17 กุมภาพันธ์ 2559

pay for performance

pay for performance

ข่าวนี้ดังพอตัวเลยครับ ลงใน the Wall Street Journal วารสารทางการเงินการคลังชื่อดังของโลก แต่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอายุรศาสตร์ จริงๆแล้วก่อนหน้านี้เราก็เคยมีงานวิจัยใหญ่ๆหลายๆอันที่ลงพิมพ์ในวารสารอื่นๆ #เพื่อผลทางการค้าของบริษัทยา อาศัยกระแสและความเชื่อทำให้มูลค่าการขายและการลงทุนเพิ่ม โดยที่ยังไม่ได้ศึกษาผลดีผลเสียของการศึกษาให้ถ่องแท้เสียก่อน
แต่ข่าวนี้ ต่างออกไปนะครับ เมื่อประมาณสองปีก่อน มีการศึกษาที่ชื่อ PARADIGM-HF ศึกษายาตัวใหม่ในการรักษาภาวะหัวใจล้มเหลวซึ่งผลการศึกษาออกมาดีมาก ผู้ป่วยอาการดี โอกาสเสียชีวิตลดลง โอกาสเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลง ตอนั้นก็ฮือฮามาก ผมเองยังอ่านอยู่ตั้งสองสามรอบ ขณะนั้นยังเป็นชื่อยาที่ใช้การทดลองว่า "LCZ696" พอวันเวลาผ่านไป เจ้ายาใหม่นี้ก็พร้อมจำหน่ายในชื่อ Entresto (sacubitril/valsaran) ---ฝากนิดนึงถ้าน้องๆหมอไปอ่านเพิ่มเรื่อง angiotensin-receptor-neprilysin inhibitor หรือ ARNI--- และ อย.อเมริกาก็อนุมัติการขายได้

เรื่องราวมันก็ดูดีนะครับ จนกระทั่งบริษัทประกันชีวิต Cigna และ Aetna ได้ประกาศว่าพวกเขาจะจ่ายให้กับ รพ.และคนไข้ เมื่อคนไข้ได้ยา Entresto แล้วจะต้องเกิดประโยชน์ตามที่อ้างตามการศึกษาทดลอง เท่านั้น!!! เอาละสิครับ ความจริงใครจะไปคาดเดาได้ว่าผลการรักษามันจะดีตามการศึกษา แล้วถ้าบริษัทประกันไม่จ่าย หมายความว่า 4560 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปี ประมาณ 170,000 บาทต่อปี คนไข้คงต้องรับภาระไป (รพ.ในอเมริกาที่ชื่อดังและเป็นที่อบรมเฉพาะทางส่วนมากเป็นโรงพยาบาลเอกชนหรือของมูลนิธิไม่หวังผลกำไรนะครับ)
เวลาทำการศึกษาทดลองทางการแพทย์นั้น คนไข้ที่เข้าทดลองจะได้รับการตรวจติดตามอย่างสม่ำเสมอ ถูกต้องครบถ้วน วัดค่าต่างๆตามเวลา มีระบบโทรไปเตือนให้กินยา ผลการศึกษาก็เป็นแบบนึง....แต่ว่า ในชีวิตแห่งความเป็นจริง ใครจะโทรไปเตือนครับ ยาจะกินหรือเปล่า ห้ามกินเค็มจะทำได้กี่คน ยาหมออื่นๆยาป้าเช็ง กินกันให้หนุกหนาน มาวัดผลบ้างไม่มาบ้าง ติดตรุษจีน เช้งเม้ง หญ้าตาย บุญบั้งไฟ .. แล้วท่านคิดว่าผลการรักษามันจะเป็นไปตามการศึกษาทดลองได้จริงๆหรือครับ ไม่ต้องเป็นยาใหม่หรอกครับ ไอ้เจ้ายาโบราณที่สุดคือ แอสไพริน ที่กินเพื่อลดอัตราการเกิดซ้ำของหลอดเลือดสมองนั้นจากการศึกษาใช้ได้ดีมาก แต่ในชีวิตจริงกลับพบว่ากลับมาเป็นซ้ำกันมากมาย ส่วนหนึ่งก็เกิดจากไม่กินยาหรือประเด็นที่ผมกล่าวไปซึ่งนอกเหนือจากยา...

ใครถูกใครผิด คิดกันเอาเองนะครับแต่ผมว่าอีกไม่นาน #ระบบแบบนี้จะมากขึ้นและมาถึงประเทศไทย--อย่าง--แน่--นอน—

Cigna. Cigna implements value-based contract with Novartis for heart drug Entresto [press release]. February 8, 2016.
Humer C. Novartis sets heart-drug price with two insurers based on health outcome. Reuters, February 9, 2016.
Stynes T. Novartis reaches Entresto pay-for-performance deals with Cigna, Aetna. Wall Street Journal, February 9, 2016.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม