29 พฤศจิกายน 2563

twisted ovarian cyst

 จริง ๆ แล้วเราไม่น่าเรียกอัณฑะว่า "ไข่" เพราะมันไม่ใช่ไข่

ไข่มนุษย์ (ovum) จะเกิดในมนุษย์ผู้หญิงเท่านั้น โดยถือกำเนิดจากรังไข่ (ovary) โดยเซลล์ต้นกำเนิดคือ Oocyte แบ่งตัวและแบ่งสารพันธุกรรมมาแค่ครึ่งเดียว เพื่อรอการปฏิสนธิกันสารพันธุกรรมอีกครึ่งที่เกาะตัวอสุจิมา

ไข่ จึงเป็นเซลล์สืบพันธุ์ของสัตว์และมนุษย์เพศเมียเท่านั้น

กลับมาที่ ตำบลที่อยู่ของไข่ บ้านของไข่ คือรังไข่ ในรังไข่มีส่วนประกอบมากมาย และเซลล์ส่วนมากจะเป็นเซลล์เยื่อบุผิว (epithelium) ที่สามารถพัฒนาไปเป็นถุงน้ำฮอร์โมนสารพัดอย่าง แต่บางครั้งถุงน้ำเหล่านี้ก็ผิดปกติขึ้นมา สร้างถุงน้ำที่ใหญ่มากเกินไป ที่เรียกว่า ovarian cyst

ถุงน้ำสามารถเจริญเติบโตจนมีขนาดใหญ่มาก แต่ว่าส่วนที่ยึดรังไข่เอาไว้ทั้งท่อนำไข่และเอ็นยึด มันไม่ได้ใหญ่ตามไปด้วย คุณจินตนาการถ้ามือคุณใหญ่และหนักมาก แต่แขนคุณเท่าเดิม สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ .. ใช่แล้ว หักพับและบิด (torsion and twist) เมื่อมีการหักพับหรือบิด เส้นประสาทและหลอดเลือดที่อยู่ในนั้นย่อมบิดงอและอุดตันฉีกขาด ทำให้เกิดอาการปวดรุนแรง เกิดการขาดเลือดฉับพลัน ถ้าช่วยไม่ทัน ส่วนปลายที่สุดก็จะขาดเลือดและตายไป ดังนั้นอวัยวะภายในบิดจึงเป็นภาวะฉุกเฉินทางศัลยกรรมครับ

ตามรูปคือถุงน้ำรังไข่ขนาดสามลิตร และมีการบิดงอ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดรุนแรงมาก เรียกว่า twisted ovarian cyst และธรรมชาติมีความหยินหยาง เมื่ออวัยวะเพศของสตรีคือรังไข่สามารถบิดได้ อวัยวะเพศบุรุษคือ อัณฑะ ก็สามารถบิดได้เช่นกัน อาการก็เหมือนกันคือปวดท้องรุนแรง เรียกว่า torsion of testis (สาเหตุที่ปวดท้องเพราะเส้นประสาทที่มาอยู่ที่อัณฑะ ลากยาวมาจากต้นกำเนิดในช่องท้อง)

นำมาสู่ข้อสรุปว่า ไข่บิด น่าจะเป็น twisted ovarian cyst ครับ ไม่น่าจะเกิดจากอัณฑะตีลังกาเกลียวสองรอบครึ่งแต่อย่างใด และรณรงค์ว่าเราไม่ควรเรียก "อัณฑะ" ว่า "ไข่" เราควรเรียกด้วยชื่ออื่น

ลูกป๋องลูกแป๋ง

ตุ้มน้อยคอยรัก

เงาะยักษ์พันธุ์ไทย

แฝดใหญ่หว่างขา

หรือ เล็กกว่าเม็ดงา แต่ใหญ่กว่าตามด

มีใครเสนอชื่อไหมครับ

ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "13.30 IED us Phase [] 21cm"
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "IED us Phase [L] 23cm A"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม