01 กุมภาพันธ์ 2559

ไวรัสซิก้า

ไวรัสซิก้า

ขออัปเดตข้อมูลของซิก้าไวรัสกันหน่อยนะครับ เอาแบบบ้านๆ ง่ายๆตรงๆ จะได้ไม่กลัวครับ ข้อมูลจาก CDC, WHO ตีหนึ่งวันนี้เอง

คำถามแรกก่อนเลย - มันมาเมืองไทยหรือยัง คำตอบคือยังครับตอนนี้มีรายงานการติดเชื้อในประเทศแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้เท่านั้น แต่ก็มีโอกาสมาถึงได้และมาทางการเดินทางของคนนะครับ ยุงคงบินมาไม่ได้ ผมแท็กรูปจาก CDC มาให้ดูสถานการณ์ระบาดตอนนี้

คำถามที่สอง - เชื้ออะไร ติดอย่างไร เชื้อไวรัสตระกูลเดียวและเป็นพี่น้องฝาแฝดกับไวรัสไข้เลือดออก dengue และไข้เลือดออกชิคุนกุนย่า chikungunya ที่ระบาดในบ้านเรานี่แหละครับ ติดต่อก็จากยุงลายเหมือนกัน ถิ่นที่อยู่เดียวกันเป๊ะๆ เวลายุงไปกัดคนที่มีเชื้อในช่วงสัปดาห์แรกของการป่วย เชื้อจะเยอะมากเข้าสู่ร่างกายยุงแล้วแพร่ไปถ้ายุงไปกัดคนอื่น จะกันได้ไหมนะหรือ..ไม่ได้อย่างแน่นอนครับ เรากันไข้เลือดออกมาเป็นสามสิบปี กันได้ไหมล่ะ

คำถามที่สาม -- อาการเป็นไง รุนแรงไหม ตายไหม อาการเหมือนไข้เลือดออก..อีกแล้ว คิดในใจว่าจะตั้งชื่อยากๆไปทำไมเนี่ย เหมือนกันทุกอย่าง ไข้สูงอ่อนเพลีย ปวดหัว ตัวแดง ประมาณ 5-7 วันก็ลดลง ไม่ค่อยรุนแรงเหมือนไข้เลือดออก ไม่ค่อยมีเกล็ดเลือดต่ำหรือเลือดออกครับ ผู้ป่วยที่อาการรุนแรงจนต้องเข้ารพ.นั้น CDC ใช้คำว่า "very rare" คือ ยากพอๆกับท่านจะถูกรางวัลที่สองนะครับ ผลเลือดตรวจไข้เลือดออก NS-1 ใช้แยกกับไข้เลือดออกไม่ได้เพราะจะบวกเหมือนกัน จริงๆ NS1 มันก็แยกอะไรไม่ได้อยู่แล้วนะครับ การรักษาก็ประคับประคองเหมือนไข้เลือดออกอีกแล้ว
ถ้าจะแยกจริงๆต้องตรวจทางพันธุกรรม RT-PCR และหาแอนติบอดีจำเพาะที่จำได้ไม่กี่ที่ในอเมริกา

คำถามที่สี่ -- งั้นก็ไม่ต้องกลัวสิ-- ก็ไม่เชิงครับ เราก็ระมัดระวังถ้าต้องไปประเทศแถบนั้นหรือกลับมาจากแถวนั้น ส่วนทางรัฐบาลเขายังควบคุมอีโบล่าและเมอร์ส ไวรัสซิก้าก็คงรอดเข้ามายากครับ วัคซีนยังไม่มีครับ

คำถามสุดท้าย -- เห็นในข่าวว่าคนท้องจะอันตรายเด็กพิการ มันยังไม่ได้รับการยืนยันนะครับว่าเด็กที่ศีรษะเล็กผิดปกตินั้นเป็นผลจากซิก้าจริงหรือไม่ แค่เพียงมีการรายงานว่าเด็กติดเชื้อและเกิดมามีศีรษะเล็ก ยังไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลซึ่งกันและกัน คัดลอกประโยคนี้จากรายงานของ CDC มาเลยครับ

..There have been reports of congenital microcephaly in babies of mothers who were infected with Zika virus while pregnant. Zika virus infections have been confirmed in several infants with microcephaly; it is not known how many of the microcephaly cases are associated with Zika virus infection. Studies are under way to investigate the association of Zika virus infection and microcephaly, including the role of other contributory factors (e.g., prior or concurrent infection with other organisms, nutrition, and environment)...

ข่าวในโซเชียลมีเดีย..ฟังหูไว้หูนะครับ เอ..เพจเราก็โซเชียลมีเดียนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม