19 มกราคม 2563

"มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ"

หนึ่งในหนังสือที่ถือว่า โด่งดังที่สุด ในปี 2562 หลายสำนักหลายนักอ่านให้ความเห็นตรงกันคือเรื่อง "มันทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ"
หนังสือหนามาก 800 หน้า แต่ขนาดไม่ใหญ่ ราคา 550 บาท เล่าเรื่องจริงโดย ภรณ์ทิพย์ มั่นคง อันนี้ซื้อจากซีเอ็ดครับ
ผมอ่านไปได้ 100 หน้า
เป็นเรื่องราวของหญิงคนหนึ่งที่ต้องโทษจำคุกจากความผิดอาญาฐานหนึ่ง ที่หลาย ๆ คนลงความเห็นว่า"เธอไม่น่าจะผิด" แต่เอาเถอะ เมื่อการพิพากษาตามกระบวนการที่เกิดขึ้นเกิดมาแล้ว เราก็ต้องยอมรับ
เธอได้บรรยายความรู้สึกอัดอั้น และความรู้สึกอยุติธรรม ที่ความเห็นต่างคือความผิด เสรีภาพที่ไม่มีจริง ความน่าสะพรึงกลัวที่พร้อมจะขย้ำเธอ
ต่อด้วยชีวิตในเรือนจำ ที่ทุกคนต่างมีเรื่องราวมากมาย ทั้งผิดมาก ผิดน้อย แต่สุดท้ายทุกคนก็บอกว่า "มันก็ทำร้ายเราได้แค่นี้แหละ"
ผมแนะนำว่าถ้าใครอยากจะอ่าน ขอให้ทำใจเป็นอุเบกขา หลุดพ้นจาก "ข้าง" ไม่ว่าข้างใดที่คุณยืนอยู่ แล้วเสพเรื่องราว ให้อักษรของภรณ์ทิพย์นำพาคุณให้เข้าใจความคิดของเธอ แล้วคุณจะได้มุมมองที่ดี ไม่ว่าจะแง่บวกหรือแง่ลบ
ใครอยากอ่านเรื่องราวที่จริงจัง ได้ทั้งอารมณ์ ความอัดอั้น ความจริงที่ไม่อยากมีใครพูดถึง ผมแนะนำเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม