21 กุมภาพันธ์ 2560

ขนดก hirsutism

หวังว่าท่านคงจำ “หมอหน้ามล คนใจดี” ดีเจเสียงหวานรายการลูกทุ่งรวงทองกันได้นะครับ ครั้งก่อน น้องทัดดาว บุศยา เขียนจดหมายเข้ามาหาดีเจลุงหมอเกี่ยวกับเรื่องสะเก็ดเงิน วันนี้เรามาเปิดคลื่นฟังลูกทุ่งรวงทองกันอีกรอบนะครับ

  [ขึ้นเพลงมนต์รักลูกทุ่ง]…กราบสวัสดีพ่อแม่พี่น้อง มิตรรักแฟนเพลงที่รักทุกท่าน วันนี้รายการลูกทุ่งเสียงทองกับลุงหมอ หมอหน้ามล คนใจดี มาประจำการในช่วงตอบจดหมายจากแฟนเพลงทางบ้าน ฉบับนี้มาจากสมุทรสาคร จากแฟนเพลงที่ใช้นามว่า ..สาวนาเกลือ..
   สวัสดีค่ะลุงหมอที่เคารพ เรียกหนูว่าสาวนาเกลือนะคะ หนูอยู่สมุทรสาครค่ะ ตอนนี้ช่วยหม่อมแม่ทำนาเกลือค่ะ ขายดี๊ขายดี คือว่าหนูมีเรื่องปรึกษาค่ะ มันน่าอายอยากจะมาขอคำปรึกษา หนูไปแอบชอบผู้ชายคนนึงนะคะ ตอนที่ไปเจรจาการค้าที่กาฬสินธุ์ เขาหล่อมากค่ะ หน้าแบบว่าโอปป้าทีเดียว ซิกส์แพ็กก็แซ่บค่ะ เรียกเขาว่าหนุ่มนาข้าวแล้วกันนะคะ ด้วยอานุภาพความรักหนูเลยเปลี่ยนแปลงตัวเองค่ะ ทั้งดูแลผิว จี้ไฝ เสริมนม แต่ติดปัญหาเรื่องเดียวที่ยังกลุ้มค่ะ

   ข้อแรกนะคะ..หนูขนดกมากเลยค่ะ ลุงหมอ ใส่ชุดจะเป็นสาวอาหรับอยู่แล้ว ปิดทั้งตัวเลย มันผิดปกติไหมคะเนี่ย  กลุ้มใจเล็กน้อยถึงปานกลาง
   ดีเจเสียงหวาน..ก็ต้องดูบริเวณที่ขึ้นด้วยนะหนู ถ้าเป็นบริเวณของผู้ชายที่เกิดจาดอิทธิพลของฮอร์โมนเพศชายที่มากเกิน ก็ผิดปกติจ้ะ ซึ่งก็ต้องมาหาสาเหตุและแก้ไขตามสาเหตุ ยิ่งถ้ามีสักษณะเพศชายอื่นๆด้วยอย่างเช่น เสียงห้าว กล้ามขึ้น ยิ่งน่าจะผิดปกติ

  ข้อสองนะคะ..หนูต้องโกนขนรักแร้..อุ๊ยย อ๊ายอายค่ะ..ขนแขน ขนหน้าแข้งประจำ แม่บอกว่าคิดมาก ใครก็โกนกัน แม่บอกว่าให้เอาเกลือทา หนูไม่กล้า ไม่ใช่ปลาแดดเดียวนี่คะ
  ดีเจเสียงหวาน..ดมยาดมหนึ่งที..ขนบริเวณที่หนูโกนนั้น ก็ถือเป็นบริเวณปกติของผู้หญิงนะจ๊ะ ที่ต้องสงสัยว่าผิดปกติก็จะพบว่าขนดกหนาขึ้น ที่หนวด เครา ขนหน้าอก แนวกลางตัวทั้งเหนือและใต้สะดือ ต้นแขนต้นขา แผ่นหลังส่วนบน และที่ก้น ถ้าขึ้นยุ่บยั่บแถวนั้นค่อยกังวลนะจ๊ะ

  ข้อสาม..เพื่อนหนูก็เป็น ขนขึ้นเต็มอกเลยค่ะ ตอนแรกคิดว่ามันไปปลูกมา เป็นแฟชั่น แต่มันบอกไม่ใช่ มันต้องรักษากินยาฮอร์โมน ยาคุม..อย่างหนูต้องกินยาคุมไหมคะ
  ดีเจเสียงหวาน..เพื่อนหนูเป็นโรค จึงต้องรักษาจ้ะ ลุงหมอเคยเรียนมาเขาเรียกว่า เฮอร์ซูทิซึ่ม (hirsutism) ซึ่งต้องตรวจหาสาเหตุและรักษาที่ต้นเหตุ ส่วนมากก็ถุงน้ำรังไข่ หรือต่อมหมากไตผิดปกติจ้ะ  ถ้าหนูจะกินยาคุมก็กินได้นะจ๊ะ จะได้ไม่มีลูก ไม่เกี่ยวกับขน

   ข้อสี่..แล้วหนูต้องกินยาลดขนไหมคะ หรือจะใช้วิธีไหนดี ได้ข่าวแว่วๆว่ายา มิน็อกซิดิล ช่วยได้จริงหรือเปล่าคะ หนูอยากใส่ทูพีซไปเที่ยวกับหนุ่มนาข้าวค่ะ ของดีแบบนี้ต้องรีบเดี๋ยวโดนเท
  ดีเจเสียงหวาน..ปิดไมค์ตะโกนบอกทีมงาน.น้องไปชงยาหอมให้พี่แก้วนึง พี่ล่ะเพลีย..แล้วหันมาทำเสียงหวานๆใส่ไมค์..หนูเข้าใจอะไรผิดแล้วนะ ยา minoxidil มันทำให้ผมขึ้นขนขึ้นมากกว่า ยาที่อาจทำให้ผิดปกติแบบนี้ก็มี ยากันชัก phenytoin, ยาคุมกำเนิดที่มีสัดส่วนฮอร์โมนเพศชาย, ยาลดความดัน minoxidil, ยากดภูมิ cyclosporin
    ยาลดขนไม่มีหรอกหนู ไปฟังใครมาเนี่ย หนูไม่ได้เป็นเฮอร์ซูทิซึ่ม ก็ไม่ต้องปรับฮอร์โมน หนูจะใช้วิธีไหนก็ได้ จะโกน จะแว็กซ์ จะดึง จะเลเซอร์ ก็ได้หมด หรือหนูไปซื้อเบนซ์สักสิบคันก็ได้ขนหน้าแข้งร่วงหมดเชียวแหละ

  คงไม่รบกวนลุงหมอแล้วนะคะ สุดท้ายนี้ขอให้ลุงหมอมีสุขภาพแข็งแรง ถูกหวยบ่อยๆนะคะ  และก็ขอเพลงด้วยนะคะ … ใครแต่งไม่รู้ ชื่อเพลง สะพาน ค่ะ  สวัสดีค่ะ
   ดีเจและทีมงาน..เอ้า วิ่ง ตัวใครตัวมันเฟร้ย..

ที่มา Harrison Principle of Internal Medicine 19th
เครดิตภาพ : endocrinologistchennei.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม