26 มกราคม 2563

คุณเคยมีหนังสือที่ไม่อ่านไหม

คุณเคยมีหนังสือที่ไม่อ่านไหม
"..กลายเป็นคนฝันใฝ่ อยู่ใกล้ๆเธอ กลายเป็นคนที่รอเก้อ เหมือนหนังสือที่เธอไม่อ่าน.." บทเพลงของบอย พีชเมกเกอร์ นักร้องแฟนสวย ทำให้ผมนึกถึงเรื่อง หนังสือที่ไม่อ่านขึ้นมาได้
ในโลกของหนังสือนั้นมีสารพันหมวดหมู่ สารพัดเรื่องราว เพจเรานำเสนอหนังสือเกือบทุกแนว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผมเองชอบอ่านในหลายมิติ อ่านดะ อ่านไปเรื่อย แต่มันก็มีหนังสือบางชนิด บางเล่ม ที่ไม่ว่าอ่านอย่างไร มันก็ไม่ใช่ตัวเรา
อันนี้มันไม่ผิดนะครับ หนังสือบางเล่มที่แม้แต่เป็นแนวที่เราอ่านจะชอบ แต่กับเรื่องขอนักเขียนคนนี้เราไม่คลิ้ก กับนักเขียนคนเดียวกันแต่เรื่องสไตล์นี้เราไม่คลิ้ก ถ้าเราลองอ่านดูแล้วสักร้อยหน้า (ถ้าหนาไม่ถึงก็สักครึ่งหนึ่ง) แล้วมีความรู้สึกว่าไม่ใช่ มันไปต่อไม่ได้ มันก็อาจจะไม่ใช่ทางของเราจริง ๆ
..อารมณ์และความรู้สึกของเราตอนนั้นมันไม่เหมาะกับการอ่าน เช่น แมวที่เลี้ยงเพิ่งลาจากโลกนี้ไปแล้วจะให้มาอ่านนิยายสนุก
..ประสบการณ์และความลึกซึ้งของเรายังไม่พอ อาจจะต้องกลับมาอ่านภายหลัง เช่นหนังสือจิตวิทยาแนะนำตัวเอง
..เวลาเปลี่ยน ประสบการณ์เปลี่ยน อารมณ์เปลี่ยน เช่น นิยายอีโรติก อ่านตอนอายุมากมันลึกซึ้งมากกว่าแค่กระตุ้นอารมณ์
มันก็ไม่ผิดอะไรที่คุณจะหยุดอ่านชั่วคราว แล้วค่อยกลับมาอ่านใหม่ หรือจะเลิกอ่านไปเลย มันไม่ได้หมายถึงเราไม่เก่ง เราไม่อดทนนะครับ การอ่านหนังสือมันก็มีจริตของมัน เคมีในหนังสือมันจะต้องไม่ขัดแย้งกับเราด้วย เราถึงจะอ่านมันได้ (อันนี้ยกเว้นตำรานะ ห้ามอ้าง)
ตัวผมเองก็มีหนังสือหลายหมวดที่ไม่คลิ้กกับตัวเองเช่นกัน
🔴🔴หนังสือพยากรณ์ โหราศาสตร์ ... อันนี้คือลองอ่านดูแล้ว มันไม่คลิ้กจริง ๆ อ่านแบบที่เป็นเล่มใหญ่ ๆ เลยนะครับ สุดท้ายก็ไปไม่ได้
🔴🔴นิยายเกี่ยวกับความแตกแยก ร้าวฉานในครอบครัว ... หมวดนี้ก็ทนไม่ค่อยไหว เคยอ่านหนึ่งครั้งคือ ขอหมอนใบนั้นที่เธอฝันยามหนุน ของ อ.ประภัสสร เสวิกุล ผู้ล่วงลับ (หนังสือเล่มอื่นของ อ.ประภัสสร ผมอ่านเกือบหมดนะ) หลังจากนั้นไม่เอาอีก หรือมีตอนเหล่านี้จะข้าม
🔴🔴ธุรกิจ ... อันนี้คือความรู้ไม่ถึง ความสามารถด้านธุรกิจน้อยมาก ไม่เข้าใจสักที สงสัยต้องลองทำธุรกิจดูบ้าง ถึงจะเข้าใจและอ่านรู้เรื่อง (ขายน้ำเต้าหู้แบบ อ.1412)
🔴🔴นิยายเกาหลี ... อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน เคยอ่านทั้งไลท์โนเวล นิยายวาย นิยายกุ๊กกิ๊กของญี่ปุ่น ของจีน ของแจ่มใส ก็พอได้ แต่นิยายเกาหลีมันไม่คลิ้กกับใจผมเลยแฮะ หรือเรายังไม่เคยไปเกาหลี หรือต้องมีแฟนเป็นเกาหลีล่ะเนี่ย
บางตอน บางเล่ม ของนักอ่านบางคน เราก็ไม่คลิ้ก ทั้ง ๆ ที่เล่มอื่น ๆ ของเขาเราก็อ่านสนุก เช่น เบสเม้นต์มูน ของ ปราบดา หยุ่น, เจ้าสาวของอานนท์ ของ ว.ณ.ประมวลมาร์ค อันนี้ไม่รู้ทำไมจึงไม่คลิ้ก อธิบายไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ปริศนา ผมก็อ่านได้ (เผื่อใครยังไม่ทราบ ว.ณ.ประมวญมาร์ค คือ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต) หรือนักเขียนต่างประเทศ เจ เค โรวลิ่ง ในเรื่อง เก้าอี้ว่าง อันนี้ก็ไม่คลิ้ก
อ่านหนังสือเหมือนอยู่กับคู่รัก
อยู่เพียงพักได้รู้จักได้ศึกษา
เข้าถึงใจนิสัยและลีลา
ต้องปรับตัวเข้าหาถึงจะทน
อย่าตัดสินเพียงปกเพียงรูปลักษณ์
ค่อยค่อยอ่านจนประจักษ์ไม่สับสน
ต่างเพียงคู่อยู่ไม่ไหวต้องอดทน
แอบเปลี่ยนคนหรือทิ้งกู...รู้คือ..ตาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม