04 มกราคม 2563

ออกกำลังกาย รักษาภูมิแพ้

มีโฆษณาอาหารเสริมบางอย่างบอกว่า .. ออกกำลังกายไม่ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ !!
ไปพบโฆษณาอาหารเสริมชนิดหนึ่ง บอกว่าการออกกำลังกายใช้เพื่อป้องกัน ไม่ใช่แก้ไขโรคภูมิแพ้ เมื่อเกิดอาการแล้วต้องรักษา เราขอเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาคือ...
ความเป็นจริงคือ โรคภูมิแพ้เป็นโรคที่มีปฏิกิริยาภูมิคุ้มกัน ไวเกินกว่าที่ควรจะเป็น และมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น การรักษาและป้องกัน คือ การหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นการแพ้ การใช้ยาทั้งป้องกันและรักษา การใช้วัคซีนโรคภูมิแพ้โดยเฉพาะแพ้ไรฝุ่น
การออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิกมีส่วนทำให้ร่างกายแข็งแรงโดยรวม โอกาสเกิดอาการที่รุนแรงน้อยลง หรือพูดง่าย ๆ ว่าแพ้นั่นแหละแต่ไม่ไวมากและไม่รุนแรง ไม่ว่าจะยังไม่เป็นหรือเป็นแล้ว การออกกำลังกายถือเป็นการปฏิบัติตัวเพื่อรักษาที่สำคัญที่สุดอันหนึ่งอีกด้วย
คำแนะนำจาก american academy of otolaryngic allergy บอกว่าการออกกำลังกายสามารถช่วยให้ควบคุมอาการของภูมิแพ้ให้ดีขึ้น แต่ต้องมีกลวิธี และต้องระวังภาวะภูมิแพ้หรือหอบหืดที่ถูกกระตุ้นจากการออกกำลังกายด้วย
1. การออกกำลังกายกลางแจ้ง มีโอกาสเกิดภูมิแพ้กำเริบได้มากกว่าในร่มหรือในยิม แต่ก็ไม่ได้ห้าม เพราะโอกาสเกิดภูมิแพ้จากสิ่งกระตุ้นหรือจากการออกกำลังไม่มากนัก และคุ้มกับผลที่ได้
2. เลือกเวลาที่เหมาะสมกับตัวเอง สภาพอากาศที่เหมาะสม ใครมีอาการตอนอากาศเย็นก็ออกกำลังกายในขณะอากาศอุ่น ใครแพ้ละอองฝนก็หลีกเลี่ยงการออกกำลังกลางแจ้งในฤดูฝน
3. สังเกตสถานที่ที่ออกกำลังด้วย หลีกเลี่ยงสารแพ้ของตัวเองด้วย ไม่ใช่แพ้เกสรดอกไม้แล้วจะมาวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ในทุ่งลาเวนเดอร์มือซ้ายถือทุเรียน มือขวาอุ้มตุ๊กตาโดเรม่อน ก็ใช่ที่
4. แนะนำออกกำลังกายแบบเบาถึงปานกลางก่อน และเมื่อขยับมากขึ้นให้ดูว่าการออกกำลังกายหนักจะทำให้ตัวเองมีอาการมากขึ้นไหม ถ้าไม่มีก็สามารถทำเพิ่มได้
5. ถ้าห้ามออกกำลังกาย หรือ ออกกำลังกายไม่มีผลจริง จะมีคำแนะนำเรื่องการใช้ยาก่อนการออกกำลังกายสำหรับผู้ที่ถูกกระตุ้นจากการออกกำลังกายหรือ เรามีการใช้ยาเพื่อควบคุมอาการก่อนออกกำลังกาย เพราะเรายอมให้คุณออกกำลังกายดีกว่า มันได้ประโยชน์เพียบ อาจใช้ยาสูดพ่นขยายหลอดลมก่อนออกกำลังกาย ใช้ยา cromolyn ใช้ยา zafirlukast, montelukast ช่วยลดอาการได้
ดังนั้น ข้อความบางข้อความในโฆษณาต้องอ่านด้วยความระมัดระวังยิ่ง
มีสติไม่เสียสตางค์
ที่มา
1.Nutr Res Pract. 2013 Oct; 7(5): 347–351.
2.Curr Allergy Asthma Rep. 2011 Feb; 11(1): 45–51.
3.Expert Review of Clinical Immunology Volume 11, 2015 - Issue 9
4.https://www.aafa.org/exercise-induced-asthma/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม