12 มกราคม 2563

incubus กับ "ผีอำ" sleep paralysis

เรื่องราวของปีศาจกระหายกาม incubus
incubus เป็นชื่อปีศาจเพศชายปรากฏชื่อในภาษาละตินกว่า 2,300 ปีก่อนคริสตกาล ในยุคนั้นเขามีความเชื่อว่า เจ้าอินคูบัสนี้คือปีศาจที่จะย่องมาตอนกลางคืน เข้าหาหญิงสาว ขึ้นคร่อมร่าง เอามือกดแขนขาให้ขยับไม่ได้ แล้วดำเนินการ..ซั่ม..ประเด็นคือไม่ใช่ข่มขืนเสียด้วย ด้วยความที่เป็นปีศาจคงมีเวทมนตร์คาถามหาระรวย กลายเป็นการเคลิ้ม แต่เคลิ้มเพียงชั่วอึดใจ ...โธ่เอ๋ย อินคูบัส ไปหัดมาใหม่นะลูกนะ
บางทีชั่วเวลาประเดี๋ยวประด๋าวนี้ ทำให้เกิดการตั้งครรภ์ หญิงสมัยนั้นก็จะตอบเอียงอายเวลาเกิดการตั้งครรภ์โดยฉับพลันว่า "สงสัยอีตาอินคูบัสมาทำร้ายน่ะค่ะ" แต่ในยุคมืดนั้นเขาจะสงสัยว่าเด็กที่เกิดจากอินคูบัส อาจจะเป็นลางร้าย ซาตาน คิดว่าถึงตอนนี้หญิงคนนั้นคงตอบว่า "อ๋อ จำได้ล่ะค่ะ ไม่ใช่อินคูบัสหรอก แต่เป็นอีเจี๊ยบนี่แหละค่า" ไม่งั้นทั้งแม่ทั้งลูกอาจประสบชะตากรรมไม่ดี
มีนักปีศาจวิทยา (demonology) อืม เพิ่งรู้ว่ามีศาสตร์นี้ บอกว่าเจ้าอินคูบัสเนี่ย มันทำใครท้องไม่ได้หรอก เพราะปู๋มันแห้งแข็งเป็นน้ำแข็ง แถมมันแห้งจริงคือ "ไม่มีน้ำ" จะทำใครท้องได้มันจะรีบไปขโมยอสุจิจากคนที่เพิ่งตายใหม่ ๆ หรือไม่ก็เข้าสิงคนที่เพิ่งตายใหม่ ๆ ก่อนที่ "น้ำจะแห้ง" เพื่อกำเนิดเผ่าพันธุ์ปีศาจลูกครึ่ง ...มิน่าอีเจี๊ยบชอบบอกว่าตัวเองชื่อ อินคูบัส
มีเรื่องเล่าอีกหลายที่บอกว่า ไม่ใช่แค่หญิงที่เป็นเหยื่อ ชายก็เป็นเหยื่อ แต่เป็นเหยื่อของ succubus ปีศาจเพศหญิงที่จะคอยมาทาบทับ ยั่วยวน โน้มน้าวให้..ซั่ม...ตัวเอง จากรูปของซัคคูลัสหลายรูป ก็จะเห็นว่าเป็นปีศาจที่หุ่นสะบะล่ะฮึ่มมาก และอีกหลายตำนานก็บอกว่า อินคูบัส กับ ซัคคูบัส คือปีศาจตัวเดียวกัน แล้วแต่ว่าเหยื่อจะเป็นเพศไหนมันจะแปลงร่างเป็นเพศตรงข้าม แล้ว...ซั่ม
ประเด็นอยู่ที่ว่า เวลาที่คุณถูกอินคูบัสหรือซัคคูบัสเข้าจู่โจม โรมรัน พันตู อู้ว์วู้ว์ มันจะเป็นเวลาที่คุณนอน คุณจะไม่สามารถขัดขีนได้เลย คุณจะขยับแขนขาไม่ได้ อึดอัดเหมือนมีใครมา "on top" คุณอยู่ และจะถูกสาปไม่ให้ลืมตามาดูเจ้าปีศาจ ได้แต่หายใจแผ่ว ๆ รอจนการกระทำจบสิ้น ซึ่งใช้เวลาสั้นมาก (ดังนั้นลุงหมอไม่ใช่อินคูบัสอย่างแน่นอนนะครับ) แล้วก็ตื่นขึ้นพร้อมกับความรู้สึกว่าใครมาทับตรูฟระ
นั่นคือ "ผีอำ" sleep paralysis นั่นเอง !!
ด้วยความที่ sleep paralysis มันเจอประปรายในทุกชาติทุกที่ เรื่องราวของอินคูบัสและซัคคูบัส ก็เปลี่ยนไปตามเรื่องเล่าขานของที่นั้น ๆ ในไทยคือโดนผีอำ ถ้าคุณไปอ่านเรื่อง sleep paralysis หรือ parasomnia, narcolepsy จะพบคำว่า incubus นี่แหละคือ ความรู้สึกขยับแขนขาไม่ได้ ลืมตาไม่ขึ้น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เกิดจากสมองตื่น แต่ร่างกายยัง shut down จากการหลับอยู่ จะจูนติดก็ใช้เวลาสักไม่กี่วินาที นั่นคือเวลาที่อินคูบัสหรือซัคคูบัส เข้าโจมตี ยั่วยวน และจัดการคุณเรียบร้อยไปแล้ว
นั่น ๆ อย่ายิ้ม อย่าเปลี่ยนชื่อแฟนคุณเป็น อินคูบัส ล่ะ (พี่เจี๊ยบเลียบด่วนเขาจองแล้ว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม