25 มกราคม 2563

หญิงรักหญิง โอกาสเสี่ยงติดเชื้อ HIV

คำถามจากทางบ้าน (คำถามนี้จะตอบยาว)
ปุจฉา : หนูเป็นหญิงรักหญิงค่ะ หากมีเพศสัมพันธ์กัน จะมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ HIV ไหมคะ
วิสัชนา : มีโอกาสติดครับ แต่ว่าน้อยมาก
ก่อนหน้านี้เราคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์แบบหญิงหญิง มีโอกาสติดแต่ก็ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน จริงอยู่ว่าโอกาสน้อย เพราะความรุนแรงของการเสียดสีหรือเกิดแผลจะไม่เท่าชายหญิง หรือชายชาย แต่เมื่อมีกรณีรายงานผู้ป่วยที่ยืนยันว่ามาจากหญิงหญิงชัดเจน ก็ปฏิเสธยาก (ข้อมูลจริงน่าจะมากกว่านี้)
มีรายงาน..เท่าที่ค้นได้นะครับสองรายงาน ทั้งคู่เป็นหญิงหญิง ที่ขณะมีเพศสัมพันธ์กันนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีคู่นอนคนอื่น แต่ว่าก่อนหน้านั้น เคยมีเพศสัมพันธ์กับชายมาก่อน และในอีกกรณีคือ มีการใช้อุปกรณ์เสริมทางเพศร่วมกัน
ก่อนหน้านี้เคยมีการติดตามผู้ที่พบว่าติดเชื้อเอชไอวี พบจากเลือดที่มาบริจาค 144 รายในปี 1992 ได้สอบถามหญิง 106 รายจาก 144 ราย พบว่า 3 คนมีเพศสัมพันธ์แบบหญิงหญิง ซึ่งมีประวัติยาเสพติดเข้าเส้นและมีเพศสัมพันธ์แบบชายหญิงมาก่อน (ncbi.nlm.nih.gol/pubmed/1616663)
มีการติดตามคู่นอนหญิงหญิง 18 คู่ที่ผลเอชไอวีต่างกัน ใช้ชีวิตและมีเพศสัมพันธ์ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 เดือน คนหนึ่งบวกคนหนึ่งปกติ ทำการศึกษาในอิตาลี ติดตามทั้งสิ้น 6 เดือน ยังไม่พบว่าคนที่ไม่ติดเชื้อจะเปลี่ยนเป็นติดเชื้อ (แค่หกเดือนนะครับ) โดยทั้งหมดมีเพศสัมพันธ์แบบออรัลเซ็กซ์และใช้อุปกรณ์เสริมถึง 75% (ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/7193187)
คราวนี้กรณีรายงานผู้ป่วยนั้น (คือมีคนหนึ่งเป็น และคนหนึ่งไม่เป็น ติดตามไปแล้วพบว่าคู่นอนเปลี่ยนจากไม่ติดเชื้อเป็นติดเชื้อ) พบว่ามีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน ไม่ได้ใส่ปลอกนิ้ว ไม่ได้ใช้ dental dam หนึ่งในสองกรณีมีการใช้อุปกรณ์ร่วมกับคนอื่น ส่วนอีกรายไม่มีการใช้ร่วมกับคนอื่น แต่คนที่ติดเชื้อมาก่อนนั้น เคยมีประวัติมีเพศสัมพันธ์แบบชายหญิง
-clinical infectious disease 36: E40-41,2003
-MMWR weekly report, 63(10): 209-10, 2014
ดังนั้นถามว่ามีโอกาสไหม มีนะครับ นอกจากเอชไอวีแล้วยังมีโอกาสเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นอีก แม้ว่าโอกาสติดจะน้อยแต่ก็ควรป้องกันครับ
การบาดเจ็บ รอยแผลขีดข่วน ถลอก ระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ส่วนใดของร่างกาย หรืออาจมีเลือดหลงเหลือเวลามีเลือดประจำเดือน สามารถติดต่อได้ และในอนาคตอาจจะมีรายงานมากขึ้น เพราะปัจจุบัน เรามีเสรีภาพเรื่องเพศสภาพมากขึ้น เมื่อมีเสรีภาพมากขึ้นก็ต้องปกป้องตัวเองด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม