09 กุมภาพันธ์ 2560

นิโคไล โคโรคอฟ ผู้ค้นพบ เสียงโคโรคอฟ

มันก็ขาดไม่ได้ อดใจไม่ไหว กับประวัติสนุกๆของ Nikolai Sergeyenich Korotkov คุณหมอผู้ค้นพบ Korotkoff sound

     คุณหมอเกิดที่เมือง Kursk ทางตะวันตกสุดของสหภาพโซเวียตขณะนั้น ติดกับยุโรปตะวันออก เมือง Kurst นี้ถือเป็นเมืองสำคัญในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สอง ตอนที่ฮิตเลอร์ทรยศโซเวียต หันมาเล่นงานโซเวียตหลังจากตกลงจะไม่รุกรานกัน เมืองนี้เป็นเมืองที่เกิดการสู้รบดุเดือดยับยั้งกองทัพนาซี เกิดสมรภูมิสงครามรถถังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของยุโรปครับ

  เอ้ากลับมาเรื่องคุณหมอโคโรคอฟต่อ คุณหมอก็เรียนดี ไปต่อแพทย์ที่มหาวิทยาลัย Kharkov และที่มหาวิทยาลัยมอสโกว์ (ที่นี่ถือเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังครับ) คุณหมอกำลังจะได้เรียนต่อเป็นศัลยแพทย์ในปี 1900 แต่บังเอิญเกิดเรื่องที่เปลี่ยนชีวิตคุณหมอไปเลย คือคุณหมอโดนทหารครับ กองทัพรัสเซียเกณฑ์คนไปช่วยกองทัพนานาชาติ เนื่องจากเหตุ “กบฏนักมวย” (Boxer Rebellion) ในประเทศจีน
   กบฏนักมวยเกิดขึ้นในปี 1898-1901 สมัยปลายราชวงศ์ชิงของจีน ที่มาเกิดจากว่าตอนนั้นจีนเปิดประเทศ ก็มีชาวต่างชาติมากมายมามีอิทธิพลเหนือการเมืองการทหารและการศาสนา รุกล้ำปล้นสดมภ์ทรัพย์สินในพระราชวังต้องห้าม (คล้ายเหตุการณ์ในประเทศไทยสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช) กีดกันคนจีน จนกระทั่งคนจีนกลุ่มหนึ่งเริ่มไม่พอใจ คือ กลุ่มคนที่ฝึกกังฟู มวยจีน เหล่าจอมยุทธในยุทธจักรทั้งหลาย เริ่มรวมตัวต่อต้านชาวต่างชาติ ทำร้าย เข่นฆ่า จนลุกฮือเป็น กองทัพกู้ชาติ..ยังกะมังกรหยก..โดยการสนับสนุนของพระนางซูสีไทเฮา

  แต่สุดท้ายชาวต่างชาติตั้งกองกำลังผสมและเอาชนะกบฏนี้ได้ (แพ้เรียกกบฏ ชนะเรียกรัฐประหาร) พระนางซูสีต้องหลบหนีไป แต่ราชวงศ์ชิงก็ง่อนแง่นเต็มที พระนางก็มายึดได้ภายหลัง

   ครับ..คุณหมอโคโรคอฟถูกเกณฑ์ไปช่วยในสงครามนี้ครับ เลยต้องหยุดเรียนไปก่อน คุณหมอเดินทางด้วยทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียไปจนถึง วลาดิวอสต็อก กับกองกำลังกาชาด แต่ตอนกลับคุณหมอได้ล่องเรือ ผ่านญี่ปุ่น สิงคโปร์ ข้ามคลองสุเอซ ทะเลดำ ไปขึ้นฝั่งแถวเมืองคัฟฟา ไครเมีย สมรภูมิของการเกิด black death ที่ผมเคยเล่าให้ฟัง
   หลังจากนั้นก็ไปเป็นศัลยแพทย์ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก คุณหมอไปช่วยในสงครามอีกหลายครั้งในฐานะกาชาด มีประสบการณ์มาเขียนเรื่องการผ่าตัดในสนามรบมากมาย จนปี 1905 กลับมาศึกษาเรื่องการผ่าตัดหลอดเลือดอย่างจริงจัง และได้ค้นพบการวัดความดันหลอดเลือดโดยใช้เสียงการสั่นสะเทือนของหลอดเลือดจากการฟัง ด้วยเครื่องมือที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่สมัยนั้น เครื่องวัดความดันแบบปรอทที่ใช้แถบวัดที่เราเห็นทึกวันนี้ ซึ่งประดิษฐ์โดยคุณหมอ Scipione Riva Rocci อายุรแพทย์ กุมารแพทย์ และ พยาธิแพทย์ ชาวอิตาลี..เก่งมาก 3 บอร์ดเลย..เรียกว่า the cuff of Riva Rocci

  คุณหมอคงจะชอบชนบท หลังจากนั้นก็ออกไปรักษาและทำการวิจัยคนไข้ในที่ห่างไกล ในไซบีเรีย แต่สุดท้ายก็ได้เข้ามาในเมืองอีกครั้ง เนื่องจากต้องเข้ามารักษาทหารรัสเซียที่บาดเจ็บในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งที่เมืองเปโตรกราด คุณหมอมีความรักชาติสูงมากนะครับ

ในปี 1917..ใครจำได้บ้าง เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น..ติ๊กต่อก..ติ๊กต่อก..ในขณะที่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งใกล้ยุติ พระเจ้าซาร์ยังอยู่ในสงคราม เกิดการปฏิวัติครั้งใหญ่ที่สุดในรัสเซียและโลกคอมมิวนิสต์ คือ October Revolution หรือ Bolshevic Revolution การปฏิวัติรัสเซียโดยชนชั้นกรรมาชีพ นำโดย วลาดีเมียร์ เลนิน และ ลียอง ทร็อตสกี้ สองผู้นำพารัสเซียสู่โลกคอมมิวนิสต์ และเปลี่ยนจากรัสเซียเป็นสหภาพโซเวียต ยึดอำนาจและสังหารโหดพระเจ้าซาร์ที่สอง และครอบครัว..เจ้าหญิงอนาสตาเซียด้วย..ใครว่ารอด ผมว่าไม่น่ารอด..

  คุณหมอก็ได้เข้าร่วมกับกองทัพแดง และความสำเร็จของการปฏิวัติก็เกิดที่เมืองเปโตรกราดนี่แหละครับ สามปีให้หลังคุณหมอก็เสียชีวิตด้วยโรควัณโรค ที่เมืองเปโตรกราดนี่เอง..ชีวิตของคุณหมอผู้ค้นพบเสียงแห่งความดัน ผมมาเล่าในเชิงประวัติศาสตร์สงครามซะงั้น..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม