21 มกราคม 2563

histamine food poisoning : อาหารที่มีฮีสตามีนสูง

histamine food poisoning : อาหารที่มีฮีสตามีนสูง
อีสตามีน เป็นสารเคมีที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเองได้ ใช้ขยายหลอดเลือด เราจะเคยรู้มาว่าหากร่างกายเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ เจ้าสารฮีสตามีนนี้แหละคือสารหลักในกลไกการเกิดภูมิแพ้
ทำให้มีอาการผื่นแพ้ คัน ลมพิษ คอบวม คลื่นไส้อาเจียน หายใจมีเสียงวี้ด ไปจนช็อกจากการแพ้ได้ และการแก้ไขรักษาคือการให้ยาต้านฮีสตามีน เช่นยาคลอร์เฟนนิรามีน ยาลอราทาดีน ยาเฟ็กโซเฟนาดีน ในกรณีรุนแรงมากต้องกู้ชีวิตร่วมกับใช้ยาฉีด
แต่นั่นคือ ฮีสตามีนที่เราสร้างขึ้นเองและทำงานเกินกว่าปรกติ
ในอาหารทะเลบางชนิด เช่น ปลา scromboid ปลาที่มีเนื้อสีคล้ำ เช่น ทูน่า แมคเคอเรล ปลาซาดีน หากเก็บรักษาไว้ที่อุณหภูมิไม่ถึงกำหนด (ควรต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส) ในเนื้อปลาจะเกิดปฏิกิริยาย่อยสลาย ฮีสติดีน ในเนื้อปลาเป็นสารฮีสตามีนได้ ทั้งจากปฏิกิริยาของปลาเองและแบคทีเรียในเนื้อปลา (เรื่องปฎิกิริยาเคมีนี้ต้องเชิญ พ่อครัวเคมีมาเล่าให้ฟัง เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว)
ฮีสตามีนที่ปนเปื้อนมานี้ ทำให้เกิดปฏิกิริยาคล้ายภูมิแพ้ได้ ทำให้เราหลงสับสนกับการแพ้อาหารทะเลหรือแพ้พยาธิในอาหารทะเลได้
จุดต่างคือ ปฏิกิริยามักจะเกิดช้ากว่าคือตั้งแต่สามสิบนาทีหลังกิน ส่วนการแพ้อาหารมักเกิดเร็วทันที (ที่เกิดช้าก็มีนะครับ แต่น้อยมาก) การปนเปื้อนฮีสตามีนนี้อาการก็ไม่รุนแรงมากนัก มักจะแค่เป็นผื่น บวม ไม่ค่อยรุนแรงถึงขั้นหลอดลมตีบแคบหรือช็อก
การรักษาคล้ายกันคือ ให้ยาต้านฮีสตามีน และหากสงสัยว่าเป็น histamine food poisoning หรือ scromboid fish poisoning ให้ไปตรวจวัดปริมาณฮีสตามีนในเนื้อปลาครับ
ภาวะนี้พบน้อยมาก เอามาเล่าสู่กันฟังเท่านั้น ส่วนมากปฏิกิริยาจากอาหารทะเลก็เป็นแพ้อาหารทะเลนั่นแหละครับ
ส่วนปฎิกิริยาจากการแพ้ลิเวอร์พูล มันคงนานกว่าจะหาย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม