16 กุมภาพันธ์ 2559

ปริมาณการดื่ม

"ดื่มเหล้าเยอะไม๊" ตอบยากมากนะครับ พวกที่ดื่มเหล้ามากๆจนชินก็บอกนิดเดียว เท่าที่ถามมานะครับ ไม่เคยมีใครบอกว่าดื่มมากเลย พอที่บอกว่าดื่มบ้างหรือดื่มพอควร พอคำนวณจริงๆ ก็จะดื่มมากครับ

เราวัดปริมาณการดื่มเป็น standard drink หรือ ดื่มมาตรฐานโดยที่ 1 ดื่มมาตรฐานคือดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป 14 กรัม ได้พลังงานจากแอลกอฮอล์ 98 กิโลแคลอรี่ (ยังไม่นับน้ำตาล น้ำเชื่อม มิกซ์เซอร์) คำนวณโดยมาตรฐานดังนี้ เอาปริมาณที่ดื่มคิดเป็นเดซิลิตร หรือ เป็นซีซีหารด้วย 100 นั่นแหละครับ คูณ 0.78 คูณ เปอร์เซนต์ ได้ผลออกมาเป็น แอลกอฮอล์กี่กรัม อยากรู้ว่ากี่ดื่มก็หาร สิบสี่ ครับ ในบางประเทศก็ใช้ตัวเลขอื่นนะครับ เช่นในออสเตรเลียใช้ 10 กรัมเป็นหนึ่งดื่มมาตรฐาน ประเทศอังกฤษใช้ 8 กรัม ส่วนที่ญี่ปุ่นใช้ 19.75 กรัมครับ

เช่นเบียร์ 5% ดื่มสองกระป๋อง หนึ่งกระป๋อง360 ซีซี ได้ว่า (2×360)÷100 = 7.2 เดซิลิตร แล้วคำนวณแอลกอฮอล์ 7.2×5×0.78 28.08 กรัม คิด้ป็น 28÷14 สองดื่มมาตรฐาน คิดเป็นพลังงาน 28×7 = 196 กิโลแคลอรี่ เยอะนะครับ

อ้าว...แล้วดื่มขนาดไหนที่เรียกว่า "ติดเหล้า" ปริมาณการดื่มเป็นแค่ปัจจัยอันหนึ่งที่จะบอกว่าติดหรือไม่ติด ถ้าจะติดก็จะต้องมีอาการ อยากดื่ม ต้องดื่มมากขึ้นๆ ถึงจะได้อารมณ์เดิม หยุดดื่มแล้วเริ่มมีปัญหาและถ้าไปดื่มแล้วอาการลงแดงนั้นจะหายไป จึงจะอยู่ได้ ... ทางการแพทย์เราใช้แบบประเมิน AUDIT ที่ช่วยประเมินการติดเหล้า มีเวอร์ชั่นแปลเป็นภาษาไทยง่ายๆจากองค์การอนามัยโลก ให้ท่านได้ลองทำดูครับ ถ้าคะแนนของท่านตั้งแต่ 8 ในสุภาพบุรุษ และตั้งแต่ 4 ในสุภาพสตรี ก็ควรเข้าสู่กระบวนการประเมินเพื่อเลิกเหล้าต่อไป ในกรณีคะแนนเกิน 16 ก็รักษาได้เลย แต่ถ้าคะแนนไม่ถึง ก็ควรรักษาตัวให้ดีโดย
ถ้าเลิกได้ ให้เลิกเลย ถ้ายังเลิกไม่ได้ ต้องลดการดื่มแล้วพยายามเลิกต่อไป ผู้ชายอายุไม่เกิน 65 ปี อย่าดื่มเกิน 14 ดื่มต่อสัปดาห์ และ ผู้หญิงหรือชายอายุมากกว่า 65 ปี อย่าดื่มเกิน 7 ดื่มต่อสัปดาห์ครับ เพราดื่มเหล้าก็จะอ้วนเพิ่มมากขึ้นนะครับและอาจะมีปฏิกิริยากับยาที่ท่านใช้อยู่ได้ครับ

ลองทำ การทดสอบ AUDIT ดูนะครับ วันหลังจะกล่าวถึงกลยุทธ์และยาเลิกเหล้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม