24 มกราคม 2563

Wuhan องค์การอนามัยโลก 23 มกราคม 2563

คำประกาศล่าสุดจาก องค์การอนามัยโลก 23 มกราคม 2563
1. จากรายงานอย่างเป็นทางการพบการระบาดนอกเมือง Wuhan แล้ว และในเมือง Wuhan เองก็ระบาดต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 4 ในจังหวัด Wuhan เองมีรายงานติดเชื้อ 557 รายและเสียชีวิต 4 ราย ในจำนวนคนที่ยืนยันผลชัดเจนนี้ มีคนที่อาการรุนแรงเพียง 25% ขณะนี้ได้มีมาตรการกักกันโรคโดยควบคุมการเข้าออกเมืองเรียบร้อยแล้ว (มาตรการโดยทางการจีน)
2. ตอนนี้มีข้อมูลว่าการแพร่ระบาดน่าจะมาจากสัตว์ ส่วนการระบาดจากคนสู่คน ยังไม่ชัดเจนนัก แม้มีการคาดเดาว่าอาจจะมีการระบาดจากคนสู่คนในพื้นที่ระบาดที่จีน แต่ยังไม่ชัดเจน
3. ตอนนี้ทาง WHO ร่วมมือกับทางการจีนใช้มาตรการเดียวกันกับโรคซารส์ สืบสวนการระบาดจากสัตว์ และเฝ้าระวังการระบาดจากคนสู่คนอย่างเคร่งครัด
4. ตอนนี้กำลังศึกษาพันธุกรรมของโคโรนาไวรัสตัวใหม่นี้ ร่วมกับทางการจีน เพื่อเพิ่มความไวการตรวจและเฝ้าระวัง
5. แนะนำให้ทางการจีน คัดกรองที่อาคารผู้โดยสารขาออกในสนามบินนานาชาติทุกแห่งของจีน และแนะนำให้ทางการจีนคัดกรองที่สนามบินและสถานีรถไฟในประเทศด้วย
6. สำหรับประเทศอื่น ๆ ให้เตรียมมาตรการการเฝ้าระวัง การคัดกรองและการแยกโรค ตามมาตรฐาน International Health Regulations 2005
สำหรับรายงานจากไทย องค์การอนามัยโลก ประกาศพบผู้ป่วยในไทย (ไม่ใช่ระบาดในไทยนะครับ อย่าตื่นตกใจ) เป็นคนที่เดินทางกลับจาก Wuhan รายงานเมื่อ 8 มกราคม 2563 และตอนนี้ก็หายดี รูปแบบการระบาดยังไม่ชัด แต่พอบอกได้ว่ามาจาก Wuhan จริงจากข้อมูลสารพันธุกรรมไวรัสที่ได้จากจีน (ขอบคุณความไวของข้อมูลและความก้าวหน้าทางพันธุศาสตร์)
คนที่เสียชีวิตจากโรค หรือคนที่ป่วยรุนแรง ก็ยังไม่ได้มีรายงานว่าที่เสียชีวิตหรือป่วยรุนแรงนั้น มันเกิดจากโรครุนแรง (อย่างอีโบล่า) หรือเกิดจากผู้ติดเชื้อนั้นอ่อนแอ หรือเกิดจากช่วยเหลือไม่ทัน ต้องรอการรายงานต่อไปนะครับ
เข้าใจแต่อย่าตระหนก ผมว่าฝุ่น PM2.5 น่ากลัวกว่าเยอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม