18 มิถุนายน 2563

คลอโรควิน กับ ไฮดรอกซีคลอโรควิน : ต่างกันนิดเดียว

คลอโรควิน กับ ไฮดรอกซีคลอโรควิน : ต่างกันนิดเดียว
ช่วงโควิดระบาดนี้ จะได้ยินชื่อยา Chloroquine กับ Hydroxychloroquine ว่าอาจจะมาใช้รักษาหรือป้องกันโควิดได้ แต่ผลออกมาก็พบว่าไม่น่าจะได้ แถมมีผลแทรกซ้อนเยอะอีก
คลอโรควิน (CQ) มีโครงสร้างที่คล้ายกันมากกับ Hydroxychloroquine (HCQ) และใช้รักษาโรคได้เหมือนกันอีกด้วย ขนาดที่ใช้จะต่างกันเล็กน้อย แต่ที่ต่างกันมากคือ ผลข้างเคียงต่อระบบจักษุวิทยา พบว่า HCQ จะมีผลข้างเคียงต่อดวงตา น้อยกว่า CQ เป็นร้อยเท่า เราจึงนิยมใช้ HCQ เวลารักษาโรคเรื้อรังเช่น ข้ออักเสบรูมาตอยด์ หรือ เอสแอลอี
แม้ไฮครอกซีคลอโรควินจะรักษามาเลเรียได้เช่นกัน แต่ยาคลอโรควินนั้นราคาถูก หาง่ายกว่า จึงนิยมใช้รักษามาเลเรีย ผลข้างเคียงกับดวงตาไม่เกิดเท่าไร เพราะให้ในระยะเวลาสั้นมาก
มาเลเรียชนิด plasmodium vivax และ plasmodium ovale ใช้ยาคลอโรควินแค่สามวันเท่านั้น ร่วมกับยา primaquine
มาเลเรียชนิด plasmodium malariae จะใช้แต่ยาคลอโรควิน
มาเลเรียชนิด plasmodium knowlesi สามารถใช้ยาคลอโรควินในกรณีสงสัยเชื้อ (ยังไม่ยืนยันด้วยการตรวจหาสารพันธุกรรม) แต่ถ้ายืนยันแล้วจะให้ยาเหมือน plasmodium falciparum
ส่วน plasmodium falciparum เจ้าตัวอันตรายและขึ้นสมอง มันดื้อยาเกือบหมด ต้องใช้ยาสูตรพิเศษ แยกจากนี้ครับ
สามารถหาอ่านได้จากแนวทางเวชปฏิบัติในการรักษามาเลเรีย โดยราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ฉบับปี 2562 หรือใครอยากอ่านแบบสรุปภาษาชาวบ้าน ขอกดตัวหัวใจในอ้อมกอดหนึ่งดวง....ฮิ้วววว
ชื่อต่างกันนิดเดียว ก็แตกต่างกัน ... เหมือนที่คุณคิดว่าลุงหมอหน้าตาอย่างไร ตัวจริงก็อาจต่างกัน ให้ภาพเล่าเรื่องดีกว่านะฮะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม