02 กุมภาพันธ์ 2559

คำแนะนำเกี่ยวกับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2015

คำแนะนำเกี่ยวกับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2015

ในอดีตนั้นเราเคยแนะนำการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในสุภาพสตรี ทุกปีและทุกคน เมื่อเวลาผ่านไปทางการแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่าปัจจัยหลักของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในสตรีนั้น เกิดจากการติดเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) และเราได้ศึกษาการดำเนินโรคและพฤติกรรมของไวรัส รวมทั้งพัฒนาวัคซีนที่ช่วยลดโอกาสการพัฒนาตนไปเป็นมะเร็งของไวรัส จึงได้ทบทวนแนวทางใหม่ให้เหมาะสมมากขึ้น แต่ในกรอบความคิดของเขาที่ว่าวัคซีนใช้อย่างแพร่หลายนะครับ ปัจจุบันใช้ 4 สายพันธุ์ อนาคตเราใช้ 9 สายพันธุ์นะครับ

ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณมากเกินไป ไม่ทำให้เกิดการตัดชิ้นเนื้อโดยไม่จำเป็น สุภาพสตรีก็ไม่ต้องรู้สึกตะขิดตะขวงใจที่ต้องตรวจบ่อยๆ แนวทางนี้ประกาศใช้โดย ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์อเมริกา (ประมาณนี้ครับ เพราะจะเรียก ราชวิทยาลัย คงไม่ถูกทีเดียวนัก) แนวทางคล้ายๆ USPSTF, ACOG, ACS แตกต่างกันที่ การตรวจหาการติดเชื้อ HPV อาจทำได้ทุกคนถ้าผู้รับการตรวจต้องการ นอกเหนือจากนั้นคล้ายกันครับ แนวทางที่เขาประกาศมา 6 ข้อ และผมขอเพิ่มส่วนตัวในข้อที่ 7 ครับ

1.เริ่มคัดกรองตั้งแต่อายุ 21 ปี โดยทำทุกๆ 3 ปี

2.อายุน้อยกว่า 21 ไม่ต้องคัดกรอง

3.อายุน้อยกว่า 30 ไม่ต้องคัดกรองหาการติดเชื้อไวรัส HPV

4.สตรีที่อายุตั้งแต่ 30 ปีสามารถใช้การทดสอบคู่ มะเร็งและติดเชื้อ HPV ต้องเป็นทั้งสองอันนะครับ ถ้าเป็นทั้งสองอันนี้ ทำทุกๆ 5 ปี

5.เมื่ออายุ 65 ปีแล้ว ไม่ต้องคัดกรองอีก ถ้า

A. ผลการตรวจคัดกรองมะเร็ง 3 ครั้งหลังสุด ผลว่าไม่พบมะเร็ง
B. ผลการตรวจคัดกรองมะเร็งและการติดเชื้อไวรัส HPV 2 ครั้ง หลังสุด ผลว่าไม่มีการติดเชื้อและไม่มะเร็ง

6.สตรีที่ไม่มีปากมดลูก ไม่ต้องคัดกรองครับ

7.**อันนี้ส่วนตัวนะครับ สำหรับผู้ที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก ควรคัดกรองเช่นกันนะครับ**

อ่านจากต้นฉบับแล้วเป็นการศึกษาแบบติดตามเป็นส่วนมากมีการศึกษาแบบทดลองบ้างแต่ไม่มาก ประเมินแล้วน่าจะใช้ได้ครับ ส่วนจะเหมาะกับประเทศเราจริงไหมนั้น เรายังไม่ทราบอัตราการเกิดโรคที่ชัดเจนนักและอัตราการใช้วัคซีนยังต่ำอยู่ อาจต้องมีการเปรียบเทียบข้อมูลในประเทศไทยอีกครั้ง ส่วนตัวผมถ้าคุณได้รับวัคซีนและเข้าตรวจได้ทุก 3-5 ปีโดยไม่ลืมและมีศักยภาพที่จะจ่ายเองได้ ผมว่าทำตามน่าจะได้แล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม