22 กุมภาพันธ์ 2560

สวัสดีวัยเด็ก..กับ..มานี มานะ ชูใจ

สวัสดีวัยเด็ก..กับ..มานี มานะ ชูใจ

ผมจะพาทุกคนย้อนอดีตไปประมาณปีพศ. 2525 กับสิ่งที่เด็กไทยในยุคนั้นอ่านกันทุกคน และยังคิดถึงเรื่องราวแสนสนุก ภาษาที่งดงาม มิตรภาพที่ยั่งยืน ครับ เราจะไปพูดถึงผลงานชิ้นประวัติศาสตร์ ของ อ.รัชนี ศรีไพรวรรณ กับแบบเรียนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาที่ยังตรึงตาตรึงใจพวกเรามาจนถึงทุกวันนี้ครับ

กระทรวงศึกษาธิการต้องการออกแบบเรียนให้เด็กได้รู้จักคำในภาษาไทยง่ายๆที่สวยๆ จำนวนคำเพิ่มขึ้นตามชั้นเรียน ใครอ่านดูก็จะพบว่าตอนปิติอยู่ประถมหนึ่งเรื่องราวจะง่ายๆ แต่พอขึ้นประถมหกเรื่องราวจะซับซ้อนและมีคำศัพท์มากขึ้น อันนั้นคือในแง่การเรียนภาษาไทย

นอกเหนือจากเรื่องภาษา ก็จะยังสอดแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตเช่น การเกษตร การลงแขกเกี่ยวข้าว เรื่องราวประเพณี งานสงกรานต์ งานกฐิน เรื่องราวเกี่ยวกับความดี เก็บเงินได้เอาไปคืน ช่วยผู้ด้อยโอกาส เรื่องกฎหมาย อย่างเช่น ยาเสพติดให้โทษ ประชาธิปไตยจากการเลือกตั้งประธานนักเรียน
เรื่องราวทำให้เราได้คิดตามได้ ติดตามการเติบโตทางความคิดร่วมไปกับเด็กๆ ที่แข็งแรงและเฉลียวฉลาดขึ้น เหมือนเราได้อ่านนิยายเรื่องยาวเป็นเวลาหกปี เขื่อไหมครับตอนเปิดเทอมได้รับหนังสือเล่มนี้ ลุยอ่านเลยครับ สนุกสุดๆ มันโหยหาตอนต่อไปเหมือนดูซีรี่ส์ยุคนี้

ตอนที่ชอบที่สุดคือตอนที่ เด็กๆไปเที่ยววัดร้างแล้วเพชรพุ่งฉมวกใส่งู และตอนที่บาดใจที่สุดคือตอนที่แม่ของเพชรไปเก็บของป่าแล้วเสียชีวิต อย่าสงสัยว่าผมจำได้อย่างไร จำไม่ได้หรอกครับ แต่ว่ามี PDF book เก็บไว้และทุกวันนี้ก็ยังอ่านอยู่ ได้ข่าวแว่วๆว่าอาจจะมีพิมพ์ใหม่ให้เก็บสะสม ราคาในตลาดตอนนี้ครบชุดไม่ถูกเลยนะครับ

วารสารอะเดย์ได้เคยให้อาจารย์รัชนีเขียนเรื่องราวต่อจากนี้และได้รวบรวมเป็นหนังสือชื่อ "ทางช้างเผือก" เล่าเรื่องราวต่อจากยุคนั้นหลังจากห่างหายมาเกือบยี่สิบปี และ บทส่งท้ายที่คุณหมอมานี ได้พบกับเศรษฐินีชูใจ เพื่อมางานแต่งงานของเกษตรกรตัวอย่าง ปิติ และไปเยี่ยมความสำเร็จของเพื่อนผู้เคยด้อยโอกาส เพชรและจันทร

แม้ว่า อ.รัชนี ศรีไพรวรรณได้จากเราไปแล้ว แต่ผลงานของอาจารย์ก็ยังเป็นเพชรน้ำเอกในวงการวรรณกรรม บันทึกเรื่องราวได้สวยงาม อ่านทีไร ได้กลิ่นดอกหญ้า เสียงไก่ร้อง เด็กๆเดินไปโรงเรียนที่เป็นอาคารไม้เก่าๆ สังคมแห่งมิตรภาพ ยิ้มสยาม และความสดใสในวัยเด็กอีกครั้ง

ใครอยากย้อนอดีต เพจ มานะมานีปิติชูใจ ที่ผมลิงค์มาให้ ที่รวมนักท่องอดีต ที่มองหาความสดใสยุคแฟนฉัน และรวม PDF book ครบสิบสองเล่ม 220 กว่าเมกะไบต์วางไว้ใน google drive (จะวางไว้สองสัปดาห์นะครับ) ต้องใช้ wifi จึงไม่หงุดหงิด เอาไป extract อ่านต่อไป ได้จากทางเน็ตนานมาแล้ว เก็บไว้สักพัก เอามาอ่านเวลารำลึกความหลัง (อย่าเอาไปดัดแปลงใดๆนะครับ เก็บไว้อ่านอย่างเดียว เพื่อพวกเรา)

เอ้า..ใครมีความทรงจำอย่างไร บอกกันหน่อยสิครับ..น้องๆรุ่นใหม่ ลองอ่านดูครับผมรับรอง ไม่แพ้ แฮรรี่พอตเตอร์ หรือ game of throne อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม