02 กุมภาพันธ์ 2560

เบาหวาน ADA 2017

เบาหวาน ไขข้อสงสัยในใจคนไข้

ณ โรงพยาบาลไกลโพ้น คุณหมอหนุ่มฟ้อท่านหนึ่งให้คนไข้นั่งล้อมตัวเองเป็นวงกลม และให้คนไข้ถามคนละหนึ่งคำถาม เป็นการทำกิจกรรมกลุ่มในการรักษาเบาหวาน เพื่อตอบคำถามที่ทุกคนข้องใจ

คุณลุงปิติ : ทำไมพวกเราต้องเข้าอบรมเบาหวานด้วยล่ะหมอ คุยตั้งหลายคน อยากเจอหมอแล้วรับยาเลยได้ไหม
หมอหนุ่มฟ้อ : ที่ต้องทำแบบนี้เพราะเราพิสูจน์กันมาแล้วนะครับ การให้การอบรมแล้วคนไข้เข้าใจ ทำตามแบบเข้าใจ ดีกว่าหมอสั่งๆๆ โดยที่ไม่รู้เรื่องอะไร ในห้องอบรม เราก็จะจัดบุคลากรที่ไปอบรมมาแล้วในทุกๆสาขาวิชา ช่วยสอนการกินยา การกินอาหาร ออกกำลังกาย ดูแลเท้า และอื่นๆ อาจต้องอบรมหลายครั้งครับ ให้ครบ และเข้าใจจริง และไปในอนวทางเดียวกัน

คุณปู่วีระ : หมอก็ชอบคะยั้นคะยอให้เข้าฟังตั้งแต่แรก รอรักษาไปก่อนไม่ได้หรือไง ว่างเมื่อไรค่อยเข้าฟัง
หมอหนุ่มฟ้อ : จริงๆแล้วผมเข้าใจดีนะครับ กว่าทุกคนจะมาได้ ตื่นแต่เช้าและก็ต้องรีบกลับ แต่ว่าถ้าเรากำหนดเป้าหมายการรักษาตั้งแต่แรกที่ดี เข้าใจดี ปฏิบัติตัวถูกตั้งแต่แรก จะได้ใช้ยาน้อยมาก และเป็นเป้าหมายที่ทุกคนกำหนดเอง ร่วมกับทีมการรักษา

คุณป้ามานี : อย่างฉันเนี่ย น้ำตาลเท่าคุณชูใจเลย ทำไมหมอบอกว่ายังไม่ดีล่ะ
หมอหนุ่มฟ้อ : ปัจจุบันนี้เราไม่ได้รักษาทุกคนเท่ากันครับ เราพิจารณาเป็นรายๆ ในรายทั่วไปต้องการน้ำตาลเฉลี่ยที่เรียกว่า เอวันซี เท่ากับเจ็ด อย่างคุณมานียังแข็งแรง เป็นเบาหวานไม่นาน ยังดึงน้ำตาลลงได้อีกครับ ได้หกก็ดีมาก ถ้าไม่มีผลข้างเคียง ในรายคุณชูใจ แม้น้ำตาลจะเท่ากันแต่คุณชูใจผอม มีโรคไตและหัวใจด้วย เรายอมรับค่าน้ำตาลสูงขึ้น ประมาณไม่เกิน 8 ได้ครับ และค่านี้ควรวัดทุก 3-6 เดือนครับ เราไม่ได้ใช้ค่าระดับน้ำตาลในเลือดอีกแล้ว และการตรวจเอวันซี ไม่ต้องงดอาหารด้วยนะครับ

คุณน้าดวงแก้ว : อย่างฉันนี่ โรคเยอะ น้ำตาลเฉลี่ย 11 ก็พอแล้วใช่ไหม
หมอหนุ่มฟ้อ : ไม่ใช่ครับ ก็ไม่น่าจะเกินแปด หรือต่ำสุดเท่าที่ไม่มีผลแทรกซ้อน ในรายของคุณคงต้องใช้ยาฉีดอินซูลินร่วมด้วย เพราะใช้ยาสองชนิดแล้ว แค่เกินเก้าก็พิขารณายาฉีดกันแล้วของคุณดวงแก้วตั้งสิบเอ็ด คงต้องเพิ่มยาฉีดอินซูลินครับ

คุณพี่มานะ : แล้วเราไม่ใช้ยาฉีดได้ไหม เขาว่าฉีดนี่ใกล้ตายแล้ว
หมอหนุ่มฟ้อ : จริงๆแล้วเริ่มต้นเราจะใช้การควบคุมอาหารก่อนนะครับ และต้องทำตลอดไป ร่วมกับยาเม็ดที่ชื่อ เม็ตฟอร์มินก่อนถ้าน้ำตาลยังไม่ได้ระดับ ก็ต้องใช้ยาตัวที่สองตัวใดก็ได้นะครับ ไม่มีลำดับขั้นแล้วแต่ความเหมาะสมผู้ป่วยแต่ละราย หรือจะใช้อินซูลินเลยก็ได้ และถ้าสองตัวเอาไม่อยู่ ตัวที่สามคงต้องใช้อินซูลินแล้วล่ะ  การฉีดยาไม่ได้หมายความว่าโรคแย่นะครับ เพียงแต่ยาฉีดมันออกฤทธิ์ตรงจุดและไม่มีเพดานขั้นสูง ปรับได้เรื่อยๆจนกว่าน้ำตาลจะได้ระดับ โดยต้องระวังอย่าให้น้ำตาลต่ำ

คุณอาสมคิด :  ฉันก็ใช้ยาฉีด แต่ฉันขี้เกียจตรวจน้ำตาลปลายนิ้วแล้ว เลิกได้ไหม
หมอหนุ่มฟ้อ : ในผู้ป่วยที่ใช้อินซูลินควรเจาะตรวจนะครับ โดยเฉพาะกลุ่มที่ใช้อินซูลินวันละสองครั้งขึ้นไป เพราะจะได้ติดตามระดับ ป้องกันภาวะน้ำตาลต่ำ และอาจสอนให้ปรับขนาดอินซูลินได้เองด้วย ระดับน้ำตาลจะคงที่มากกว่า แต่ว่า ค่าน้ำตาลที่ได้ ไม่ใช่ค่า เอวันซีที่มากำหนดการรักษานะครับ ใช้ดูเป็นแนวโน้มเท่านั้น

คุณพยาบาลจันทร : ในฐานะพยาบาลเยี่ยมบ้านค่ะ คุณหมอระวังค่าน้ำตาลต่ำที่เท่าไรคะ
หมอหนุ่มฟ้อ : แนวทางใหม่นี้ ใช้ค่าที่ 54 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรครับ แต่ว่าก็จะมีระดับเตือนภัย คือต้องทำอะไรแล้วล่ะ ไม่ว่าจะลดยา งดยามื้อนั้น หรือกินอาหาร คือค่าที่ 70 ครับ เห็นไหมครับการเจาะปลายนิ้ว ยังมีประโยชน์ ผู้สูงอายุบางท่าน หรือคนไข้ที่เขาน้ำตาลต่ำบ่อยๆ บางทีต่ำแบบไม่มีอาการเลยนะครับ  เรียกว่า ต่ำจนชิน

พระเพชร : โยมหมอ อาตมาก็รักษาเบาหวานมาสักระยะ คุมก็ดีแล้ว ยากินไม่มาก ผลข้างเคียงไม่มี อย่างนี้ทางการแพทย์เรียกว่าดีหรือยัง
หมอหนุ่มฟ้อ : เจริญพร..เอ้ย..นมัสการครับท่าน เบาหวานนั้นคงยังไม่จบแค่นี้ครับท่าน เราต้องป้องกันผลข้างเคียงจากเบาหวานด้วยจึงจะครบถ้วน ต้องมีการประเมินความเสี่ยงโรคหัวใจเสมอ เพราะเบาหวานเป็นความเสี่ยงอย่างมาก อาจต้องกินยาลดไขมันด้วย ประเมินความเสี่ยงโรคหลอดเลือด คือ ตรวจตา ตรวจหาโปรตีนรั่วในปัสสาวะ และการตรวจเท้า เป็นประจำครับหลวงพ่อ

พระเพชร : ขอถามอีกคำถามเถอะโยมหมอ ตรวจพวกนี้ไปและรักษาหรือป้องกันนี่ ทางการแพทย์คงบอกว่ามีประโยชน์ แต่ชาวบ้านจะมาบอกกับอาตมาว่า กินยามากๆกลัวไตวาย ข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างไร โยมหมอ
หมอหนุ่มฟ้อ : ยาทุกชนิดที่เราให้ตามแนวทางนั้น มาจากการศึกษาทดลองและกลั่นกรองมาอย่างดีครับ ว่าประโยชน์มากกว่าโทษ และโทษของยานั้นก็เกิดไม่มากครับ ถ้าใช้ยาในขนาดที่เหมาะสมและมีการติดตามตลอด รับรองว่าไม่ได้ไตวายหรือหัวใจวายจากยาแน่ครับ ปัญหาส่วนมากคือความไม่รู้หรือเข้าใจผิด คิดว่าไม่เป็นอะไร แค่เสี่ยงหมอให้กินทำไม แล้วเลิกกินความเสี่ยงจะเพิ่มมากครับ ตัวอย่างคือยาลดไขมันนี่แหละครับ เพราะเป็นเบาหวานความเสี่ยงโรคหัวใจที่สูงมาก แม้ระดับไขมันไม่สูงมากแต่ก็ต้องกินครับ

คัททท !!!  ทุกคนแสดงได้ดีมากครับ เอาล่ะไปพักกันก่อน …ผู้กำกับยิ้ม งานนี้เหนื่อยใช่ย่อย แต่การให้ความรู้ที่ดี เหมาะสมและนำไปใช้ได้ ตามแนวทางพ่อสอน ช่างอิ่มใจจริงๆ ว่าแล้วก็เดินไปที่รถมาร์ชสีขาวคันเก่า ถอดเสื้อกองถ่ายออก เผยให้เห็นเสื้อยืดสีขาวสกรีนลายสีน้ำเงินเข้ม ..อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว..

ข้อมูลแปลงมาจาก ADA 2017 ใส่อารมณ์แบบชาวบ้านครับ
ภาพ : kapook.com.. มาใส่ข้อความเพิ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม