่น้อง
คราวนี้พอครบสามข้อ เราก็จัดการเลย สูดลมหายใจลึก ๆ ส่งพลัง.. ใช่แล้ว นั่นแหละ ยกมือขึ้นมา ประสานมือกัน แล้วส่งพลังเลย ส่งไป ตรงเข้าหัวใจเขา เอาหนัก ๆ แรง ๆ 100 ครั้งต่อนาทีไปเลย
เอ้า ปรบมือ.. เฮ เห็นไหม พวกเราทำได้ ปลุกยักษ์ในตัวคุณ
..... เอาล่ะ เดี๋ยวเราพักกันสักครู่ ช่วงต่อไป เราจะมาปลุกไฟ จุดความหวัง พลังสุดยอดกันต่อไป
... ใครอยากฟังคอร์สต่อไป ชำระเงินด้านหน้า สแกนคิวอาร์โค้ดได้เลย ถูก ๆ พี่น้อง เพื่อไฟในใจเรา แค่นี้ถูกมาก ชั่วโมงละห้าแสนบาทเท่านั้น จ่ายภายในสิบนาทีนี้ ลดเหลือสี่แสนเก้าหมื่นทันทีคร้าบ
หัดไลฟ์โค้ชกับเขาบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม