19 กุมภาพันธ์ 2560

วสิษฐ์ เดชกุญชร

หลายเดือนแล้วที่ไม่ได้ชวนอ่านหนังสือ..วันนี้วันพักสบายๆ มาอ่านหนังสือกันครับ

หนึ่งในบรรดานักเขียนของไทยที่เขียนได้น่าติดตาม ระทึกขวัญ เรียกว่า "วางไม่ลง" ต้องอ่านจนจบ ในแนวนิยายแบบนี้มีไม่กี่คนแน่ครับ แอดมินเองเป็นแฟนประจำของท่าน ได้อ่านหนังสือของท่านจนครบทุกเล่ม วันนี้คัดออกมาสามเล่ม...ที่ผมชอบและคิดว่า..ขึ้นหิ้งได้ครับ
พล.ต.อ. วสิษฐ์ เดชกุญชร นักเขียนนิยายที่เรียกแนวนิยายตัวเองว่า อาชญนิยาย ได้จินตนาการ ตำรวจ ในแบบที่ทุกๆคน และรวมถึงตัวท่านอยากให้เป็น เป็นนายตำรวจที่อยู่ในอุดมคติ พิทักษ์และปกป้องประชาชน ทำความดี ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ (ในชีวิตจริงคงจมน้ำไปหลายคน) ท่านได้เขียนเรื่องราวแนวนี้ออกมาหลายเรื่อง ทั้งเรื่องเดียวจบ เช่น สารวัตรใหญ่ และ เรื่องที่ใช้ตัวละครต่อเนื่องเป็นชุด คือ ซีรี่ส์ของ ธนุส นิราลัย ใน หักลิ้นช้าง..สารวัตรเถื่อน..
เรื่องที่ผมจะยกมาให้ชวนอ่านกัน คิดว่าทุกท่านคงอยากเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจของเราเป็นแบบนี้ มีสามเล่มครับ

เล่มแรก ... สารวัตรใหญ่.. เป็นเรื่องราวของนายตำรวจตระเวณชายแดนที่ต้องเข้ามาเป็นนายตำรวจภูธรประจำสถานีตำรวจห่างไกล คุณใหญ่และภรรยา แตกต่างจากสารวัตรคนอื่นๆ ที่มีแต่ผลประโยชน์แอบแฝง มาเกี่ยวเก็บแล้วก็ไป แต่คุณใหญ่มาใช้ความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม เด็ดเดี่ยว กล้าหาญ มาพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอำเภอ นายตำรวจชั้นผู้น้อย ให้หลุดพ้นโยงใยแห่งส่วยอย่างยั่งยืน และ กล้าผงาดสู้อิทธิพลมืดทุกรูปแบบทั้งคนนอก และ คนใน ท่านสารวัตรมีวิถีชีวิตที่สมถะ เรียบง่ายและมีคุณธรรม
ครั้งหนึ่งเคยนำมาทำเป็นละคร โด่งดังมาก เพราะฉายไปไม่กี่ตอนก็โดนแบน เพราะทางการกลัวว่าภาพพจน์จะไม่ดี

เล่มที่สอง..เบี้ยล่าง..เรื่องราวของนายร้อยตำรวจที่เพิ่งจบหมาดๆจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ มีไฟแรง คุณธรรมล้น พลังเต็มเปี่ยม ไม่หวั่นต่ออิทธิพล สร้างชื่อและเปิดเรื่องด้วยการจับ ..คุณนาย..ท่านอธิบดีกรมตำรวจที่จอดรถในที่ห้ามจอด และงัดข้อกับท่านอธิบดีมาตลอด ครับถูกย้ายไปที่ต่างๆทั่วเลย แต่คุณพลศักดิ์ไม่ได้เกรงกลัว รู้แต่จะทำเพื่อประชาชนเท่านั้น นิยายได้ตีแผ่อิทธิพลด้านมืดของวงการตำรวจ การเมืองที่เข้ามามีบทบามต่อวงการตำรวจ สัมผัสกับชีวิตเรียบง่ายมคุณธรรมของนายร้อยตำรวจหนุ่มที่มีคุณธรรมเป็นเครื่องนำใจ
เรื่องนี้ผมชอบเป็นพิเศษเพราะพระเอกของเรื่อง ขี่มอเตอร์ไซค์ไปตามที่ต่างๆที่ต้องโยกย้ายไป คิดถึงความหลังเลยครับมเหมือนแอดมินเดี๊ยะๆ

เล่มสุดท้าย..รอยพระยุคลบาท..เล่มนี้เป็นผลงานถ่ายทอดประสบการณ์ของคุณวสิษฐ์เอง สมัยเป็นนายตำรวจราชสำนัก ติดตามในหลวงรัชกาลที่เก้า คุณวสิษฐ์ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ พระจริยาวัตรอันงดงาม แนวทางการดำเนินชีวิตของพระองค์ที่เรียบง่าย สมถะ ประหยัด การทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น คำสอนในการดำรงชีวิต เรียกว่าเป็นหนึ่งในหนังสือที่ผมแนะนำให้ทุกคนอ่าน ไม่ใช่แค่ก่อนตาย แต่ควรอ่านทุกปี หรืออ่านซ้ำทุกโอกาสที่มีเวลา ไม่ได้มีศัพท์ที่ยาก คุณวสิษฐ์เขียนเหมือนเขียนนิยายตามแนวที่ท่านถนัด แต่นี่คือเรื่องเล่าของจริง
เล่มนี้ครั้งหนึ่งเคยซื้อให้เป็นของขวัญล้ำค่าให้ลูกเพจที่ตอบคำถามเกี่ยวกับกำแพงเบอร์ลินได้ถูกต้อง

ผมสังเกตว่าตัวละครเอกทุกตัวของคุณวสิษฐ์ ออกจะมีคาแรกเตอร์คล้ายๆกัน ปฏิบัติตนและใช้ชีวิตอย่างที่เป็นแบบอย่างกับผู้คนได้ และเมื่อได้อ่าน..รอยพระยุคลบาท..กับสิ่งที่คุณวสิษฐ์ได้ประสบพบเห็นมา เอามากลั่นเป็นนิยายที่สอนใจผู้คน ผมก็รู้ได้ทันทีว่า พระเอกในนิยายของคุณวสิษฐ์...มีตัวตนจริงๆ

ทั้งสามเรื่องคุณต้องอ่าน โดยเฉพาะเรื่องสุดท้าย แล้วคุณจะทราบว่า เทวดาที่มีลมหายใจ มีอยู่จริงและไม่เคยจากไปไหนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม