26 กุมภาพันธ์ 2560

หมอที่มาเป็นประมุขประเทศ

เมื่อหมอ...ลาออก..จะไปทำอาไร๊ ลองดูจากหมอ 3 คนนี้ครับ

คนแรก Benjamin Henry Sheares
คุณหมอชาวสิงคโปร์ เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนแพทย์เก่าแก่แห่งหนึ่งในอาเซียนคือ The King Edwad VII College of Medicine ที่สิงค์โปร์ ที่ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ National University of Singapore สถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ผ่านประวัติศาสตร์มาคู่กับประเทศสิงคโปร์ มาตั้งแต่ปี 1905 หรือปี พ.ศ.2448 ภายหลังการก่อตั้งคณะแพทย์แห่งแรกในเมืองไทย ปี 2433
คุณหมอเป็นศิษย์เก่าดีเด่น เพราะคุณหมอเรียนจบในปี 1929 หลังจากนั้นได้ทุ่มเทการทำงานทางสูติศาสตร์ ถือได้ว่าเป็นบิดาของสูติศาสตร์ของสิงคโปร์ เป็นสูตินรีแพทย์ยุคต้นๆ ก่อร่างสร้างงานสูติศาสตร์มาตั้งแต่นับหนึ่ง และก็ได้มาเป็นศาสตราจารย์ทางสูติศาสตร์ที่ The King Edward VII College of Medicine นี่เอง และเป็นผู้วางรากฐานการวางแผนครอบครัวในสิงคโปร์
เมื่อเขาเลิกเป็นหมอ เขาไปเป็นประธานาธิบดีสิงค์โปร์ คนที่สองครับ ใช่แล้ววว ฟังไม่ผิดพอเลิกเป็นหมอก็ไปเป็นประธานาธิบดีกว่า 10 ปี โดยยังใช้ชีวิตสมถะเหมือนเดิม และเสียชีวิตในหน้าที่ขณะเป็นประธานาธิบดีปีที่ 10 ชื่อของท่านก็ชื่อถนนหน้าโรงแรมและสะพานข้ามอ่าวตรงโรงแรมมาริน่าเบย์แซนด์

คนที่สอง Mahathir bin Mohamad
คุณหมอชาวมาเลเซีย ขีวิตวัยเด็กค่อนข้างลำบาก ยากจน จึงดิ้นรนและตั้งใจเรียนมากคุณหมอเกิดในปี 1925 ระหว่างเรียนมัธยมก็เกิดมหาสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจากต้องหยุดเรียนไม่นานและทำงานเก็บเงิน ขายกาแฟ ขายกล้วยแขก คุณหมอมหาธีร์กลับมาเรียนอีกครั้งจนจบและเข้ารับการศึกษาที่ the King Edward VII school of Medicine อีกแล้วจนจบแพทย์ เรียกว่าสถาบันนี้มีศิษย์ที่เรียนจบและโด่งดังมากมาย (...บ้านเราก็ต้อง รร.นายร้อย จปร.)
หลังจากทำงานให้รัฐบาลมาเลเซียจนถึงปี 1956 คุณหมอก็ลาออกกลับไปเปิดร้านที่ อลอร์สตาร์ บ้านเกิด เป็นหมอคนเดียวที่นั่น กิจการรุ่งเรืองมาก จนฐานะทางการเงินมั่นคง
เริ่มลงเลือกตั้งท้องถิ่นในพรรคอัมโนและได้รับเลือกตั้ง เคยถูกขับออกจากพรรคและกลับมาใหม่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม สร้างชื่อตอนเป็น รมต.ศึกษาธิการปี 1978 และก้าวสู่ตำแหน่งนายกฯ ในปี 1981 สร้างความยิ่งใหญ่กับมาเลเซียจนถึงปี 2003 หมอมาเป็นนายกฯอีกคนแล้ว มาดูคนที่สามบ้าง

คนที่สาม แอดมินเพจอายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว medicine4layman
หลังจากที่คุณหมอรักษาคนไข้อย่างมากมาย ใช้ความพยายามและความชอบเขียนบทความลงเพจ เวิ่นเว้อก๊อกๆแก๊กๆไปตามเรื่อง เขียนนั่นบ้างนู่นบ้างตลกไปวันๆ จนอายุมาก บั้นปลายชีวิต คุณหมอลาออกจากชีวิตแพทย์ มุ่งหน้าไปจังหวัดห่างไกล เซ้งตึกแถวเล็กๆสามชั้นในตลาด ชั้นล่างเปิดเป็นร้านหนังสือมือสอง มีมุมชงชาให้ลูกค้าดื่ม เก้าอี้สองสามชุด เอาไว้คุยและแนะนำหนังสือกับลูกค้า บางวันก็ขยันทำขนมต้มแดงออกมาแจกคนที่เข้ามาในร้าน
ทุกเย็นคุณหมอปิดร้านด้วยความสดชื่นที่ได้คุยแลกเปลี่ยนความคิดกับลูกค้า ออกไปวิ่งจ๊อกกิ้งที่สวนน้ำพุของเทศบาล มองดูสาวๆสวยๆ วิ่งออกกำลังไปตามเรื่อง พอชุ่มฉ่ำหัวใจ กลับมาคุณหมอก็ทำอาหารง่ายๆ จากสวนครัวหลังบ้าน ตกค่ำก็นั่งบันทึกเสียงตัวเองเป็นบทความที่ออกมาในรูป podcast ตามที่เคยทำมาตลอดตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ
ทุกเสาร์จะไปรับเป็นดีเจคลื่นเพลงลูกทุ่งรวงทอง ในชื่อ "หมอหน้ามล คนใจดี" คอยเปิดเพลงลูกทุ่งเพราะๆและตอบจดหมายแฟนๆ ใช้ชีวิตอย่างสมถะ เรียบง่าย และมีความสุข

แล้วคุณล่ะ..ถ้าลาออกจากอาชีพเดิม จะมาทำอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม