10 มกราคม 2563

ไวรัสจากจีน Wuhan

ไวรัสจากจีน
รายงานสถานการณ์ล่าสุดจากรายงานอย่างเป็นทางการขององค์การอนามัยโลกและศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา ลงวันที่ 5 มกราคม 2020 รายงานนี้เป็นรายงานที่ใช้อ้างอิงกับทุกสำนักข่าวทั้ง CNN, BBC, TIMES, Al Jazeera
ผู้ป่วยรายแรกเมื่อ 12 ธันวาคม มีอาการไข้ ไอ จนมาถึงวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันทั้งสิ้น 59 คน และยังไม่พบผู้เสียชีวิต มีรายงานอาการรุนแรงคือหอบเหนื่อย 11 ราย มีผู้สงสัยติดเชื้อ ณ วันที่ 9 มกราคมทั้งสิ้น 163 ราย ทั้งหมดอยู่ในความควบคุมเฝ้าระวังโรค อาการส่วนมากคืออาการไข้หวัด ไข้ไอ ปวดเมื่อยตัว
รายงานล่าสุดจากพื้นที่เมือง Wuhan บอกว่าการตรวจทางห้องปฏิบัติการตอนนี้ ยังไม่สามารถระบุว่าเชื้อไวรัสใดเป็นเชื้อก่อโรค ข่าวที่ออกมาว่าน่าจะเป็น coronavirus ที่ก่อโรคซารส์ (SARs) หรือโรคเมอร์ส (MERs) ที่ระบาดจากตะวันออกกลางหลายปีก่อน ยังไม่เป็นที่ยืนยันแต่อย่างใด
จุดที่น่าจะเป็นจุดแพร่เชื้อคือ ตลาดซีฟู้ดเมือง Wuhan (South China Seafood Wholesale Market and the Hua Nan Seafood Market) ที่ไม่ได้ขายแต่อาหารทะเล ยังขายสิ่งมีชีวิตอื่นอีกเช่นค้างคาว, สัตว์ป่าอื่น ๆ ตอนนี้ตลาดทั้งหมดปิดเพื่อสืบหาสาเหตุและทำความสะอาด คนที่สงสัยติดเชื้อมีจุดร่วมจากตลาดนี้เกือบหมด
ยังไม่พบการติดต่อจากคนสู่คนที่ยืนยันชัดเจน เช่นเดียวกันก็ยังไม่มีหลักฐานที่จะบอกว่ามาจากสัตว์ที่ตายที่วางขาย หรือจากความไม่สะอาดของตลาด
ตอนนี้ทางการจังหวัด Hubei ที่ตั้งเมือง Wuhan กำลังวางมาตรการป้องกันและสืบหาผู้ป่วย ร่วมกับองค์การอนามัยโลกอย่างเต็มที่
CDC เตือนว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าเมือง Wulan ยกระดับการป้องกันจากป้องกันปรกติระดับหนึ่งเป็นระดับสอง คือ เข้มงวดมากขึ้น ยังไม่ได้ประกาศเป็นมหันตภัยแต่อย่างใด
นักท่องเที่ยวควรเลี่ยงตลาดสด สัตว์ตาย หลีกเลี่ยงผู้ป่วยและล้างมือบ่อย ๆ หากป่วยขณะอยู่ในเมืองหรือหลังจากกลับมาให้รายงานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ใกล้ทันที ใช้หน้ากากลดการแพร่กระจายเชื้อ
ยังคงรอผลการพิสูจน์ว่าเป็นไวรัสชนิดใด ระบาดติดต่อทางใด และสถานการณ์จะรุนแรงเป็น endemic หรือจะร้ายแรงเป็น epidemic ยังไม่มีความชัดเจนออกมาจากองค์การอนามัยโลกและทางการจีน ต้องติดตามต่อไป
คำแนะนำจากลุงหมอ
กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ป่วยก็อย่าเที่ยว ไปเที่ยวก็อย่าลุยหนักเกิน กินดะกินดิบ ถ้ากลับมาจากจีนแล้วมีไข้ ก็ไปพบแพทย์ใกล้บ้าน หมอเขาจะรายงานกรมควบคุมโรคเอง แล้วก็ใจเย็น ๆ โรคมันยังไม่ได้น่ากลัวเหมือนอีโบล่า
"เป็นหวัด เพียงพักก็ไม่นาน ... ขึ้นคาน ตลอดกาลตลอดไป"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม