02 มกราคม 2563

เรื่องเหล้ากับหัวใจเต้นผิดจังหวะ Atrial Fibrillation

เรื่องดื่มเหล้าแล้วมีผลกระทบ ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ เช้าวันนี้วารสาร NEJM ได้ตีพิมพ์เรื่องเหล้ากับหัวใจเต้นผิดจังหวะ Atrial Fibrillation
แอลกอฮอล์นั้นถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงทางลบต่อโรคหัวใจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลสูง ไขมันขึ้น หัวใจโต แม้จะมีคำแนะนำให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกินที่กำหนด (2 ดื่มมาตรฐานต่อวันในชายและ 1 ดื่มมาตรฐานต่อวันในหญิง) แต่หากมีโรคหัวใจแล้วก็แนะนำให้เลิกเช่นกัน
การศึกษานี้ศึกษาเรื่องผลของการเลิกเหล้าต่อการเกิดโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะซ้ำ ทำในออสเตรเลีย เขาเชิญคนที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะอยู่แล้ว 140 คน มาทดลอง ถ้าไม่อ่านดูจะพบว่าเชิญไปเกือบ 700 แต่ตั้งใจมาเข้าแค่ 140 แสดงว่าส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมจะลด
140 คนที่มาเข้าร่วมกำหนดว่าต้องดื่มอย่างน้อย 10 ดื่มมาตรฐานต่อสัปดาห์ ที่เข้าร่วมก็ดื่มประมาณ 16 ดื่มมาตรฐาน เป็นไวน์เสียส่วนมาก ขนาดเป็นโรคหัวใจแล้วยังดื่มเยอะมาก (เพราะยังไม่มีผลงานวิจัยที่ชัดเจนว่าลดแล้วจะช่วยให้หัวใจเต้นผิดจังหวะดีขึ้นกระมัง) นำคนทั้งหมดมาอบรมก่อนว่าจะต้องบันทึกการดื่ม มีการส่งคลื่นไฟฟ้ามาให้วิเคราะห์ได้ทุกวันและเมื่อมีอาการ ... การศึกษานี้ใช้อุปกรณ์ติดตามคลื่นหัวใจแบบฝังติดตัวหรือแบบอุปกรณ์ handheld (AliveCor application) ใช้การอบรมสองสัปดาห์ หลังอบรมแล้วแบ่งเป็นสองกลุ่มกลุ่มละเจ็ดสิบคน กลุ่มนึงดื่มตามเดิม อีกกลุ่มนึงลดลง
กลุ่มที่ดื่มตามเดิม ก็ลดลงจาก 16 เป็น 13 ดื่มต่อสัปดาห์ เกิด AF ซ้ำถึง 73% ในช่วงหกเดือน นับตั้งแต่อบรมเสร็จก็เกิดซ้ำเร็วกว่า ส่วนกลุ่มที่ดื่มลดลง ลดจาก 16 เป็น 2 ดื่มมาตรฐานในหกเดือน กลุ่มนี้สามารถเลิกขาดได้ 61% มีการเกิด AF ซ้ำ 53% ความแตกต่างกันนี้มีนัยสำคัญทางสถิติด้วย รวมถึงเวลาที่ต้องสูญเสียไปในการดูแลรักษา AF นั้น กลุ่มที่ลดเหล้าจะสูญเสียเวลาตรงนี้น้อยกว่าชัดเจน เรียกว่าโรคก็ลด ความสูญเสียทางเศรษฐกิจก็ลดลง
ก็สรุปว่า สำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ AF นั้น ลดเลิกเหล้าจะดีกว่าดื่มต่อไป ลดโอกาสเกิด AF ซ้ำได้ เมื่อลดโอกาสและระยะเวลาที่เกิด AF โรคต่าง ๆ ไม่ว่าหัวใจวายเรื้อรัง โรคอัมพาต โรคลิ่มเลือดจะลดลงไปด้วย
นี่คือคนที่บันทึกผลมานะครับ ถ้าเราคิดว่ายังมีคนอีกส่วนมากที่เป็น AF โดยไม่รู้ หากเราลดเลิกเหล้าลง เราจะช่วยลดผลข้างเคียงจากเหล้าได้ขนาดไหน และนี่แค่มิติคลื่นไฟฟ้าเต้นผิดจังหวะเท่านั้น ไม่นับความสูญเสียทางสุขภาพและเศรษฐกิจอื่น ๆ อีกมากมาย
เริ่มปีใหม่ เรามาลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กันเถิดครับ
"เมาเหล้าใจก็จะสั่น เมาฉันใจก็กระเส่า"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม