08 กุมภาพันธ์ 2560

บุหรี่ไฟฟ้า มีสารพิษน้อยกว่า .. ความจริงอีกด้านจากอังกฤษ

รายงานข่าวค่ำ : บุหรี่ไฟฟ้า มีสารพิษน้อยกว่า .. ความจริงอีกด้านจากอังกฤษ

   ก่อนหน้านี้ผมเสนอข่าวแนวโน้มบุหรี่ไฟฟ้าจะมีความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ วันนี้ลองมาดูการศึกษาจากอังกฤษดูบ้าง การศึกษานี้ทำจากประเทศอังกฤษ โดย Dr.Lion Shabab จาก university clooeges of London ตีพิมพ์เมื่อ 7 กพ.นี้ ในวารสาร Annals of Internal medicine
   เขาทำการศึกษา โดยนำคนที่สนใจ 5 กลุ่ม 118 คน เอามาวัดสารพิษที่อยู่ในปัสสาวะหรือน้ำลาย โดยส่รเหล่านี้จะเป็นสารที่ตกค้างอยู่เวลาสูบบุหรี่ สารนั้นคือ Tobacco Specific N Nitrosamine (TSNAs) และ Volatile Organic Compounds (VOC) ว่าในกลุ่มคนต่างๆนั้นสารที่ตกค้างอยู่เป็นอย่างไร โดยกลุ่มคนห้ากลุ่มที่เขาสนใจคือ

1. กลุ่มคนที่สูบบุหรี่มวน
2. กลุ่มคนที่เคยสูบบุหรี่มวนแต่เลิกแล้ว และสูบบุหรี่ไฟฟ้าต่อเนื่องมา 6 เดือน
3. กลุ่มคนที่เคยสูบบุหรี่มวนแต่เลิกแล้ว และใช้สารชดเชยนิโคตินต่อเนื่องมา 6 เดือน
4. ใช้ทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า
5. ใช้ทั้งบุหรี่มวนและสารชดเชยนิโคติน

สารชดเชยนิโคติน เช่น หมากฝรั่ง แผ่นแปะ สเปรย์ ..แต่ว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ระบุ ชนิด รูปแบบและปริมาณนิโคติน อันนี้ถือว่าเป็นความแปรปรวนอันหนึ่งจองงานวิจัยนี้ การวัดนั้นวัดแค่เพียงครั้งเดียวในการทดลองไม่ได้ติดตามแต่อย่างใด
  ผลปรากฏว่า ในกลุ่ม 2 และ 3 คือ หยุดสูบบุหรี่ไปแล้ว พบ TSNAs และ VOC น้อยกว่าอีกสามกลุ่มอย่างชัดเจน สามกลุ่มนั้นก็คือ ยังสูบบุหรี่มวนอยู่นั่นเอง และในกลุ่ม 2 คือใช้แต่บุหรี่ไฟฟ้า จะพบสาร NNAL ที่เป็นส่วนประกอบอันหนึ่งของ TSNAs ซึ่งเฉพาะเจาะจงกับบุหรี่อย่างมาก พบน้อยกว่าทุกกลุ่มอย่างชัดเจน
   และถ้ายังสูบบุหรี่อยู่ สารพิษต่างๆก็จะยังสูงพอๆกันในกลุ่ม 1,3,5
ปริมาณนิโคตินในกลุ่มที่ใช้บุหรี่มวน และ ไม่ใช้บุหรี่มวน ไม่ต่างกันคือยังมีอาการติดนิโคตินพอๆกัน นั่นคือยังไม่สามารถลดการติดนิโคตินลงได้

  การศึกษานี้แม้จะมีขนาดเล็กมาก วัดผลทางอ้อม และเป็นแค่การศึกษาที่จุดเวลาหนึ่ง ไม่ได้เป็นการติดตาม ก็จะพบว่า การใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างเดียวนั้นจะลดสารพิษที่เกิดจากบุหรี่มวนได้จริง แต่ว่าการลดได้จริงนั้นจะส่งผลต่อการลดการเกิดมะเร็ง ถุงลมโป่งพองหรือไม่คงต้องรอผลการศึกษาในระยะยาวเพิ่มเติมต่อไป

   ดังนั้นการจะใช้บุหรี่ไฟฟ้าตอนนี้น่าจะมีข้อมูลแค่ลดสารพิษจริง และถ้าอยากจะใช้เพื่อเลิก คงต้องลดปริมาณนิโคตินลงมากๆ..ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าสามารถปรับปริมาณนิโคตินได้ แต่บุหรี่มวนทำไม่ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม