22 มิถุนายน 2563

วิถีการจดบันทึกแบบบูโจ

ฟังเร็ว ซื้อเร็ว เล่าเร็ว
ผมเคยได้ยินเรื่องราวของการจดบันทึกแบบบูโจ (bullet journal) มาสักพักแล้ว อ๊ะ..บูลเล็ต ที่แปลว่าหัวเรื่องนะครับ ไม่ใช่วารสารเกี่ยวกับลูกปืน แต่ไม่ได้สนใจมาก เพราะอะไร เพราะตัวเองผยองครับ ลำพองว่าตัวเองก็จดบันทึกเก่ง มีไอเดียการจดบันทึกที่เลิศมาก
แต่ผมโง่ไปถนัด .. การคิดว่าตัวเองรู้ ตัวเองเก่งแล้วไม่เรียนรู้ คือความผิดพลาดที่เลวร้ายมาก !!
จนมาได้ยินเรื่องนี้อีกครั้งจาก Readery Podcast เล่าเรื่องราวของที่มาบูโจ หลักการและปรัชญาของบูโจ ทำให้ผลต้องหันมาอ่าน ตั้งใจเลยนะว่าต้องหามาอ่านให้ได้ ฟังจบตอนค่ำ เช้าวันรุ่งขึ้นโทรไปร้านหนังสือและไปรับในตอนเที่ยงเลย นั่งอ่านในร้านกาแฟจนจบ ... กาแฟหนึ่งถ้วย ชาร้อนหนึ่งกา สโคนสองก้อน
หนังสือเรื่องนี้บอกเล่าวิธีการจดบันทึกของคนที่เป็นโรค attention deficit ว่าเขาจัดการความคิดอย่างไร แต่บอกก่อนว่าไม่ใช่เป็นแบบสอนวิธีทำแบบจับมือสอน แต่เป็นการสอนให้เข้าใจว่า ที่ต้องทำแบบนี้ จดแบบนี้ เพราะอะไร เพื่ออะไร เมื่อเราเข้าใจ เราจะประยุกต์ให้เข้ากับสไตล์ของเราได้ไงครับ
สำหรับคนที่ยังไม่เคยเริ่มจดบันทึก นี่คือโอกาสและวิธีที่ดี ที่จะจัดระบบความคิด จัดสรรลำดับความสำคัญ สอนการใช้บูลเล็ต คือ สัญลักษณ์หน้าข้อความ ที่จะช่วยเราแยกความสำคัญ และมองปราดเดียวก็สามารถจดจำและจัดการได้ทันที
การแบ่งหน้ากระดาษ การสรุปรายการที่ต้องทำ ควรทำ และบันทึก การวางแผนวัน แผนเดือน แผนปี พร้อมเหตุผลว่าเราทำแบบนี้เพื่ออะไร อ่านรวดเดียวจบและสามารถนำมาปรับใช้ได้เลยครับ
ผมเองก็เป็นคนจดบันทึกเช่นกัน พอได้รู้เรื่องราวของคนที่รักการบันทึกแบบนี้ รู้สึกมีความสุขมากครับ ใครที่อยากเริ่มจดบันทึก เริ่มอยากจัดการความคิดตัวเอง จัดเวลาให้คุ้มค่า หนังสือเล่มนี้เหมาะมาก
ผมชอบที่เขาพูดว่า เทคโนโลยีช่วยให้เราจัดการงานและคุยกับคนรอบตัวได้ง่าย แต่การจดบันทึกด้วยมือ จะทำให้เราคุยและติดต่อจัดการกับตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ..โอ คมมาก
หนังสือปกดำสนิท สวยมาก เขียนโดย Ryder Carroll แปลโดย นรา สุภัคโรจน์ สำนักพิมพ์บุ๊กสเคป ขนาดเอห้า สามร้อยเก้าสิบหน้า ราคาปกสามร้อยเก้าสิบห้าบาท วางขายตามร้านทั่วไป ผมซื้อจากบีทูเอสครับ แต่คิดว่าตามร้านทั่วไปก็มี หน้าเว็บรีดเดอรี่ก็มีครับ
ลองดูครับ ..กระดาษหนึ่งแผ่น สมุดหนึ่งเล่ม ปากกาหนึ่งด้าม และการเปิดแนวคิดใหม่ ๆ อาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้เลย
ลุงหมอ จอมป้ายยา ... (โดนพี่โจ้พี่เน็ตป้ายมาก่อน 555)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม