02 มิถุนายน 2563

liraglutide เพื่อใช้ในการลดน้ำหนักเด็กและวัยรุ่น NN8022-4180 Trial

มาบอกเล่าเรื่องการลดน้ำหนักอีกครั้ง
ไม่นานมานี้มีการศึกษาเรื่องการใช้ยา liraglutide เพื่อใช้ในการลดน้ำหนักเด็กและวัยรุ่นที่มีดัชนีมวลกาย 34-37 และใช้วิธีปรับชีวิตเต็มที่แล้ว แบ่งกลุ่มครึ่งต่อครึ่งมาให้ยาเทียบกับยาหลอกเป็นเวลา 56 สัปดาห์ และติดตามหลังหยุดยาไปอีก 26 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่ได้รับยา liraglutide ขนาด 3 มิลลิกรัมต่อวัน มีน้ำหนักที่ลดลงมากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอกอย่างชัดเจนและมีนัยสำคัญที่เวลา 56 สัปดาห์ โดยที่ผลข้างเคียงพบมากกว่า ผลข้างเคียงที่สำคัญคือคลื่นไส้อาเจียน (NN8022-4180 Trial, NEJM, March 31, 2020)
แว่บที่เราอ่านสรุปแบบนี้ เราจะคิดได้ว่า ภายใต้การควบคุมตัวแปรที่ดี ยาตัวนี้มันลดน้ำหนักได้มากกว่ายาหลอกจริง
เอาล่ะ แต่ผมอยากฝากข้อคิดเอาไว้สักเล็กน้อย
1. ห้ามลืมอย่างเด็ดขาดว่า ข้อกำหนดที่สำคัญคือ ให้ไปทดสอบการปฏิบัติตัวแบบเคร่งครัดมาก่อน ถ้าผ่านจึงนำเข้ามาศึกษา และแม้แต่ตลอดการศึกษาก็ต้องปฏิบัติตัวเคร่งครัดไปตลอด นั่นคือ ลืมไปได้เลยว่าจะมาใช้ยาเพียงอย่างเดียว
2. น้ำหนักเฉลี่ยก่อนเข้าการศึกษาคือ 93 กิโลกรัมนะครับ ไม่รู้ว่าถ้าน้ำหนักน้อยจะได้ผลแบบนี้หรือไม่
3. เมื่อวัดผลที่ 56 สัปดาห์ คนที่ใช้ยาน้ำหนักลดเฉลี่ย 2.2 กิโลกรัม ส่วนคนที่ใช้ยาหลอกน้ำหนักขึ้น 2.2 กิโลกรัม ผลต่างคือ 4 กิโลกรัม ถึงแม้การคิดทางสถิติมันจะมีนัยสำคัญ แต่ตัวเลขมันน้อยมาก มันบอกแค่ว่า ยามันมีผลลดน้ำหนักจริง ๆ แต่อาจไม่ใช่เป้าหมายหรูหราอย่างที่คุณคิดไว้นะ
4. เอาล่ะ ถ้าใครไปดูกราฟน้ำหนักที่ลดลงระหว่างการทดลอง จะพบว่า 16 สัปดาห์แรกนั้น น้ำหนักพุ่งดิ่งลงไปเลย ลดลงเกือบ 5 กิโลกรัม หลังจากสัปดาห์ที่ 16 ถึง 50 พบว่าน้ำหนักเริ่มคงตัวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขึ้นมาหนึ่งถึงสองกิโลกรัม และที่สัปดาห์ที่ 50 จนถึงสัปดาห์ที่ 56 น้ำหนักเริ่มกลับขึ้นมาอีกประมาณหนึ่งกิโลกรัม แต่ยังไม่ถึงน้ำหนักเดิมเท่านั้น
5. ยังไม่พอ พบจบสัปดาห์ที่ 56 ก็จะหยุดใช้ยาและติดตามต่อไปถึงสัปดาห์ที่ 82 น้ำหนักเพิ่มเอาเพิ่มเอาเพิ่มมาอีกเกือบ 4 กิโลกรัม เพิ่มเกินน้ำหนักเริ่มต้นด้วยซ้ำ อีกประมาณเกือบสองกิโลกรัม และเพิ่มไปจนเกือบถึงกลุ่มที่ไม่ใช้ยาซึ่งเพิ่มไปที่สี่กิโลกรัมจากเดิม
ผมคิดว่าการศึกษานี้น่าจะพิสูจน์ว่ายา liraglutide มีความสามารถในการลดน้ำหนักจริง ในคนอ้วนมากที่ตั้งใจปฏิบัติตัวอย่างจริงจัง ต่อเนื่อง ก็คือใช้ได้จริง แต่ว่า มันไม่สามารถมาใช้แทนการปฏิบัติตัวได้เลย มันช่วยเสริมเท่านั้น และการลดน้ำหนักระดับ 90-100 กิโลกรัม เราไม่ได้ดูกันที่หนึ่งปีหรือหนึ่งปีครึ่ง เราติดตามกันไป 3-5 ปี ตัวเลขจะลดลงต่อเนื่องถ้าเคร่งครัด
หลังจากหนึ่งปีไปต่างหากที่จะพิสูจน์ว่า คุณกล้าพอ คุณมีวินัยมากพอ และประสบความสำเร็จ
ทีมลิเวอร์พูลยังรอมานานกว่า 30 ปี กว่าจะได้เถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษที่ยิ่งใหญ่อลังการดาวล้านดวงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษ เพราะอะไร เปล่านะ ไม่ใช่เพราะอดทน หรือเก่งขั้นเทพ แต่เพราะทุกคนจำได้ว่า
"อ๋อ แชมป์รุ่นโควิดล้างโลก" นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม