08 กุมภาพันธ์ 2560

ผลกระทบต่อระบบหัวใจของบุหรี่ไฟฟ้า

รายงานข่าวเช้านี้ ผลกระทบต่อระบบหัวใจของบุหรี่ไฟฟ้า

  ก่อนหน้านี้เรายังไม่ทราบผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้าต่อระบบร่างกายต่างๆ เนื่องจากการศคลึกษายังน้อยและบุหรี่ไฟฟ้าก็เพิ่งออกสู่ตลาดไม่นานนัก เดิมทีเราเชื่อว่าผลเสียน่าจะน้อยกว่าบุหรี่มวนเนื่องจากสารเผาไหม้ เขม่า น้ำมันดินน้อยกว่า แต่การติดนิโคตินคงไม่ต่างกัน

  เมื่อต้นเดือนมีงานวิจัยเล็กๆ ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA cardiology  Feb 1st 2017 ทำที่มหาวิทยาลัยบอสตัน โดย Roya S. Moheimani และคณะ  ศึกษาถึงผลของบุหรี่ไฟฟ้าต่อระบบสรีรวิทยาหลอดเลือดและสารออกซิไดส์ในเลือด (ยังไม่ได้ศึกษาถึงผลกระทบต่อชีวิต ความพิการหรือโรคที่ชัดเจนนัก) ซึ่งผลของสรีรวิทยาและชีวเคมีนี้ ทราบกันดีว่ามีผลต่อโรคหัวใจ
    ใช้อาสาสมัครที่สุขภาพแข็งแรง ไม่สูบบุหรี่เลย 19 คน กับอาสาสมัครแข็งแรงดี แต่สูบบุหรี่ไฟฟ้าต่อเนื่อง 23 คนมาวัดค่าความแปรปรวนของการเต้นของหัวใจ ไขมันที่จะถูกออกซิไดส์เป็นไขมันตัวร้าย และ สารต่อต้านออกซิเดชั่นต่างๆ

   ผลปรากฏว่าในกลุ่มที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า จะมีการทำงานของระบบประสาทซิมพาเธติกที่มากขึ้นและไม่สมดุลกับระบบประสาทตรงข้ามคือพาราซิมพาเธติก และแตกต่างจากกลุ่มไม่สูบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  เจ้าประสาทซิมพาเธติกที่ทำงานมากเกินและไม่สมดุลนี้ เราพบว่ามันเป็นกลไกอันหนึ่งที่ทำให้หัวใจวายและหัวใจทำงานผิดปกติ
    ในกลุ่มคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า จะพบว่า LDL ถูกออกซิไดส์ได้ง่ายขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  เจ้าLDL ที่ถูกออกซิไดส์นี้เป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้เกิดไขมันอุดตันหลอดเลือด ที่จะนำพาไปสู่หลอดเลือดหัวใจหรือหลอดเลือดสมองตีบต่อไป

  แม้ว่างานวิจัยนี้จะขนาดเล็กและการวัดผลเป็นผลทางอ้อม ไม่ใช่ผลโดยตรงต่อการเกิดโรคหรือการเสียชีวิต ยังไม่สามารถนำไปสรุปว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่ก็เริ่มมีการศึกษาเรื่องนี้ออกมาแล้ว และคงจะมีออกมาเรื่อยๆ เพื่อจะตอบคำถามเราว่าตกลงบุหรี่ไฟฟ้าใช้ได้และปลอดภัยจริงหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

  จบข่าว..แอดมิน ถ่ายภาพ
             แอดมิน อ่าน
             แอดมิน สรุป..พิมพ์..โพสต์..คือมีมันอยู่คนเดียวนั่นเอง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม