27 มกราคม 2563

วันที่ 27 มกราคม .. International Holocaust Remembrance Day

วันที่ 27 มกราคม .. International Holocaust Remembrance Day .. บทเรียนที่โหดร้ายที่สุด
วันที่ 27 มกราคม 1945 เป็นวันที่กองทัพสหภาพโซเวียตเข้าปลดปล่อยค่ายกักกันเอ๊าชวิตช์ ค่ายมรณะที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ค่ายแรงงาน แต่เป็นการออกแบบทางสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม ให้เป็น death camp หรือ ค่ายล้างเผ่าพันธุ์ เพื่อสังหารหมู่ชาวยิว
ในวันนั้นทั้งโลกได้เห็นความโหดเหี้ยมโหดร้าย ที่มนุษย์ด้วยกันทำกับมนุษย์ด้วยกัน ด้วยการกระทำที่ถือว่าแย่ที่สุด คือ ปลดความเป็นคนออกจากตัวเขา (dehumanization) ทำให้เขาไร้ซึ่งศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ถามว่าเราได้เรียนรู้อะไร
สำหรับตัวผมเอง หลังจากได้ศึกษาเรื่อง holocaust มาอย่างมากมาย สุดท้ายตัดสินใจรวบรวมเงินเก็บ ไปสู่สถานที่แห่งนี้เพื่อจะเรียนรู้ด้วยวิญญาณและความรู้สึก
... ณ วันนั้น คือ ร่ำไห้
ได้สัมผัส ได้สูดบรรยากาศนั้น ได้จับกำแพงมรณะ ที่เปื้อนเลือดผู้บริสุทธิ์มากมาย มันไม่เพียงแต่ ทำให้คนหมดความเป็นคน มันยังทำลายความเชื่อ ทำลายอารยธรรมทางใจและสังคมลงอย่างสิ้นเชิง
มนุษย์เราพัฒนาไปมากขึ้น พร้อมกับการจัดการความขัดแย้งที่ดูเหมือนจะดีขึ้น ตามที่ศาสตราจารย์ ยูวาล โนอาห์ แฮร์รารี่ ผู้เขียนหนังสือแห่งศตวรรษ Sapiens ได้กล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวที่สามารถเชื่อในสิ่งเดียวกัน โดยผ่านทางเรื่องเล่า ทำให้เรามีวัตถุประสงค์เดียวกัน เป็นพลังยิ่งใหญ่ เช่น เชื่อมั่นในสันติสุข เชื่อมั่นในโลกหน้า เชื่อมั่นในชาติ
แต่ในขณะเดียวกัน หากความเชื่ออันนั้นสร้างขึ้นมาเพื่อประหัตประหาร ทำลายกัน มันก็เป็นความเชื่อที่รุนแรง น่าสะพรึงกลัว
หนังสือหลายเล่มที่อ่าน ทั้งจากผู้ชนะและผู้แพ้สงคราม ที่ออกมาในยุคปี 1915-1938 ออกมาในแนวชาตินิยม ยกความสำคัญของชาติตัวเองเหนือสิ่งอื่น เหนือชนชาติอื่น และเหนือมนุษย์คนอื่น
ความเชื่อที่ฝังหัว ปั่นหัว ล้างสมอง ทีเรียกว่า "Propaganda" ทำให้คนทั้งประเทศเชื่อว่ายิวไม่ใช่คน ยิวคือสิ่งที่ต้องถูกกำจัดหากจะต้องอยู่ต่อไป กระบวนการที่สมัยนี้เรียกว่า Informative Operation คือใช้ข้อมูลทำลายล้างกัน ได้สร้างปีศาจขึ้นมาในหัวใจคน
ยิ่งเราใช้ข้อมูลข่าวสารมากแค่ไหน โอกาสที่เราจะตกเป็นทาสข้อมูลข่าวสารจะมากขึ้น หากโยเซฟ เกิบเบิ้ลส์ มาเกิดในยุค 5G ที่ข้อมูลส่งต่ออย่างไร้การควบคุมแบบนี้ เขาคงจะครองโลกได้โดยง่าย
ความเชื่อของคน เปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูล ประสบการณ์และมติมวลชน ในยุคปัจจุบันที่ข้อมูลเร็วมาก และเชื่อได้ยาก หากเราถูกปั่นหัว โอกาสที่สงครามโลกครั้งต่อไป และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางความคิด ความเชื่อ ก็อาจเกิดขึ้นได้ เราอาจจะมี digital holocaust เกิดขึ้นได้
แม้ว่านาซีจะเป็นคนใส่ปีศาจลงในใจผู้คน แต่อย่าลืมว่า เราเองต่างหากที่เป็นคนเปิดรับปีศาจเข้ามาในใจ
หากเรามีความศรัทธาในมนุษย์ มีการเคารพในเกียรติ ศักดิ์ศรี เคารพสิทธิมนุษย์ ทำตามหน้าที่ของเพื่อนมนุษย์ ไม่เห็นผู้อื่นเป็นศัตรูทั้งหมด มีสติ มีความตระหนักรู้
จะไม่มีใครถูก dehumanize จะไม่มีใครมา dehumanize ตัวเราได้ สังคมจะสงบสุข สงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คงไม่เกิดอีก
วันนี้ ขอสงบใจ เพื่อรำลึกถึงบรรดาผู้บริสุทธิ์กว่าสิบล้านคน ที่ต้องเสียชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามโลกครั้งที่สอง เพียงเพราะว่า "คุณต่างจากเรา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม