27 มกราคม 2563

โคโรนาไวรัส

โคโรนาไวรัส
ถาม : คนปกติติดเชื้อได้ไหม
ตอบ : ติดเชื้อได้ทุกคน แต่อาจจะไม่เป็นโรค ร่างกายจัดการได้ หรืออาจเป็นโรคที่ไม่รุนแรง แค่ไข้ น้ำมูกเล็กน้อย มีส่วนน้อยเท่านั้นที่จะเป็นโรครุนแรง
ถาม : แล้วใครที่จะติดเชื้อรุนแรง
ตอบ : ไม่ใช่แค่ไวรัสอู่ฮั่น เชื้อโรคทุกชนิดก็เป็นแบบนี้ ถ้าคนที่ติดเชื้อภูมิคุ้มกันไม่ดี ก็จะมีโอกาสติดเชื้อรุนแรง เช่น ผู้สูงวัย เด็ก มีโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน ถุงลมโป่งพอง ปลูกถ่ายอวัยวะ รับยากดภูมิ คนที่แข็งแรงแล้วติดเชื้อรุนแรงพบน้อยมาก ๆ เพราะตัวเชื้อมันไม่รุนแรง (low virulence) ไม่เหมือนบางเชื้อเช่น อีโบล่า อันนี้แม้คนแข็งแรงก็ป่วยหนัก
ถาม : เฉพาะคนที่มีอาการเท่านั้นหรือที่จะแพร่เชื้อ
ตอบ : ไม่ใช่ คนที่ได้รับเชื้อและเชื้อแบ่งตัวก็แพร่เชื้อได้หมด ไม่ว่าอาการน้อยหรือไม่มีอาการ เพียงแต่ปริมาณเชื้อจะไม่มาก โอกาสแพร่กระจายน้อยกว่า ไม่เหมือนคนที่มีอาการรุนแรง โอกาสแพร่เชื้อจะสูง
ถาม : แบบนี้ก็แย่สิ ไม่มีอาการ อยู่ในระยะฟักตัว เดินไปมาเต็มไปหมด
ตอบ : ไม่ว่าจะอาการมากหรือน้อย มาตรการพื้นฐานก็เหมือนกันคือ คนที่มีอาการสวมหน้ากาก เข้ารับการรักษา ไอจามให้ระวังสารคัดหลั่งกระจาย ทิ้งวัสดุซับสารคัดหลั่งในขยะติดเชื้อหรือเผาทำลาย ส่วนคนอื่น ๆ ให้ล้างมือบ่อย ๆ รักษาสุขภาพให้แข็งแรง อันนี้ไม่ว่าโรคหวัดธรรมดาจนถึงอีโบล่าก็ทำแบบนี้
ถาม : ไม่มียารักษาจะแย่ไหม
ตอบ : ไม่แย่ เพราะร่างกายจัดการเองได้ แค่ประคองให้ดี มีไข้ลดไข้ หอบเหนื่อยมากก็ช่วยหายใจ (เคสที่ระบบหายใจล้มเหลวมันน้อยมากนะ) กินน้ำกินท่า พักผ่อน
ถาม : จะมีวัคซีนไหม
ตอบ : อาจจะมี เพราะมีวัคซีนที่ดีที่สุด ก็ยังติดโรคได้ แต่อาจจะไม่รุนแรง หรือไม่มีผลแทรกซ้อน เพราะโรคนี้มันกลายพันธุ์มา ไม่ได้เกิดเป็นประจำและคาดเดาไม่ได้ กว่าจะได้วัคซีนก็ต้องรบกับสายพันธุ์ใหม่แล้ว
ถาม : มันรุนแรงขนาดปิดประเทศเชียวนะ เราใจเย็นไปไหม
ตอบ : เขาปิดประเทศเพื่อควบคุมการระบาดนะครับ เป็นมาตรการปรกติ เหมือนที่ไข้หวัดนกเราก็กักกันไก่ ฆ่าไก่ นั่นแหละ แยกให้ออกระหว่าง การพบผู้ป่วย การระบาด อัตราการตาย และความรุนแรง ไม่เหมือนกัน มาตรการต่างกัน
ถาม : ถ้าสงสัยว่าเป็นจะทำอย่างไร
ตอบ : การยืนยันต้องตรวจรหัสพันธุกรรมให้ตรงกัน ไม่ง่ายนะครับที่จะตรวจเป็นวงกว้าง คำถามแรกคือ สัมผัสโรคหรือเข้าแดนระบาดหรือไม่ครับ ถ้าไม่ได้สัมผัสโรค ไม่ได้เข้าแดนระบาด โอกาสเป็นโคโรนาอู่ฮั่นน้อยมาก จะตรวจเจอแต่โคโรนาทั่วไปในบ้านเรา
ถาม : มันมาจากสัตว์จริงหรือ
ตอบ : โคโรนาก่อโรคในสัตว์ คนอาจติดจากสัตว์ได้ บางสายพันธุ์ก็ไม่ก่อโรคในคน คำแนะนำคือกินอาหารสุกสะอาด ใช้ช้อนกลาง ...คำแนะนำมาตรฐานอีกแล้ว
สรุปว่า ไม่ว่าจะมีโคโรนาอู่ฮั่นหรือไม่ การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ รักษาสุขภาพ อาหารสุกสะอาด พักผ่อนอยู่บ้านเมื่อป่วย พบแพทย์เมื่อป่วย สวมหน้ากากกันเชื้อกระจาย กำจัดวัสดุซับสารคัดหลั่ง สิ่งเหล่านี้ก็ต้องทำอยู่ดีนะครับ
ใช้โอกาสนี้ปลูกฝังเลย ไม่ใช่พอโคโรนาอู่ฮั่นหายไป มือเท้าปากก็มารูปแบบเดิม ไข้หวัดใหญ่ก็มารูปแบบเดิม ไข้หวัดก็มารูปแบบเดิม .... ถ้าเราปรับ mindset การป้องกันโรคเป็น universal standard precaution ตลอดเวลา โรคอะไรก็ไม่น่ากลัวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม