26 กุมภาพันธ์ 2559

ดาราฮอลลีวู้ด กับ การติดเชื้อ HIV

ดาราฮอลลีวู้ด กับ การติดเชื้อ HIV

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2558 ดาราฮอลลีวูด ชาร์ลี ชีน ได้ประกาศตัวต่อสาธารณชนว่าเขาคือผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี ทันใดนั้นก็เกิดปรากฏการณ์ตื่นตัวเกี่ยวกับโรคนี้กันมาก เหมือนกับกรณีไข้เลือดออกของคุณทฤษฎี กรณีมะเร็งรังไข่ของคุณพิมพ์มาดา กรณีการตัดเต้านมเพื่อป้องกันมะเร็งของแองเจลลิน่า โจลี่ หลายๆกรณีคนยังจำได้ หลายๆกรณีก็ลืมเลือน
วารสาร JAMA ส่ง twitter มาบอกข่าวแต่เช้าเกี่ยวกับการศึกษาผลของการประกาศตัวของชาร์ลี ชีน โดยดูข้อมูลการค้นหาโรคและคำที่เกี่ยวกับโรคจากสำนักข่าง bloomberg และ google ผมยังไม่เห็นตัววารสารเต็มๆนะครับแต่ก็งงว่าทำไมจึงต้องเป็นสำนักข่าว bloomberg ด้วย ผมเองฟัง CNN กับ BBC เขาก็ยังไม่ได้ "ให้ความสำคัญ" กับพื้นที่ข่าวนี้มากนัก

เขาทำการศึกษา 3 สัปดาห์นับจากวันประกาศ (ยังกะรู้ล่วงหน้า) ว่าวันที่ชีนประกาศตัวนั้น ข่าวต่างๆรายงานเกี่ยวกับเอชไอวีเพิ่มขึ้น 265% ในขณะที่ google รายงานการค้นหาเกี่ยวกับ HIV 2.75ล้าน การค้นหา โดยการค้นต่างๆพุ่งขึ้นสูงสุดใน 24 ชั่วโมงแล้วค่อยๆลดลง อย่างรวดเร็วในเวลาแค่ 72 ชั่วโมงเท่านั้น
ก่อนหน้านี้เคยมีปรากฏการณ์แบบนี้ก่อนยุคอินเตอร์เน็ตในอุ้งมือ ซึ่งข่าวสารไม่ไวเท่านี้ก็ยังเป็นปรากฎการณ์พลิกโลกสำหรับการตื่นรู้โรคเอชไอวี คือเมื่อนักบาสเกตบอล เมจิก จอห์นสัน ประกาศตัวว่าติดเชื้อเอชไอวี

ปรากฏการณ์แบบนี้ต้องขออนุโมทนาบุญให้กับชาร์ลี ชีน ครับ ที่ทำให้เกิดการตื่นตัวเกี่ยวกับโรค การป้องกันและการรักษา รายงานการถามเกี่ยวกับถุงยางอนามัยก็เพิ่มมากนะครับ น่าจะเป็นโอกาสดีที่สาธารณสุขจะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะอย่าลืมว่าปริมาณการค้นหาจำนวนมหาศาล มันจะต้องมีข้อมูลผิดๆออกมาอย่างแน่นอน ถ้าคนได้รับข้อมูลผิดๆ ปรากฏการณ์ชีนครั้งนี้อาจเป็นผลเสียมากมาย แต่ถ้าสาธารณสุขไทยทันเกมและเล่นกับสื่อเป็น จะช่วยสร้างความเข้าใจได้มากทีเดียว ในอารมณ์กำลังอยากรู้ พร้อมจะรับข้อมูลที่ถูกต้อง (เท่าที่ผ่านมา..จะเกมโอเวอร์ซะก่อนทุกที)

เพจเราก็เลย..เล่นกับสื่อ..ด้วยข้อมูลที่ถูกต้อง..ให้แฟนๆได้เสพกันอย่างฟินๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม