19 กุมภาพันธ์ 2559

national drinkwine day

สวัสดีครับ เช้านี้ twitter ของผมขึ้นเตือนว่าเป็น national drinkwine day วันดื่มไวน์แห่งชาติของอเมริกา 18 กพ. ทำไมเป็นวันดื่มไวน์ล่ะ น่าสนใจเลยกดดูข้อมูลจาก annals of internal medicine และ mayo clinic เอามาสรุปง่ายๆให้ฟังครับ

ก่อนหน้านี้เราเคยพบสาร polyphenols ที่อยู่ในไวน์แดงที่ชื่อว่า resveratrol ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบเส้นเลือด ลดไขมัน LDL ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือด เพิ่ม HDL ที่ช่วยปกป้องเส้นเลือด น่าจะช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจได้ แต่การศึกษาเกือบทั้งหมดทำในสัตว์ทดลองนะครับ โดยเฉพาะในหนูซึ่งผลต้านอนุมูลอิสระของ resveratrol ถ้าคิดว่าจะเอามาใช้ในคนให้ได้ผลนั้น ต้องดื่มไวน์แดงวันละ 1000 ลิตร !!!!

บทสรุปย่อของการศึกษา CASCADE ที่พิมพ์ในวารสาร annals ของ วิทยาลัยแพทย์อายุรศาสตร์อเมริกา เปรียบเทียบผลที่เกิดในผู้ป่วยเบาหวานที่ควบคุมดีๆ แบ่งให้ไวน์ขาว ไวน์แดง หรือน้ำแร่ 150 ซีซีต่อวันตอนอาหารเย็น ติดตามไปสองปี ก็พบว่าในกลุ่มที่ดื่มไวน์แดงไขมันลดลงเล็กน้อยเท่านั้นครับ การควบคุมน้ำหนัก น้ำตาล ไม่ได้ต่างกัน และในกลุ่มคนที่จะได้ประโยชน์นั้นก็เฉพาะมีพันธุกรรมการจัดการแอลกอฮอล์ในตัวช้าๆเท่านั้น (ชีวิตจริงคงไม่มีใครทราบพันธุกรรมอันนี้)

ผมอยากจะบอกว่า มันประสบความสำเร็จในสัตว์ทดลองเท่านั้นนะครับ ยังไม่มีการศึกษาเปรียบเทียบดีๆหรือ รวบรวมการศึกษาที่ดีพอครับที่จะบอกว่า การดื่มแอลกอฮอล์ได้ประโยชน์ แต่ว่าถ้าคุณเลิกเหล้าไม่ได้จริงๆก็ควรเปลี่ยนมาดื่ม ไวน์แดง วันละไม่เกิน 2 ดื่มมาตรฐานครับ ถ้าคิดจากไวน์แดงแห่ง บอรก์โดส์ ฝรั่งเศสที่ 13% แอลกอฮอล์ ก็จะดื่มได้ ประมาณ 275 ซีซีต่อวันครับ

ตามคำแนะนำอาหารเมดิเตอเรเนียนที่มีผลดีต่อหัวใจและหลอดเลือดครับ สุดท้ายจะดื่มน้อยลงเองเพราะไวน์แดงแท้ๆ มันแพงมากครับ

วันนี้ใจดี ให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้วันนึงนะ
พรุ่งนี้มีมีตติ้งเรื่องเลิกบุหรี่นะครับ ใครสนใจเชิญได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม